Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Huy Hùng - tiền vệ vượt qua sự hoài nghi để tỏa sáng ở AFF Cup

Âm thầm và lặng lẽ, Huy Hùng không phải mẫu cầu thủ nhận được sự chú ý trên sân. Nhưng xét về tầm quan trọng và độ hiệu quả, khó cầu thủ nào có thể so với tiền vệ CLB Quảng Nam.

Ở chung kết lượt đi AFF Cup trên sân Bukit Jalil của Malaysia, Huy Hùng ghi bàn, người ta bắt đầu ca tụng và để ý đến anh nhiều hơn. Nhưng thực tế, với những người đã theo dõi "Busquets Việt Nam" thi đấu lâu năm, màn trình diễn của anh trước Malaysia là hoàn toàn dễ hiểu. 

Nguyen Huy Hung anh 1
Huy Hùng có màn trình diễn xuất sắc trước Malaysia. Ảnh: Thuận Thắng.

"Là đàn ông thì không đi tìm sự công nhận"

Theo lối tư duy thông thường, định nghĩa về một tiền vệ xuất sắc sẽ là những cầu thủ với đôi chân dẻo quẹo, dính bóng như keo và có khả năng tung ra những pha mở bóng chính xác, những đường chuyền với độ sát thương cao.

Hoặc đó cũng có thể là những chiến binh khu trung tuyến, những cầu thủ giàu thể lực, sức mạnh, sẵn sàng đâm va, xoạc bóng và thậm chí đoạt bóng trong chân đối phương một cách thô bạo.

Thế nhưng, với Huy Hùng, anh không thuộc những mẫu tiền vệ như vậy. Cầu thủ số 29 không khiến người hâm mộ phải trầm trồ thán phục bởi những đường chuyền "sắc như dao cạo" giống Quang Hải, Xuân Trường, cũng không khiến người hâm mộ hưng phấn, thích thú với những pha tranh chấp quyết liệt như Đức Huy hay Hoàng Thịnh. 

Nguyen Huy Hung anh 2
Huy Hùng vẫn luôn là một trong những tiền vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Thi đấu ở vị trí mỏ neo nơi hàng tiền vệ, các cầu thủ có 2 sự lựa chọn. Một là tham gia tranh chấp, lao vào những cuộc đấu tay đôi đầy rủi ro nhằm giành lại bóng từ phía đối phương. Và hai là sử dụng óc phán đoán, di chuyển hợp lý để ngăn chặn trái bóng trước khi nó được luân chuyển tới điểm đến tiếp theo.

Huy Hùng lựa chọn lối đá thứ hai, lối đá phòng ngự ở đẳng cấp cao, yêu cầu nhiều kinh nghiệm, óc quan sát nhưng cũng ít được chú ý hơn. 

Bởi vậy, mỗi khi đội nhà giành chiến thắng, Huy Hùng ít khi nhận được sự quan tâm từ giới truyền thông cũng như người hâm mộ. Ánh đèn sân khấu luôn được tiền vệ này trao lại cho những đối tác đá cặp cùng anh, từ Thế Cường, Thanh Hưng cho tới Xuân Trường, Hoàng Thịnh. 

Nguyen Huy Hung anh 3
Huy Hùng luôn là bệ phóng để người đá cặp thỏa sức tung hoành nơi tuyến giữa.

Cống hiến hết mình vì toàn đội

Chia sẻ với phóng viên Zing.vn sau trận chung kết lượt đi, đội trưởng và cũng là người đồng đội của Huy Hùng tại CLB Quảng Nam, Đinh Thanh Trung cho biết: "Thi đấu cùng nhau từ khi còn là cầu thủ trẻ, từ cấp độ CLB cho tới đội tuyển quốc gia, vậy nên tôi rất hiểu Huy Hùng.

Ngoài đời, Huy Hùng là một cầu thủ hiền lành và luôn có thái độ chuyên nghiệp còn trên sân, cậu ta luôn thi đấu hết mình vì toàn đội". 

Nguyen Huy Hung anh 4
Huy Hùng là cầu thủ có thái độ chuyên nghiệp và luôn hết mình vì đội bóng. Ảnh: Minh Chiến.

Nổi lên sau khi bắt cặp cùng Ngô Hoàng Thịnh tại AFF Cup 2014 nhưng sau đó, sự nghiệp của chàng tiền vệ này lại không mấy suôn sẻ. Những chấn thương liên miên khiến đóng góp của anh cho CLB cũng như đội tuyển quốc gia là rất hạn chế.

Thậm chí, trước thềm AFF Cup 2018, cầu thủ này cũng dính chấn thương và phải tập riêng. Theo HLV Hoàng Văn Phúc, phải là một con người rất tài năng và chăm chỉ, Huy Hùng mới có thể được thi đấu tại giải lần này.

