Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên Phó chủ tịch nước: 'Chúng ta chủ yếu lao động cơ bắp'

Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ sự chưa hài lòng với năng suất lao động khi 23 người Việt Nam mới làm bằng một người Singapore.

Chiều 13/5, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có phần phát biểu ày tỏ nhiều trăn trở.

Nhắc đến tình hình trong nước, bà Nguyễn Thị Doan nhìn nhận, thời gian qua, vấn đề chống tham nhũng của Đảng, tinh thần và chỉ đạo của Bộ Chính trị về chống tham nhũng đã tác động rất nhiều đến tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, tạo niềm tin trong nhân dân.

nguyen Pho chu tich nuoc Nguyen Thi Doan anh 1
Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Ảnh: Kỳ Anh.

Song khi đề cập đến trình độ của các đội ngũ như công nhân, công chức, viên chức, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị phải nêu rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng lực lượng.

Với đội ngũ công nhân, bà băn khoăn liệu thời kỳ 4.0 thì năng lực có được nâng lên không, hay "mãi đi làm thuê thế này". Thủ tướng lúc nào cũng kêu gọi chúng ta phải phải lao động sáng tạo, tăng năng suất chất lượng, nhưng trình độ đội ngũ công nhân lại chưa đảm bảo. 

Còn đội ngũ công chức, viên chức, theo nguyên Phó chủ tịch nước, chất lượng cũng chưa đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập. Bày tỏ chưa hài lòng, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn chứng số liệu năm 2017, 15 lao động Việt Nam bằng một người Singapore, nhưng đến nay, 23 lao động Việt Nam mới bằng một người Singapore.

Theo bà, con số này cho thấy chúng ta vẫn chủ yếu "lao động cơ bắp", ít có lao động sáng tạo. Hơn nữa, điều kiện cho đội ngũ này phát triển cũng còn thiếu.

“Việt Nam đã 30 năm làm thuê rồi, bây giờ phải sáng tạo, phải phát triển bằng trí tuệ. Nhưng sáng tạo, trí tuệ ở đâu mà có? Đó chính là nền kinh tế tri thức. Nếu cứ thế này Việt Nam sẽ tụt hậu xa hơn nữa”, nguyên Phó chủ tịch nước cảnh báo.

nguyen Pho chu tich nuoc Nguyen Thi Doan anh 2
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Kỳ Anh.

Góp ý về vấn đề phát huy dân chủ của nhân dân, ghi nhận nhiều đổi mới nhưng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan việc này chưa được phát huy đầy đủ.

“Thực hiện quyền dân chủ của nhân dân nhưng đi tiếp xúc cử tri mà dân chủ đại diện thế có được không? Dân muốn nói mà đến tiếp xúc cử tri lại không được đi”, bà Doan nêu thực tế.

Bên cạnh đó, theo bà, công tác thực thi pháp luật hiện còn tình trạng “chưa diễn ra như mong muốn”. Cụ thể, trong các vấn đề như quản ý đất đai, an toàn giao thông… đều chưa thực hiện theo pháp luật nên vừa qua xảy ra nhiều vụ án.

"Vai trò của MTTQ là giám sát, phản biện, nhưng tại sao có những điểm nóng không phát hiện được, bùng phát khiến chúng ta bị động với tình trạng đó", nguyên Phó chủ tịch nước đặt câu hỏi.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm