Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đắk Nông đã có báo cáo về kết quả giám định nguyên nhân sự cố sạt trượt, sụt lún nghiêm trọng xảy ra tại đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông.
Đoạn đường bị sạt lún nghiêm trọng. |
Theo báo cáo, nguyên nhân gây ra tình trạng lún nứt, sụt trượt, hư hỏng các công trình tại sự cố đường Hồ Chí Minh (đoạn Km1900+350 - Km1900+650) do tổ hợp các yếu tố, gồm lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023 (nhất là tháng 7/2023); Địa hình khu vực có đồi núi dạng bát úp, chia cắt, diện thu nước rộng; Địa chất thủy văn, địa chất công trình có nhiều yếu tố bất lợi; và khối đất san nền (phát sinh so với Hồ sơ hoàn công) bị sụt trượt.
Trong đó, yếu tố tiên quyết, kích hoạt trực tiếp dẫn đến hiện tượng sụt trượt, sự cố công trình nêu trên là lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023.
Cơ quan chức năng đã rào chắn, không cho đi qua khu vực sạt, trượt nguy hiểm. |
Trước đó, đoạn đường trên bắt đầu xuất hiện các vết nứt, lún vào ngày 2/8/2023 và diễn ra nghiêm trọng hơn trong các ngày sau đó.
Tình trạng trên khiến việc lưu thông qua 2/4 làn đường bị chia cắt và ngành chức năng đã rào chắn, cắm biển bảng cấm lưu thông từ đầu tháng 8/2023.
Hiện tại, phần đường chính thuộc bên phải tuyến (theo hướng lưu thông từ Đắk Nông đi Đắk Lắk) có nhiều vết nứt; trong đó, vết nứt dài nhất hơn 40 m (với bề rộng từ 10-15 cm). Một số đoạn thuộc dải phân cách, phần đường gom bị sụt lún nặng (thấp từ 3,5-5 m so với mặt đường hiện trạng).
Đáng chú ý hơn, cơ quan chức năng cũng xác định, gần 1.500 m2 đất thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Cty cổ phần Đường bộ Đắk Lắk (nằm tiếp giáp với đoạn đường bị sụt lún bên mái taluy âm) cũng bị sụt trượt hoàn toàn. Vị trí sâu nhất bị sụt khoảng 5m so với vỉa hè hiện trạng.
Ông Nguyễn Nhân Bản - Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông cho biết, sau khi có kết luận của tổ giám định về nguyên nhân sự cố công trình trên cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục, Sở đã báo cáo UBND tỉnh.
Hiện Cty CP BOT&BT Đức Long Đắk Nông (đơn vị đang quản lý, bảo trì) tuyến đường này sẽ tổ chức triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, tư vấn thiết kế để trình hồ sơ thẩm định, triển khai công tác đấu thầu thi công khắc phục đoạn đường bị hư hỏng.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.