"Năm qua, Huy Hùng chấn thương nhiều. Phải nỗ lực và tài năng, Huy Hùng mới có thể góp mặt ở đội hình tuyển Việt Nam và được đá chính tại giải lần này.

Dưới thời Miura, Huy Hùng đã tỏa sáng. Và trước Malaysia trên sân Bukit Jalil, cậu ta đang lấy lại những thứ vốn thuộc về mình", HLV trưởng CLB Quảng Nam chia sẻ với phóng viên Zing.vn.

Nhận xét về màn trình diễn của cậu học trò trong trận gặp Malaysia vừa qua, ông Phúc cho biết: "Từ CLB cho tới đội tuyển quốc gia, Huy Hùng luôn là một cầu thủ thầm lặng và sẵn sàng hy sinh vì đồng đội xung quanh. Trước Malaysia, cậu ta đã hoàn thành đúng ý đồ của HLV Park là tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự nơi tuyến giữa và thậm chí ghi bàn. Bộ đôi Huy Hùng - Đức Huy đã có trận đấu tốt".

Nguyen Huy Hung anh 5
Huy Hùng có một trận đấu thành công trong lần đầu tiên ra sân ở đội hình chính thức tại AFF Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc

Cống hiến hết sức mình và sự công nhận sẽ đến

Màn trình diễn của Huy Hùng gợi nhớ tới câu nói mà cựu danh thủ nổi tiếng Michael Carrick từng chia sẻ: "Là đàn ông thì không đi tìm sự công nhận. Đàn ông cống hiến hết sức mình, và sự công nhận sẽ tìm đến với anh ta".

Quả nhiên, câu nói này ứng nghiệm tới từng từ với trường hợp của tiền vệ hiện thi đấu cho CLB Quảng Nam.

Trước thềm AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo gây ra làn sóng tranh cãi khi quyết định gạch bỏ Ngô Hoàng Thịnh, cầu thủ thậm chí lùi lịch cưới để chuẩn bị vali lên tuyển và lựa chọn Nguyễn Huy Hùng. 

Khi ấy, tiền vệ 26 tuổi thậm chí chưa có thể trạng tốt nhất và phải tập riêng trong suốt thời gian đầu đội tuyển tập trung. Khi đó, nhiều người tin rằng Huy Hùng chỉ là suất "gọi vớt" của HLV Park Hang-seo. 

Nguyen Huy Hung anh 6
Huy Hùng đến với AFF Cup 2018 trong sự hoài nghi của người hâm mộ. Ảnh: Minh Chiến.

Và dù kịp hồi phục trước khi AFF Cup 2018 khởi tranh, nhưng không nhiều CĐV dám tin Huy Hùng sẽ làm nên chuyện, đặc biệt khi tuyến giữa đội tuyển Việt Nam đang thừa thãi nhân tài với hàng loạt cái tên đình đám như Xuân Trường, Hùng Dũng, Đức Huy hay Quang Hải.

Đứng trước sự hoài nghi, Huy Hùng chỉ im lặng và nỗ lực hết mình, để rồi cuối cùng, trái ngọt đã tới với tiền vệ này.

Anh được ra sân lần đầu  tại giải đấu ở trận bán kết lượt về gặp Philippines. Ngay sau khi vào sân thay Xuân Trường, sự chắc chắn cùng khả năng điều phối bóng của cầu thủ này giúp tuyến giữa đội tuyển Việt Nam trở nên cân bằng hơn trước sức ép rất lớn tới từ đội khách.

Tới trận gặp Malaysia, cầu thủ này thậm chí "đá bay" Xuân Trường để giành lấy một suất trong đội hình chính thức.

Nói về cậu học trò cưng, HLV Hoàng Văn Phúc phân tích: "Malaysia gây áp lực cực nhanh và quyết liệt ở tuyến giữa. Nhờ có Huy Hùng và Đức Huy, tuyển Việt Nam không bị lép vế, thậm chí áp đảo ở nhiều thời điểm. Với phong độ đó, cả hai sẽ tiếp tục thi đấu ở trận chung kết lượt về".

Giờ đây, Huy Hùng không cần đi tìm sự công nhận, bởi sự thừa nhận đã tự tìm đến với anh sau những nỗ lực miệt mài không ngừng nghỉ tại giải đấu lần này.

Phía trước vẫn còn trận chung kết, ngai vàng chỉ còn cách bóng đá Việt Nam 90 phút. Và nếu Huy Hùng tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc như trong trận chung kết lượt đi, người hâm mộ hoàn toàn có thể mơ về chức vô địch ngọt ngào ngay trên sân Mỹ Đình.

Bàn mở tỷ số của Huy Hùng trong trận chung kết AFF Cup Phút 22 trong trận chung kết lượt đi giữa đội tuyển Malaysia và Việt Nam, Huy Hùng có cú dứt điểm đem về bàn thắng mở tỷ số cho đoàn quân của thầy trò HLV Park Hang-seo.
Nguyen Huy Hung anh 7

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm