Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên thủ các nước tuyên thệ vì nước vì dân

Tuyên thệ nhậm chức là nghi thức lãnh đạo các cấp ở nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện từ lâu.

 

Cac nguyen thu the gioi tuyen the nham chuc anh 1

Lễ tuyên thệ nhậm chức gây sự chú ý và được theo dõi nhiều nhất có lẽ là của tổng thống Mỹ khi lên nắm quyền. Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ là George Washington tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30-4-1789 ở New York. 

Hầu hết các tổng thống Mỹ tuyên thệ với một cuốn Kinh thánh

Cac nguyen thu the gioi tuyen the nham chuc anh 2

Tại Nga, lời tuyên thệ nhậm chức của tổng thống cũng được ghi rõ trong Hiến pháp.

Tổng thống Nga phải đọc lời tuyên thệ này trước các nghị sĩ Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Duma Quốc gia (Hạ viện) và thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga.

Cac nguyen thu the gioi tuyen the nham chuc anh 3

Tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng và nghị sĩ Singapore đều có lời tuyên thệ nhậm chức riêng. 

Thủ tướng Singapore đọc hai lời tuyên thệ. Một là: “Tôi (tên), đã được bổ nhiệm làm thủ tướng, xin long trọng thề rằng tôi sẽ trung thành tận tụy với Cộng hòa Singapore và tôi sẽ duy trì và bảo vệ Hiến pháp Singapore”. 

Hai là: “Tôi (tên), được lựa chọn và bổ nhiệm làm thủ tướng Singapore, xin long trọng thề rằng tôi sẽ thực hiện chính xác nghĩa vụ của thủ tướng mọi lúc theo đúng pháp luật, bằng kiến thức và năng lực tối đa, không sợ hãi hay thiên vị, ưu ái hay có ý đồ xấu”.

Cac nguyen thu the gioi tuyen the nham chuc anh 4

Tại Đức, tổng thống, thủ tướng và các bộ trưởng liên bang có chung một lời tuyên thệ nhậm chức.


Cac nguyen thu the gioi tuyen the nham chuc anh 5

Tại Australia, toàn bộ mọi thành viên Quốc hội đều phải đọc lời tuyên thệ ghi trong Hiến pháp. Lúc chính thức nhậm chức, thủ tướng và các bộ trưởng Australia  đọc lời tuyên thệ thứ hai. Lời tuyên thệ này không được ghi trong HIến pháp, và do thủ tướng quyết định.

Cac nguyen thu the gioi tuyen the nham chuc anh 6

Tại Ấn Độ, tổng thống, phó tổng thống và thủ tướng đọc những lời tuyên thệ khác nhau, 

nhưng cùng chung tinh thần bảo vệ hiến pháp, phục vụ nhân dân.

Tuyên thệ nhậm chức là nghi thức bắt nguồn từ thời La Mã cổ đại, khi binh sĩ quân đội thề trung thành với một vị tướng trong một chiến dịch cụ thể. Khi chiến dịch kết thúc, lời thề hết hiệu lực.

Đến năm 100 trước Công nguyên, La Mã đã thành lập quân đội chuyên nghiệp, và lời thề trung thành có hiệu lực trong suốt 20 năm sự nghiệp của binh sĩ.

Kể từ đó, truyền thống này được duy trì và mở rộng. Hiện nay, ở một số quốc gia, tuyên thệ nhậm chức là nghi thức bắt buộc theo quy định của pháp luật. Và các nguyên thủ luôn thề nỗ lực hết sức vì nước, vì dân, bảo vệ hiến pháp và pháp luật.


 




Hiếu Trung - Phượng Nguyễn

Bạn có thể quan tâm