Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ nạn đói bùng phát ở Nam Sudan

Báo cáo của các chuyên gia an ninh lương thực quốc tế cảnh báo nạn đói có thể đang diễn ra ở một quận tại Nam Sudan, còn 5 quận với hàng chục nghìn dân sắp rơi vào khủng hoảng.

Trong vòng 4 năm qua, duy nhất 1 nơi trên thế giới được các tổ chức quốc tế tuyên bố xảy ra nạn đói là bang Unity của Nam Sudan, với nguyên nhân là nội chiến.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Đánh giá Nạn đói, quận Pibor ở phía tây nước này có khả năng đã rơi vào khủng hoảng. Thảm họa có thể là hệ quả từ lũ lụt và bạo lực leo thang khiến người dân không thể tiếp cận nguồn viện trợ. Hạt Pibor thuộc bang Jonglei. Nam Sudan có 10 bang, chia thành 79 hạt.

Do không đủ dữ liệu nghiên cứu, báo cáo chưa thể chính thức tuyên bố nạn đói đang xảy ra tại Pibor. Dựa trên những dữ liệu các chuyên gia có thể tiếp cận, họ ước tính ít nhất 20% hộ gia đình đang thiếu thức ăn nghiêm trọng và ít nhất 30% trẻ em bị suy dinh dưỡng nguy cấp.

"Rất có khả năng nạn đói đang diễn ra và chúng tôi ước tính tỉ lệ tử vong cao tại khu vực", Chris Newton, cựu nhân viên Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc với nhiều năm làm việc tại Nam Sudan, cho biết.

canh bao nan doi bung phat o Nam Sudan anh 1

Một em bé 5 tháng tuổi được mang đến Bệnh viện Nhi đồng Al Sabah ở thủ đô Juba, Nam Sudan, trong tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng vào ngày 3/12 do mẹ em không đủ ăn. Ảnh: AP.

"Tình hình đã tới mức thảm họa. Cộng đồng nhân đạo và chính phủ cần mở rộng hỗ trợ", Meshack Malo, đại diện Nam Sudan tại Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), nhấn mạnh.

Báo cáo cảnh báo 5 quận khác tại Nam Sudan cũng đang bên bờ vực khủng hoảng, với 5-10% dân số bị nạn đói đe dọa.

Trong khi đó, chính phủ Nam Sudan không đồng ý với các chuyên gia quốc tế. Trong tuyên bố vào đầu tuần này, chính phủ Nam Sudan kêu gọi quốc tế thận trọng khi nhận định về nạn đói.

Giới lãnh đạo đảng cầm quyền cũng lưu ý nếu nạn đói xảy ra thì đó là "sự thất bại của cả hai phía", gồm chính phủ địa phương và cộng đồng viện trợ quốc tế.

Nam Sudan đang nỗ lực khôi phục đất nước sau 5 năm chiến sự với gần 400.000 người thiệt mạng. Chính phủ liên minh vừa được thành lập trong năm 2020, với sự hợp tác giữa Tổng thống Salva Kiir và lãnh đạo phe đối lập Riek Machar. Hòa ước chậm tiến độ thực thi khi tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn tại nhiều vùng.

Cha lội nước lũ sâu ngang ngực đưa con đến bệnh viện

Người cha cõng theo cậu con trai 13 tuổi phải lội qua vùng nước ngập ngang ngực trong 2 giờ đồng để đưa con đến bệnh viện điều trị y tế, giữa lúc mưa lũ tàn phá Nam Sudan.

Sáu vệ sĩ của phó tổng thống Nam Sudan bị sát hại

Sáu vệ sĩ của Phó tổng thống Nam Sudan James Wani Igga đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một cuộc phục kích trên đường hôm 19/8.

Bệnh viện dã chiến VN ở Nam Sudan tư vấn về HIV/AIDS cho người dân

Bệnh viện dã chiến Việt Nam ở Nam Sudan tổ chức nhiều sự kiện nhân ngày AIDS Thế giới nhằm nâng cao nhận thức của người dân tại Bentiu về căn bệnh này.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm