Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân hàng loạt cây xanh chết khô ở TP.HCM

Một loạt cây xanh trên các tuyến đường ở quận Bình Tân, Gò Vấp, TP Thủ Đức (TP.HCM) bất ngờ héo rũ, chết khô vì “sốc nhiệt”.

Thời gian qua, hàng loạt cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), Lương Ngọc Quyến (quận Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) bỗng dưng héo rũ, chết dần.

Cay xanh chet kho TP.HCM anh 1

Cây xanh chết khô trên đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân).

Thông tin về vấn đề này ông Lê Văn Tấn - Trưởng Phòng Công viên cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, trên tuyến đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), ngoài chủng loại cây Long não thì thành phố còn trồng và duy trì trên tuyến đường gồm một số chủng loại khác như Me tây, Lim sét, Chiêu liêu, Vàng anh, Kèn hồng , Bò cạp nước, Bàng đài loan, Bàng...

Hàng cây Long não cũng như các chủng loại khác trên tuyến nhiều năm qua vẫn phát huy tác dụng cảnh quan, bóng mát và được thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng theo quy trình kỹ thuật.

Tuy nhiên, khoảng từ cuối năm 2023 đến nay, đơn vị được Trung tâm Hạ tầng giao chăm sóc bảo dưỡng cây xanh là Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh ghi nhận xuất hiện tình trạng một số cây Long não dần sinh trưởng kém, “xuống lá” và chết.

Trung tâm Hạ tầng và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh đã có các buổi khảo sát, đánh giá và có nhận định một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này.

Theo đó, chủng loại Long não tuy là loài cây có những ưu điểm về cảnh quan, thanh lọc không khí. Tuy nhiên, loài này cũng có nhược điểm là tính chịu hạn, chịu nhiệt kém. Trong thời gian vừa qua, địa bàn thành phố trải qua đợt nắng nóng gay gắt, riêng với khu vực tuyến đường Trần văn Giàu là khu vực lưu lượng phương tiện có tải trọng là rất lớn nên bức xạ nhiệt tại đây rất cao ảnh hưởng đến sức chống chịu của cây (cũng trên tuyến nhưng các chủng loại cây khác vẫn phát triển bình thường).

Do đặc tính của cây Long não ít thích nghi khi thời tiết nắng nóng gắt như trong thời gian qua, vì vậy đơn vị chăm sóc cũng đã tăng cường công tác tưới nước bổ sung đã giúp các cây phát triển nhưng một số cây bị suy yếu và không có khả năng phục hồi.

Cay xanh chet kho TP.HCM anh 2

Loạt cây xanh trên đường Trần Văn Giàu héo rũ, chết dần.

Về biện pháp khắc phục, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM cho biết, đơn vị chăm sóc bảo dưỡng tăng cường giải pháp tưới nước bổ sung để cải thiện sức sống của cây.

Ông Tấn cho biết cần thời gian theo dõi nếu nhận thấy cây xanh không có khả năng phục hồi thì sẽ thực hiện thay thế để đảm bảo an toàn khi mùa mưa bão đang đến.

Qua đánh giá, nhận định các nguyên nhân như trên, Trung tâm Hạ tầng nhận thấy để đảm bảo cảnh quan tuyến đường và phù hợp với điều kiện ngoại cảnh, môi trường tại khu vực, Trung tâm Hạ tầng lựa chọn Me chua là loài cây có sức chống chịu tốt, tán đẹp, thân thẳng để thay thế cho các cây Long não bị chết trên tuyến đường.

Cũng theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, đối với cây xanh trên tuyến Lương Ngọc Quyến (quận Gò Vấp) do quận Gò Vấp quản lý, cây xanh trên tuyến Phạm Văn Đồng do UBND TP Thủ Đức quản lý.

Đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM cho biết số cây xanh bị chết trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) gồm 47 cây lát hoa, ngoài ra, còn có 8 cây đang có dấu hiệu yếu dần được theo dõi. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này được đánh giá là do sốc nhiệt.

“Cây lát hoa có tán lá rộng, đẹp, bộ rễ phát triển nhanh, an toàn khi trồng ở đường phố. Tuy nhiên, khả năng chống chịu nhiệt của loài này kém hơn cây bản địa, khi nắng nóng kéo dài cây lát hoa dễ bị mất nước, cháy lá”- đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM thông tin.

Bé gái bị bạn túm tóc, đánh tới tấp trong công viên ở TP.HCM

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ bé gái 12 tuổi bị túm tóc, đánh tới tấp xảy ra trong công viên ở quận Bình Tân, TP.HCM.

TP.HCM nắng nóng, Hà Nội có mưa rào và giông

Dự báo thời tiết hôm nay (7/6/2024), Hà Nội có mưa rào và giông vài nơi, gió nhẹ. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Người phụ nữ tử vong trên ghế đá ở TP.HCM

Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ phát hiện người phụ nữ nằm chết trên ghế đá trước một cửa hàng tiện lợi ở quận Tân Phú, TP.HCM.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

https://tienphong.vn/nguyen-nhan-hang-loat-cay-xanh-chet-kho-o-tphcm-post1644180.tpo

Hữu Huy/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm