Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người vợ Hong Kong tức giận vì chồng dùng ChatGPT để đặt tên cho con

Một người đàn ông ở Hong Kong đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nghĩ tên cho đứa con sắp chào đời, khiến người vợ tức giận.

Việc sử dụng ChatGPT đặt tên cho con đã gây ra tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh: SCMP

Việc người chồng “lười” suy nghĩ, sử dụng ChatGPT để nghĩ tên cho con đã khiến người vợ bực tức, đăng bài hỏi trên mạng: “Ai là bố? Anh ấy hay AI?”, South China Morning Post đưa tin ngày 12/4.

Cụ thể, người vợ đã đăng một bài trên diễn đàn ẩn danh DiscussHK ở Hong Kong vào cuối tháng 3, với tựa đề: “Tôi đã nhờ chồng đặt tên cho con của chúng tôi, nhưng anh ấy lại nhờ AI”.

Trong bài đăng, cô cho biết chồng cô đã truy cập ChatGPT và đặt câu hỏi: “Bạn có thể giúp tôi tìm một tên tiếng Trung cho đứa con sắp chào đời của tôi được không? Con tôi là con trai. Tôi hy vọng cậu bé sẽ thông minh, đẹp trai, cao ráo và may mắn”.

Sau đó, ChatGPT gợi ý một số tên mang ý nghĩa tốt lành, ví dụ "Zhiyu" - có nghĩa là "vũ trụ khôn ngoan" và Meifeng - có nghĩa là "ngọn núi đẹp".

Người chồng không hài lòng với những lựa chọn này nên anh tiếp tục hỏi: “Có gợi ý nào khác không?”

ChatGPT đã đưa ra những cái tên truyền thống hơn của Trung Quốc, chẳng hạn “Mingli” - nghĩa là “hiểu mọi thứ” và “Yongyi”- nghĩa là “dũng cảm và kiên quyết”.

Anh cảm thấy những cái tên do AI đưa ra “đều nghe khá hay” và đề nghị vợ mình chọn từ gợi ý này, nhưng cô không thích cái nào.

Trong bài đăng, người vợ chia sẻ cô nghĩ việc đặt tên cho con là có ý nghĩa và quan trọng, nhưng chồng cô lại sử dụng AI để làm công việc đó.

“Rõ ràng là anh ấy quá lười suy nghĩ! Anh ấy thậm chí còn không quan tâm đến việc đặt tên cho con mình!”, cô cho hay.

Bài đăng đã thu hút hàng chục bình luận.

“Thực ra, hỏi AI cũng giống như tra từ điển. Cái sau là phương pháp cũ còn cái trước là phương pháp hiện đại và thông minh, vậy tại sao bạn phải trách mắng? Anh ấy không phải nên được khen ngợi vì đã theo kịp thời đại sao?”, một người ủng hộ AI cho biết.

Tuy nhiên, những người khác cảm thấy rằng người cha tương lai không chú ý đến đứa con sắp chào đời của mình.

“Đặt tên con là việc quan trọng đầu tiên sau khi sinh. Cha mẹ kiểu gì nếu bạn quá lười biếng để làm điều đó?”, một người chia sẻ.

Xuất bản học thuật phủ nhận tác quyền của ChatGPT

Hiện có một làn sóng lo ngại rằng AI, với những nghiên cứu thiếu sót hay thậm chí bịa đặt, có thể gây nguy hại cho các tài liệu học thuật. Springer-Nature, một đơn vị xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, tuyên bố rằng ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều đơn vị xuất bản khác đã thực hiện những cập nhật tương tự.

Tranh cãi đằng sau bức ảnh chụp Mặt Trăng từ điện thoại

Bức ảnh Mặt Trăng chụp từ điện thoại của một nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã làm dấy lên cuộc tranh luận về ranh giới thật - giả trong bối cảnh AI ngày càng phổ biến.

Giáo sư Mỹ bị ChatGPT vu cáo tấn công tình dục

Giáo sư luật Jonathan Turley bất bình khi ChatGPT cáo buộc ông có hành vi tấn công tình dục, lấy dẫn chứng từ một bài báo chưa từng tồn tại.

Minh An

Bạn có thể quan tâm