Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt và tệ nạn buôn bán ma túy đá tại Czech

Sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam vào các vụ buôn bán ma túy tại CH Séc đang gia tăng một cách không thể kiểm soát được.

Việc buôn bán giữa biên giới CH Czech và LB Đức trên thực tế nằm trong tay cộng đồng người Việt. Theo những chuyên gia chống ma túy, phần lớn ma túy hướng tới Đức đều thông qua các chợ Việt Nam. Vì vậy có nhiều trường hợp người Việt bị bắt giữ trong quá trình vận chuyển ma túy.

Ma túy đá (pervitin) dưới dạng tinh thể. Ảnh: Hải quan Ústí nad Labem.

Có một trường hợp rất đặc biệt, là lợi dụng trẻ em để vận chuyển ma túy. Ông  Jirí Nejedlý, phòng hải quan Ústí, đưa ra dẫn chứng: “Hồi tháng 9, khi kiểm tra quốc lộ trên địa phận Cheb, hải quan tỉnh Karlovy đã chặn một xe, lái xe là một phụ nữ có quốc tịch Việt Nam. Trên xe cùng đi có một trẻ em hai tháng tuổi, hải quan đã tìm được chất tinh thể màu trắng giữa những chiếc tã trong túi tã lót và trong túi đựng thực phẩm. Kết quả xét nghiệm cho thấy đấy đúng là ma túy đá. Người phụ nữ này còn giấu bên cạnh đứa bé đến 750 gram ma túy".

Theo thống kê của Trung tâm chống ma túy quốc gia, năm 2012 tổng số vụ án ma túy được phát hiện gia tăng, trước hết là ở các chợ Potucky, Kraslice, Svat Katerina, Dolní Poustevna, Hrensko, Moldava, Petrovice, Všeruby và Železná Ruda.

Tháng 3 vừa qua, ở chợ Klid II thuộc thành phố Dubí (một thành phố ở phía bắc CH Czech, địa phận Teplice, tỉnh Ústecký) đã phát hiện trong một quầy hàng vô chủ, ngoài thuốc lá nhập lậu còn có một túi nilon trong đó có 44,8 gram ma túy đá.

Cũng tương tự vào tháng 8 năm nay cũng tại chợ này, ngoài hàng lậu và thuốc lá, hải quan còn phát hiện một túi nhỏ trong đó có chất tinh thể trắng và nâu, tổng cộng 406,89 gram ma túy đá.

 

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm