Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phút tuyên thệ nhậm chức của bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Sáng 31/3, tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bước lên bục, tay trái đặt lên cuốn Hiến pháp 2013, tay phải giơ cao, tuyên thệ nhậm chức.

Ba Nguyen Thi Kim Ngan tuyen the nham chuc anh 1

Lễ nhậm chức của bà Nguyễn Thị Kim Ngân diễn ra lúc 9h15 ngày 31/3. Đội nghi lễ đặt cuốn Hiến pháp Việt Nam 2013 lên bục.

Ba Nguyen Thi Kim Ngan tuyen the nham chuc anh 2

Bắt đầu nghi lễ, ông Nguyễn Sinh Hùng mời đội nghi thức vào vị trí. Quân nhạc cất lên, đội tiêu binh di chuyển qua lễ đài cùng cờ Tổ quốc giương cao.

Ba Nguyen Thi Kim Ngan tuyen the nham chuc anh 3

Bà Ngân được mời ra đứng trước cờ để làm lễ tuyên thệ. Lá cờ đỏ sao vàng được đặt chính giữa hội trường.

Ba Nguyen Thi Kim Ngan tuyen the nham chuc anh 4

Trước đó, công bố kết quả bầu cử, Trưởng ban Kiểm phiếu Huỳnh Văn Tý cho biết, với 472/484 đại biểu có mặt đồng ý (chiếm 95,5% tổng số đại biểu Quốc hội), bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội.

Ba Nguyen Thi Kim Ngan tuyen the nham chuc anh 5

Đặt lên cuốn Hiến pháp 2013 bà Ngân nói: "Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Kể từ giờ phút này tôi xin khắc ghi lời tuyên thệ của mình trước Quốc hội".

Ba Nguyen Thi Kim Ngan tuyen the nham chuc anh 6

Bà Ngân cũng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Ba Nguyen Thi Kim Ngan tuyen the nham chuc anh 7

Ngay sau nghi thức này, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời cảm ơn tới người tiền nhiệm - ông Nguyễn Sinh Hùng.

Ba Nguyen Thi Kim Ngan tuyen the nham chuc anh 8
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân sinh ngày 12/4/1954, quê ở xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Tân Chủ tịch Quốc hội có trình độ thạc sĩ kinh tế, từng trải nghiệm nhiều vị trí công tác như Giám đốc Sở Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó chủ tịch Quốc hội.

 

Lễ tuyên thệ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân Trong lời tuyên tệ, tân Chủ tịch Quốc hội thề tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Chia sẻ sau lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đại biểu Dương Trung Quốc nhìn nhận, nghi lễ đã diễn ra với đủ sự trang trọng và cần thiết; nội dung vừa phải, đầy đủ. Người thực hiện thể hiện được phong thái của mình.

Là người đề xuất tổ chức lễ tuyên thệ cách đây 2 nhiệm kỳ Quốc hội và được quy định vào Hiến pháp 2013, ông cho hay: "Đây không phải là lúc để phát biểu về chương trình hành động mà là lời hứa thực hiện nhiệm vụ. Lời hứa tạo động lực cho người tuyên thệ, làm tăng trách nhiệm đối với người đảm nhận chức vụ và là cơ sở giám sát của người tiếp nhận".

Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên

Sáng 31/3, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam, đã tuyên thệ nhậm chức, thề tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp.

Infographic Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Làm nữ Bí thư Tỉnh ủy duy nhất vào năm 2002, 14 năm sau đó, bà Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam.

Ngọc Ý

Bạn có thể quan tâm