Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Người vợ trẻ lần đầu cúng rằm tháng 7

Tự tay chuẩn bị mọi thứ cho lễ cúng rằm tháng 7, Thu Thảo còn nhiều bỡ ngỡ. Song chị coi đây là một trải nghiệm và cần làm để gìn giữ nét văn hóa trong gia đình Việt.

lam com cung ram thang 7 anh 1

lam com cung ram thang 7 anh 2

lam com cung ram thang 7 anh 3

Tôi là Lý Thu Thảo, năm nay 25 tuổi, sống tại Hà Nội. Đầu năm nay tôi cùng chồng dọn ra ngoài ở riêng. Hai ngày trước, mẹ tôi gọi điện nhắc nhở làm cơm dâng gia tiên vào ngày rằm tháng 7. Hôm nay vợ chồng tôi bắt tay vào chuẩn bị lễ cúng. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tự làm việc này.

lam com cung ram thang 7 anh 4

Tôi và chồng đều là dược sĩ. Chúng tôi kinh doanh một hiệu thuốc nhỏ trên phố Khương Thượng. Hôm nay, tranh thủ chồng trông cửa hàng, tôi lên Hàng Mã để mua một chút đồ. Tôi chỉ mua những thứ vàng mã cần thiết vì mẹ cũng dặn dò cần tránh lãng phí.

lam com cung ram thang 7 anh 5

Ngày 14/7 Âm lịch, tôi dậy từ 6h để chuẩn bị đồ cúng rằm. Thông thường các gia đình đều thắp hương trước một hoặc hai ngày.

lam com cung ram thang 7 anh 6

Ngày rằm, khu chợ gần nhà nhộn nhịp hơn hẳn. Hàng hoa, quả… lúc nào cũng nườm nượp khách. Tối hôm trước, mẹ đã gửi gà và gạo nếp sang cho hai vợ chồng nên tôi không cần mua nhiều.

lam com cung ram thang 7 anh 7

Tôi trải đồ ra chiếc mâm nhỏ. Vì lần đầu tiên tự tay chuẩn bị mọi thứ nên có phần lóng ngóng. Thỉnh thoảng tôi phải gọi cho mẹ để hỏi lại cách sắp xếp đồ cúng.

lam com cung ram thang 7 anh 8

Cúng rằm tháng 7 theo truyền thống sẽ gồm 2 mâm cúng. Một mâm cúng cỗ mặn trên ban thờ gia tiên và một mâm cúng chúng sinh. Mâm cúng chúng sinh gồm: quần áo giấy, một ít bánh kẹo và hoa quả... Mâm lễ này được đặt ngoài trời nên tôi cúng dưới sảnh tầng 1.

lam com cung ram thang 7 anh 9

Phụ trông cửa hàng thuốc của tôi là 2 bạn nhân viên. Hôm nay tôi cũng mời họ ở lại dùng cơm với gia đình. Văn khấn tôi đã tham khảo được trên mạng từ hôm trước. Tôi đã cố để học thuộc một bài khấn đơn giản để thể hiện lòng thành tâm.

lam com cung ram thang 7 anh 10

Sau khi cúng chúng sinh, tôi cùng chồng chuẩn bị cho lễ cúng trên ban thờ gia tiên. Hôm nay được nghỉ làm nên chồng tôi vào bếp phụ nấu nướng. Thỉnh thoảng làm nhầm món gì đó, anh ấy lại cười phá lên. Đây thực sự là một trải nghiệm mới của cả hai chúng tôi.

lam com cung ram thang 7 anh 11

Vì nhà ít người nên tôi chỉ chuẩn bị một mâm cỗ nhỏ để cúng gia tiên. Nhưng vẫn đầy đủ những món truyền thống: gà luộc, nem rán, canh khoai…

lam com cung ram thang 7 anh 12

Hơn 11h, tôi và chồng bắt đầu lên cúng gia tiên.

lam com cung ram thang 7 anh 13

Chúng tôi đều không có nhiều kinh nghiệm trong việc khấn bái nên chỉ lấy thành tâm làm gốc và mong cho gia đình luôn được mạnh khỏe, bình an.

lam com cung ram thang 7 anh 14

Chờ hết hương, tôi bắt đầu hóa vàng mã. Để an toàn và tránh ảnh hưởng đến những nhà xung quanh, tôi hóa vàng trên tầng thượng, sau đó sẽ thu tro lại rồi đem trải cho mát mẻ.

lam com cung ram thang 7 anh 15

Làm lễ cúng mất nguyên buổi sáng. Do lần đầu tiên tự tay chuẩn bị mọi thứ nên tôi cảm thấy rất vui vẻ. Mặc dù còn nhiều thiếu sót nhưng tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những năm sau. Trong văn hóa Việt Nam có nhiều ngày cúng giỗ, lễ nghi. Những người trẻ như tôi thường ít kinh nghiệm trong việc này. Tôi sẽ học hỏi dần dần để giúp cho cuộc sống gia đình sau này.

Thạch Thảo

Bạn có thể quan tâm