Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị tân Thủ tướng tuyên thệ chống tham nhũng

Đại biểu Quốc hội Bùi Mạnh Hùng (đoàn Bình Phước) khẳng định tham nhũng, lãng phí là giặc nội xâm, vì vậy đề nghị tân Thủ tướng phải tuyên thệ chống tham nhũng, lãng phí.

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội sáng 1/4, đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị trong đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm tới cần đặt phòng chống tham nhũng, lãng phí lên hàng đầu.

Theo ông Hùng, chống tham nhũng, lãng phí là vấn đề thịnh suy của quốc gia nên việc dùng các cụm từ "chú trọng, đẩy manh chống tham nhũng, lãng phí" trong báo cáo là chưa đủ mạnh và chưa xứng tầm.

Đại biểu Hùng đề nghị tân Thủ tướng cần có tuyên thệ về chống tham nhũng, lãng phí giống như tuyên bố của Thủ tướng trước vấn đề Biển Đông... Hãy coi chống tham nhũng, lãng phí là giặc nội xâm, chống lại như chống giặc ngoại xâm.

Thu tuong tuyen the chong tham nhung anh 1

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị tân Thủ tướng tuyên thệ chống tham nhũng khi nhậm chức. Ảnh: Ngọc Ý.

Đại biểu đoàn Bình Phước yêu cầu đặt nhiệm vụ chống tham nhũng, lãng phí lên hàng đầu vì tình hình tham nhũng, lãng phí ngày càng có quy mô, phức tạp và không chỉ dừng ở lĩnh vực kinh tế mà con ở chính sách gây nguy hại cho quốc gia.

Chống tham nhũng, lãng phí là vấn đề suy thịnh của quốc gia. Tôi cho rằng, cách dùng từ "chú trọng, đẩy mạnh chống tham nhũng, lãng phí' của chưa đủ mạnh và đúng tầm.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng

Cũng theo đại biểu Hùng, công tác chống tham nhũng đã có một số kết quả, nhưng chống lãng phí thì chưa thấy ai bị kỷ luật, bị sa thải.

Trong khi đó đại biểu Lê Như Tiến nhìn nhận, “Tham nhũng lớn, tham nhũng vặt khắp nơi khiến ngay cả người đứng đầu Đảng cũng phải đặt câu hỏi “cái gì cũng chạy, chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển, vậy ai chạy, chạy ai?”.

Ông Tiến dẫn lại phát ngôn của Chủ tịch nước khi tiếp xúc cử tri cũng phải đau xót nói với cử tri về vấn nạn tham nhũng. Thủ tướng thì đã phát biểu, dù đau đớn cũng phải cắt bỏ ung nhọt tham nhũng. Phó chủ tịch nước thì nói “người ta ăn hết của dân không từ một cái gì".

Bên hành lang Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, nội dung tuyên thệ của các chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao giống nhau ở phần tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam còn mỗi một người tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi vị trí thì sẽ có một lời hứa khác nhau.

'Giá mà Thủ tướng kỷ luật vài người'

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa thông tin, nhiều cử tri cho rằng giá mà trong nhiệm kỳ vừa qua Thủ tướng sớm xử lý, kỷ luật một vài vụ sẽ chấm dứt được tình trạng trên bảo dưới làm lơ.

Giới thiệu đại tướng Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước

Người được giới thiệu kế nhiệm ông Trương Tấn Sang là đại tướng, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.

Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên

Sáng 31/3, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam, đã tuyên thệ nhậm chức, thề tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp.

 

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm