Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguồn nhân lực quyết định thành công của chuyển đổi số

Nguồn nhân lực ngân hàng chất lượng là nhân tố quyết định thành công hoạt động chuyển đổi số vàphát triển ngân hàng số tại Việt Nam.

Nghiên cứu gần đây của McKinsey cho thấy, chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết với bất cứ doanh nghiệp nào để phát triển bền vững. Tuy nhiên, 2/3 số công ty không thành công trong nỗ lực số hóa. Một trong những lý do chính đến từ năng lực của đội ngũ nhân sự không theo kịp tốc độ thay đổi.

Ngoài đầu tư vào hệ thống máy móc, công nghệ mới, việc tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực và chất lượng đội ngũ nhân sự bắt kịp yêu cầu của chuyển đổi số cũng được các ngân hàng chú trọng. Điển hình tại VIB, để nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, ngân hàng tổ chức chương trình đào tạo chuyên môn và kỹ năng do chuyên gia nội bộ đảm trách, đồng thời, liên kết với các đối tác công nghệ hàng đầu.

VIB anh 1

Điện toán đám mây ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

Gần đây, VIB hợp tác Amazon Web Services (AWS), công ty con của Amazon, triển khai các chương trình chia sẻ thông tin, đào tạo tăng cường kiến thức chuyên môn về điện toán đám mây, các giải pháp quản lý và khai thác dữ liệu. Đây là sáng kiến trong hệ thống chương trình đào tạo đội ngũ cán bộ công nghệ số của đơn vị này, nhằm trang bị cho nhân viên kiến thức, kỹ năng làm việc trên môi trường điện toán đám mây.

Hoạt động này cũng là bước chuẩn bị cho việc triển khai chuyển đổi hạ tầng và ứng dụng của VIB lên điện toán đám mây trong các giai đoạn tiếp theo, sau khi có hành lang pháp lý đầy đủ từ NHNN.

Ông Trần Nhất Minh, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối dịch vụ công nghệ VIB, cho biết: “Công nghệ điện toán đám mây thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Đây không còn là khái niệm mang tính công nghệ, mà là chiến lược giúp các ngân hàng tăng sự hài lòng của khách hàng, đưa sản phẩm dịch vụ ra thị trường nhanh hơn, tối ưu chi phí và lợi nhuận của mình”.

AWS là một trong những nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới. Trong chương trình hợp tác với VIB, các chuyên gia kỹ thuật của AWS đào tạo, chuyển giao kiến thức cho nhân viên VIB thông qua các dự án đổi mới công nghệ trên nền tảng đám mây được chọn. Những dự án này bao gồm lĩnh vực hạ tầng công nghệ, bảo mật, phát triển ứng dụng, khai thác dữ liệu lớn, đảm bảo tuân thủ quy định và hướng dẫn của NHNN.

Với tầm nhìn “trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng tới khách hàng nhất Việt Nam”, VIB luôn đầu tư nghiêm túc, bài bản để đón đầu làn sóng chuyển đổi số. Đây là một trong những ngân hàng dẫn đầu xu hướng phát triển các dịch vụ ngân hàng số, chú trọng nền tảng điện thoại di động.

Với nhiều hoạt động tiên phong trong lĩnh vực số hóa, VIB 4 năm liền giành giải thưởng “Ứng dụng ngân hàng di động có trải nghiệm khách hàng tốt nhất Việt Nam”, đồng thời nhận giải thưởng “Ngân hàng số của năm” 3 năm liền do tạp chí The Asset bình chọn.

VIB anh 2

Với MyVIB, VIB 3 năm liền được vinh danh “Ngân hàng số của năm” do The Asset trao tặng.

VIB là một trong những ngân hàng đầu tiên ứng dụng định danh điện tử (e-KYC) với khách hàng đã có tài khoản đăng ký sử dụng MyVIB. Ngân hàng cũng cung cấp giải pháp chuyển tiền trên các ứng dụng mạng xã hội với dịch vụ “MyVIB social keyboard”; tích hợp các dịch vụ tiêu dùng ngoài lĩnh vực ngân hàng; triển khai dịch vụ tra soát điện tử trực tuyến, smart OTP, smart card.

Gần đây, ngân hàng ứng dụng dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình phê duyệt hạn mức thẻ tín dụng trong 30 phút và thực hiện hoàn toàn online. Quy trình này hiện áp dụng với dòng thẻ hoàn tiền chuyên mua sắm trực tuyến Online Plus và có kế hoạch mở rộng cho tất cả dòng thẻ khác.

Hành trình chuyển đổi số của các ngân hàng trên thế giới thường mất 7-10 năm tùy công nghệ, giải pháp cũng như năng lực, trình độ của đội ngũ nhân sự. Theo các chuyên gia, thị trường ngân hàng Việt Nam ở giai đoạn đầu của chuyển đổi số. Với sự đầu tư bài bản và nhất quán, chuyển đổi số sẽ sớm mang đến “trái ngọt” cho cả ngân hàng và khách hàng.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm