3 tháng tới, một phần đường cầu Phú Mỹ sẽ được luân phiên rào lại để nhà đầu tư sửa chữa khe co giãn. Cây cầu có lưu lượng lớn ôtô qua lại này được dự báo sẽ gặp tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong thời gian bị thu hẹp làn đường để thi công.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), cho biết mỗi ngày có khoảng 26.000 ôtô qua cầu Phú Mỹ. Cầu Phú Mỹ cũng là điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là cuối tuần. Phần lớn lưu lượng phương tiện đi từ Nguyễn Văn Linh (quận 7) về cảng Cát Lái (TP Thủ Đức).
"Vì vậy khi đơn vị quản lý đề xuất phương án thi công, chúng tôi đã rất đắn đo, phân tích cân nhắc. Tuy nhiên, do cầu đã khai thác hơn 10 năm, nên một số khe co giãn đã đến lúc đưa vào bảo trì, sữa chữa", ông Đường nói.
Vị trí khe co giãn trên cầu Phú Mỹ bị hư hỏng, được che tạm bằng tấm chắn thép hồi năm 2020. Ảnh: Thư Trần. |
Theo đó, Sở GTVT và các đơn vị, nhà đầu tư thống nhất phương án cuối cùng là tạm thời thu hẹp mỗi bên đường trong 3 tháng để sửa chữa. Mỗi làn đường thi công trong 1 tháng.
Theo ông Ngô Hải Đường, khe co giãn rộng 1,2 m, trải dài toàn bộ mặt cầu nên việc sửa chữa khe co giãn đòi hỏi nhiều thời gian và thi công phức tạp. Việc thu hẹp làn đường sẽ khiến tình hình giao thông ùn tắc và khó khăn.
Cầu Phú Mỹ đang tổ chức 2 làn xe ôtô, một làn xe máy cho mỗi hướng lưu thông. Việc thi công chiếm dụng 1 làn đường khiến cầu Phú Mỹ chỉ còn 2 làn. Trong đó có một làn dành cho ôtô tải và xe khách lớn và một làn dành cho ôtô con cùng các phương tiện khác. Phạm vi chiếm dụng khoảng 50 m.
Về phương án, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã yêu cầu rào chắn tại điểm hướng, dẫn luồng từ xa, hạn chế ùn tắc cục bộ. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ triển khai treo băng rôn tại các khu vực, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư lắp đặt thêm một số camera tại vị trí thi công để thông báo tình trạng giao thông.
Hiện hai đầu cầu đã có hệ thống camera trích xuất về ứng dụng thông tin giao thông của Sở GTVT. "Do đó, trước khi lưu thông, người dân có thể quan sát trước thông qua ứng dụng của sở để cân nhắc lựa chọn lộ trình phù hợp", ông Ngô Hải Đường nói.
Trước đó, hai khe co giãn trên cầu Phú Mỹ bị hư hỏng từ hồi tháng 7/2020, được nhà đầu tư dùng các tấm thép chắn tạm. Hai khe hư hỏng nằm cách nhau khoảng 100 m (hướng từ quận 7 đi quận 2).
Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TP.HCM (6 làn xe) bắc qua sông Sài Gòn, nối TP Thủ Đức và quận 7, thuộc đường vành đai ngoài của TP.HCM. Cầu khởi công năm 2005, vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, khánh thành vào dịp Quốc khánh năm 2009.