Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng đầu tiên hoàn thành 3 trụ cột Basel II

VIB trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành xong 3 trụ cột theo tiêu chuẩn Basel II, trước cả những ngân hàng cỡ lớn như Vietcombank, Techcombank…

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa thông báo về việc chính thức hoàn thành ba trụ cột của tiêu chuẩn Basel II. Như vậy, đây là ngân hàng đầu tiên trong hệ thống nhà băng Việt hoàn thành cả 3 trụ cột theo tiêu chuẩn này.

Trước đó, cùng Vietcombank, đây là hai ngân hàng thương mại đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước cho phép áp dụng tiêu chuẩn Basel II tại Việt Nam.

Theo báo cáo của nhà băng này, tính đến cuối tháng 9 năm nay, hệ số an toàn vốn (CAR) tính theo Thông tư 41/2016 của ngân hàng ở mức 9,66% (tiêu chuẩn tối thiểu là 8%). Tổng vốn Basel II của ngân hàng đạt 13.817 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn cấp 1 là 12.503 tỷ đồng. Số dư tài sản có rủi ro của ngân hàng cùng thời điểm cũng là 143.054 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là hoạt động tín dụng chiếm gần 91%.

Trước đó, ngân hàng này đã triển khai trụ cột 1 về mức độ an toàn vốn tối thiểu, trụ cột 3 về kỷ thuật thị trường năm 2018. Trụ cột 2 về đánh giá nội bộ mức độ đủ vốn được ngân hàng này hoàn thành vào tháng 11 vừa qua.

Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc ngân hàng, cho hay nền tảng quản trị rủi ro của VIB được chuyển giao từ cổ đông chiến lược CommonWealth Bank of Australia (CBA).

Ngan hang dau tien hoan thanh 3 tru cot Basel II anh 1

Việc đặt ra lộ trình rõ ràng khi triển khai Basel II sớm hơn thời hạn do NHNN quy định cho thấy ngân hàng đã có cách tiếp cận không chỉ dừng lại ở mục đích tuân thủ. Khác biệt nằm ở yếu tố ngân hàng luôn coi việc hoàn thành 3 trụ cột Basel II là một trong các đầu việc quan trọng trong tầm nhìn dài hạn về quản trị rủi ro.

Vị lãnh đạo cũng chia sẻ thêm, việc hoàn thành 3 trụ cột theo tiêu chuẩn quốc tế này mới chỉ là khởi đầu. Ngân hàng dự kiến tiếp tục đầu tư phát triển Basel II theo phương pháp nâng cao và hướng tới áp dụng các chuẩn mực của Basel III vào công tác quản trị rủi ro của ngân hàng.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh đến cuối tháng 11, số dư nợ xấu của ngân hàng vào khoảng 1,78%, giảm so với cùng kỳ. Ước tính, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm nay sẽ đạt 27%, giúp ngân hàng thu về khoản lợi nhuận dự kiến trên 4.000 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này đã tăng 46% so với năm trước và gấp 5,6 lần so với 2016.

Hiện tại, ngoài VIB và Vietcombank, còn 16 ngân hàng khác cũng đang áp dụng Thông tư 41/2016 của Ngân hàng Nhà nước gồm MBBank, Techcombank, ACB, HDBank, OCB, MSB, VPBank, TPBank, Vietbank, Vietcapital bank, SeABank, ShinhanBank, Lienvietpostbank, NamABank, Standard Chartered Việt Nam và BIDV.

Bầu Thắng và cơ ngơi nghìn tỷ tại Đồng Tâm Group

Hai doanh nghiệp nổi tiếng gắn với tên tuổi ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng) chính là Công ty CP Đồng Tâm trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và Kienlongbank trong lĩnh vực ngân hàng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm