Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nguyên nhân khiến Chelsea của Lampard trượt dài

Chuỗi thành tích bết bát của Chelsea khiến tương lai HLV Frank Lampard lâm nguy. Liệu sẽ có kết cục buồn dành cho huyền thoại "The Blues" trong thời gian tới?

Phỏng vấn

Lampard anh 1

Chia sẻ với Zing, bình luận viên John Dykes của Fox Sports cho rằng HLV Lampard của Chelsea vẫn chỉ là "người học việc". Chiến lược gia người Anh chưa phải thuyền trưởng giàu kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ về chuyên môn để dẫn dắt Chelsea, một trong những đội bóng lớn của nước Anh.

Chính vì điều này, "The Blues" khựng lại và rớt xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng sau gần nửa chặng đường Premier League. Theo chuyên gia người Anh, đã tới lúc HLV Lampard cần có những quyết định mạo hiểm hơn trong việc sử dụng nhân sự để giúp đội nhà vượt qua khó khăn.

Frank Lampard - người học việc

- Dường như sự thận trọng trong cách lựa chọn nhân sự của HLV Lampard đang kìm hãm Chelsea?

- Tôi nghĩ HLV Lampard cần liên tục xoay tua đội hình cũng như có những điều chỉnh nhân sự mạo hiểm hơn.

Khi nhìn vào cách nhà cầm quân này lựa chọn cầu thủ đá chính, nhiều người tự hỏi tại sao Mason Mount thường xuyên có tên. Đôi lúc, họ sẽ nghĩ quyết định của HLV Lampard không công bằng với những cầu thủ khác.

Chúng ta không thể trách Mount vì cậu ấy chỉ đang làm theo những gì người quản lý đội bóng yêu cầu. Đây cũng là một cầu thủ giỏi.

Thế nhưng, việc HLV Lampard trao cơ hội cho Hakim Ziyech, người chưa có được cảm giác bóng và phong độ tốt nhất sau chấn thương, được xem là sự khó hiểu. Trường hợp tương tự cũng xảy ra với Christian Pulisic, người mới hồi phục chấn thương.

Tôi thấy một trong những vấn đề của HLV Lampard là nhà cầm quân này không có quân bài thật sự ổn định để có thể thực hiện việc xoay tua đội hình. Mỗi lần điều chỉnh nhân sự, HLV Lampard toàn phải sử dụng quân bài chưa có được thể trạng tốt nhất.

Tôi nghĩ đây là nguyên nhân khiến Chelsea chuệch choạc.

Một vấn đề khác của đội bóng mà HLV Lampard cần cải thiện chính là xây dựng được tuyến giữa sao cho vững chắc mỗi khi không có bóng. Từ lúc còn dẫn dắt Derby County, tôi nhận ra đây là bài toán làm khó chiến lược gia này.

Khi tới Chelsea, HLV Lampard loay hoay chưa biết khắc phục điểm yếu đó thế nào. Không cần là chiến lược gia chuyên nghiệp hay bậc thầy chiến thuật để nhận ra các đội bóng của cựu thành viên tuyển Anh luôn gặp khó khăn mỗi khi không có bóng, dẫn đến nhận bàn thua lúc thay đổi trạng thái.

Lampard anh 2

Giroud lẽ ra nên được HLV Lampard sử dụng nhiều hơn. Ảnh: Getty.

- Trong trận thua Man City 1-3 ở vòng 17 Premier League, HLV Lampard không dùng Tammy Abraham và Olivier Giroud cho vị trí "số 9". Đây có lẽ là sai lầm lớn nhất?

- Đúng là trước đây HLV Lampard có sử dụng Tammy Abraham cho vị trí "số 9" trên hàng công. Còn Olivier Giroud là trường hợp thú vị.

Giroud rõ ràng không được các HLV sử dụng nhiều. Bất chấp việc tiền đạo này đá ở vị trái nào đi nữa thì mọi HLV đều luôn đánh giá cao năng lực của cậu ấy. Tuy nhiên, khi bước vào trận đấu, chúng ta lại thấy tiền đạo người Pháp ngồi trên ghế dự bị.

Tôi thấy Giroud là tiền đạo rất kỳ lạ. Cậu ấy vô địch World Cup 2018 mà không có bàn thắng nào. Nhiều HLV có thể nghĩ rằng trung phong này chỉ phù hợp với vị thế quân bài dự bị.

Tôi không hiểu điều gì xảy ra giữa các HLV và Giroud. Tuy nhiên, đó vẫn là cầu thủ tài năng.

Tôi thấy chúng ta nên dành sự tôn trọng cho những quyết định của HLV Lampard. Không ai hiểu Chelsea hơn chiến lược gia người Anh.

Frank (Lampard) cũng từng là cầu thủ xuất sắc, thông minh và có học thức. Dĩ nhiên, cậu ấy rất am hiểu bóng đá và chắc chắn biết nên làm gì để mang lại điều tốt nhất cho CLB.

Tôi cho rằng vấn đề của Lampard chính là cậu ấy vẫn còn "phải học hỏi nhiều thứ" để trở thành HLV hàng đầu thế giới. Và một trong những bài học chiến lược gia này rút ra chính là nên sử dụng cầu thủ dựa vào phong độ, thay vì sở thích.

Để giúp Chelsea cải thiện thành tích, HLV Lampard cần có nhiều điều chỉnh nhân sự phù hợp với từng trận đấu. Ví dụ, cậu ấy nên dùng Giroud cho vị trí "số 9" trên hàng tiền đạo, hoặc Callum Hudson-Odoi, người chơi rất hay gần đây, ở tuyến giữa.

Ở mùa này, tôi thấy HLV Lampard thường xuyên sử dụng một đội hình cho nhiều trận đấu. Điều này khiến các cầu thủ bị quá tải. Đối phương cũng dễ dàng bắt bài được họ.

Như tôi đã phân tích, vẫn còn nhiều điều mà HLV Lampard phải học hỏi. Tuy vậy, vấn đề nằm ở cậu ấy không có nhiều thời gian để sửa chữa cho những sai lầm khi sức ép đã lớn dần.

Lampard anh 3

HLV Lampard đối mặt nguy cơ lớn mất việc sau chuỗi thành tích bết bát của Chelsea. Ảnh: Getty.

Chelsea nên kiên nhẫn với Lampard

- Chelsea vẫn được xem là "lò xay" HLV. Vậy Lampard có ngoại lệ?

- Tôi nghĩ Chủ tịch Roman Abramovich nên kiên nhẫn với HLV Lampard. Chỉ khi Chelsea bị loại khỏi UEFA Champions League đồng thời chơi không tốt ở Premier League, đó mới là lúc để ban lãnh đạo cân nhắc tương lai của chiến lược gia người Anh.

Về phong độ của Chelsea tại Premier League, tôi không nghĩ họ đang sa sút không phanh. So với cùng kỳ mùa trước, đội bóng này chỉ kém 3 điểm.

Dĩ nhiên, áp lực dành cho HLV Lampard sẽ lớn hơn so với mùa trước vì Chelsea chi rất nhiều tiền để tăng cường lực lượng. Ban lãnh đạo muốn đội bóng trở thành ứng viên vô địch, thay vì lọt vào top 4 như năm ngoái.

Tất cả cũng cần nhớ rằng mùa giải 2020/21 thật sự rất khó đoán. Ai nghĩ rằng Manchester United có thể bắt kịp điểm số của đội đầu bảng Liverpool sau khi để thua Tottenham và Arsenal?

Gần đây, Liverpool cũng khựng lại với chuỗi 3 trận không biết đến chiến thắng. Tottenham từng có vị trí cao trên bảng xếp hạng, nhưng sau đó sa sút và chỉ mới hồi phục gần đây.

Trường hợp của Chelsea cũng không ngoại lệ. Hơn 1 tháng trước, họ còn tạo ra chuỗi 17 trận bất bại trên mọi đấu trường.

Vì vậy, tôi không cho rằng đây là lúc người hâm mộ Chelsea hoảng loạn khi thấy đội nhà không giành được kết quả tích cực.

- Trường hợp của Lampard cũng giống với Ole Gunnar Solskjaer tại Manchester United?

- Solskjaer có nhiều năm kinh nghiệm hơn Lampard trên cương vị HLV. Tuy nhiên, chiến lược gia này lại không được dẫn dắt tên tuổi lớn nào tới khi được chọn ngồi vào chiếc ghế nóng ở Manchester United.

Trường hợp của Lampard cũng tương tự. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi thấy Solskjaer và Lampard gặp khó khăn ở Manchester United và Chelsea.

Đây là hai CLB lớn tại Anh. Để làm tốt công việc ở hai đội bóng này, đôi khi đó phải là người giàu kinh nghiệm và biết cách quản lý những tên tuổi lớn trong đội hình.

Giữa Solskjaer và Lampard xuất hiện một điểm chung là họ đang trong quá trình học hỏi để hoàn thiện chuyên môn hơn. Vì vậy, cả hai hoàn toàn có thể mắc những sai lầm chiến thuật.

Điều may mắn cho cả Solskjaer cũng như Lampard là Manchester United và Chelsea đều sở hữu những cầu thủ giỏi. Vào một ngày đẹp trời nào đó, các cầu thủ này sẽ tỏa sáng và mang về chiến thắng cho đội nhà.

- Sự sa sút của Timo Werner và Kai Havertz có phải một nguyên nhân khác ảnh hưởng tới Chelsea?

- Không khó để nhận thấy vấn đề của HLV Lampard nằm ở phong độ nơi Havertz và Werner. Chelsea muốn xây dựng đội bóng với hai cầu thủ người Đức này làm hạt nhân.

Tuy nhiên, mọi thứ lại không như ý muốn.

Những quân bài khác mà Chelsea kỳ vọng như Ziyech thì lại chưa có được thể trạng tốt nhất. Những chấn thương khiến cầu thủ đánh mất phong độ.

Dù cho Chelsea đã tăng cường sức mạnh ở những vị trí khác, tuy nhiên tôi thấy các tân binh của CLB vẫn chưa đáp ứng được những gì ban huấn luyện mong muốn.

Cũng như Manchester United của Solskjaer trong giai đoạn đầu mùa giải, ban lãnh đạo Chelsea hẳn là suy nghĩ về tương lai HLV Lampard sau khi chứng kiến đội bóng trượt dốc. Những câu hỏi như "Ai đủ năng lực làm tốt hơn Lampard?" có lẽ đã xuất hiện.

Dù vậy, vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào về HLV Lampard. Nhưng một điều chắc chắn rằng sức ép lớn với nhà cầm quân này.

HLV Lampard đã được trao cơ hội cũng như sở hữu đội hình rất chất lượng. Vì vậy, cậu ấy khó bào chữa cho những thất bại gần đây của Chelsea.

Lampard anh 4

Chelsea tụt dốc trong sự bất lực của Lampard

Mọi nỗ lực của HLV Frank Lampard để giúp Chelsea thoát khỏi "cuộc khủng hoảng mini" đều bất thành khi họ vẫn tiếp tục trượt dài.

Chelsea bị đẩy xuống thứ 8 sau trận thua 1-3

Thầy trò HLV Lampard để thua Man City với tỷ số cách biệt, dù được chơi trên sân nhà ở vòng 17 Premier League đêm 3/1.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm