Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân được giới thiệu làm Chủ tịch Quốc hội

Người được giới thiệu kế nhiệm ông Nguyễn Sinh Hùng là Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chiều 30/3, sau khi Quốc hội miễn nhiệm ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia. Nội dung này được Quốc hội họp kín.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch Quốc hội đương nhiệm là nhân sự duy nhất được giới thiệu bầu chức danh này, theo phương án đã được Ban chấp hành Trung ương Đảng quyết định.

Thông tin này cũng được nhiều đại biểu xác nhận sau phần thảo luận tại Đoàn. "Chỉ có một ứng viên được giới thiệu là Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Theo thông tin tôi có được thì đa số các đoàn đều bày tỏ sự thống nhất cao với phương án này", một đại biểu là Phó trưởng đoàn chia sẻ với Zing.vn.

bau Chu tich Quoc hoi anh 1
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo chương trình kỳ họp, sáng 31/3, Quốc hội bỏ phiếu kín để quyết định việc này. 

Tân Chủ tịch Quốc hội sẽ có phần tuyên thệ nhậm chức ngay sau đó.

'Tôi tin tưởng người kế nhiệm'

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội trước khi công bố kết quả kiểm phiếu miễn nhiệm hai chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, ông Nguyễn Sinh Hùng cho biết: "Ngày mai (31/3), Quốc hội sẽ chúc mừng nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử".

"Tôi hài lòng và đặt niềm tin vào người kế nhiệm", ông chia sẻ.

Nếu đắc cử, bà Ngân cũng sẽ là lãnh đạo nữ đầu tiên trong những chức danh chủ chốt, đứng đầu Đảng, Nhà nước.

bau Chu tich Quoc hoi anh 2
Ông Nguyễn Sinh Hùng bên hành lang Quốc hội chiều 30/3. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, sinh năm 1954, quê xã Châu Hòa, Giồng Trôm, Bến Tre; có trình độ thạc sĩ Kinh tế. Bà là Ủy viên Trung ương Đảng liên tục 4 khóa IX, X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, XII; đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII.

bau Chu tich Quoc hoi anh 3

Trong quá trình công tác, bà từng kinh qua các chức vụ Giám đốc Sở Tài chính Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội

Tháng 7/2011, bà Ngân được bầu làm Phó chủ tịch Quốc hội khóa XIII. Giữa năm 2013, bà được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa XI.

Tại lần lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội năm 2013 và 2014 , bà Ngân đều dẫn đầu danh sách được tín nhiệm. Năm 2013, bà đạt 372 phiếu "tín nhiệm cao" và năm 2014 đạt 390 phiếu "tín nhiệm cao" .

Chủ tịch Quốc hội lý giải việc miễn nhiệm nhân sự cấp cao

Sáng 30/3, trước khi bắt đầu hơn 10 ngày làm việc về nhân sự cấp cao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã giải đáp một số ý kiến "còn phân vân".


Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm