Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ bùng nổ thương chiến giữa EU và Indonesia

Liên minh châu Âu (EU) và Indonesia đang có nguy cơ xảy ra thương chiến. Indonesia không hài lòng khi EU tăng thuế với sản phẩm dầu cọ của mình.

Theo ông Enggartiasto Lukita, Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia, nước này đang tìm cách tăng thuế từ 8-18% lên các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU. Nguyên nhân bởi nước xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới sẵn sàng trả đũa EU vì kế hoạch áp thuế 8-18% lên sản phẩm dầu diesel sinh học của nước này.

"EU có thể áp đặt bất cứ thứ gì lên Indonesia, miễn đó là một thông số công bằng. Nhưng nếu nó không công bằng, hành động đó nhằm bảo hộ hoặc khiêu chiến thương mại. Chúng ta không thể giữ im lặng trước sự bất công", Bloomberg dẫn tuyên bố của ông Likata hôm 9/8.

Dau co Indonesia anh 1
Đầu năm nay, EU tuyên bố dầu cọ không phải nguyên liệu xanh và cần bị loại khỏi danh sách nhiên liệu tái tạo. Ảnh: AFP.

Căng thẳng về dầu cọ giữa Indonesia và EU leo thang hồi đầu năm nay, khi Ủy ban châu Âu muốn giới hạn sử dụng dầu cọ trong sản xuất nhiên liệu sinh học vì những vấn đề mội trường.

Indonesia và Malaysia, là 2 nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, cho rằng EU đối xử bất công với sản phẩm dầu cọ và đe dọa công cuộc chống nghèo của các quốc gia. Indonesia tuyên bố sẵn sàng áp thuế 20-25% lên các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU, từ mức hiện tại chỉ 5-10%.

Quốc gia xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới tuyên bố sẽ chuyển sang các nhà xuất khẩu sữa khác như Australia, New Zealand, Mỹ hoặc Ấn Độ. Theo dữ liệu của Ủy ban châu Âu, Indonesia là nước nhập khẩu sữa lớn thứ ba của EU, xếp sau Algeria và Trung Quốc.

EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của Indonesia, trong khi Indonesia đứng thứ 31 đối với EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn phá giá đồng USD

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn về việc giá đồng USD quá cao và đổ lỗi cho Cục Dự trữ Liên bang (FED).


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm