Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ tử vong tăng gấp đôi sau khi mất người thân yêu

Nguy cơ đau tim và đột quỵ sẽ tăng gấp 2 lần trong tháng đầu tiên sau khi một người mất "nửa kia" của cuộc đời, nghiên cứu của Đại học London tiết lộ.

Đối tượng của cuộc nghiên cứu là hàng nghìn người Anh ở độ tuổi trên 60. Nhiều người trong số họ vừa mất bạn đời. Các nhà khoa học phát hiện rằng, 16 trong số 1.000 người phải đối mặt với bệnh đau tim hoặc đột quỵ trong vòng 30 ngày kể từ khi người thân yêu của họ qua đời. Tỷ lệ này cao gấp đôi so với những người có người thân vẫn còn sống.

Tiến sĩ Sunil Shah, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi gọi đó là 'hội chứng trái tim tan vỡ'. Việc mất người thân và nỗi đau buồn sẽ dẫn đến nhiều phản ứng bất lợi từ cơ thể bao gồm những thay đổi trong quá trình đông máu, huyết áp, hàm lượng hormone stress và kiểm soát nhịp tim. Những thay đổi đó góp phần làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ”.

Nhiều bằng chứng cho thấy nỗi đau khi mất người bạn đời không chỉ làm tăng nguy cơ mắc chứng trầm cảm hay lo lắng mà nó còn giảm sức đề kháng của cơ thể trước các loại bệnh, từ những bệnh thông thường như cảm lạnh đến ung thư.

Theo Daily Mail, bạn có thể đối mặt với nguy cơ tử vong ngay trong năm vừa mất đi người yêu thương cao hơn mọi thời điểm khác. Hiện tượng này lý giải nguyên nhân nhiều người đàn ông góa vợ và phụ nữ góa chồng chết chỉ vài tháng sau khi vợ/ chồng của họ qua đời. Ví dụ điển hình là trường hợp của cố thủ tướng Anh James Callaghan. Ông qua đời vì bệnh viêm phổi vào năm 2005 ở tuổi 92, chỉ 11 ngày sau cái chết của vợ ông- bà Audrey, 67 tuổi.

Năm 2003, ca sĩ Johnny Cash chết khi 71 tuổi - vì các biến chứng của bệnh tiểu đường- chỉ vài tháng sau sự ra đi của người bạn đời.

Cựu thủ tướng Anh James Callaghan qua đời vào năm 2005 ở tuổi 92, chỉ 11 ngày sau cái chết của người vợ. Ảnh: Daily Mail.

Nhiều nguyên nhân phức tạp gây ra “hội chứng trái tim tan vỡ”. Tuy nhiên, việc sản sinh cortisol- một chất hóa học do tuyến thượng thận giải phóng ra- làm tăng mức độ căng thẳng trong cơ thể- là một trong số những nguyên nhân chủ yếu gây ra hội chứng này.

Nồng độ cortisol ở mức cao làm tăng lượng đường trong máu sẽ khiến các cơ hoạt động nhanh hơn. Điều đó sẽ cung cấp năng lượng cho não và đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương. Xét về mặt tiến hóa, việc này là tốt. Tuy nhiên, nó sẽ kém hiệu quả đối với những người đang đối mặt với nỗi đau tâm lý kéo dài. Hormone cortisol có thể tích tụ tới mức nguy hiểm trong máu, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm