Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt từ vùng chiến sự Libya về đến sân bay Nội Bài

Sau hai lần đi xuất khẩu lao động và trở về nước do chiến sự ở Libya, anh Nhân (35 tuổi ở Hà Tĩnh) có nguy cơ vỡ nợ bởi số tiền vay ngân hàng trước đó.

Ngày 10/8, thông tin từ bộ Bộ Ngoại giao cho hay chuyến chuyên cơ VN9052 sẽ đưa lao động xuất khẩu ở Libya từ Cairo (Ai Cập) về Nội Bài lúc 13h35.

Khoảng 13h45, những người đầu tiên trong số 184 lao động Việt Nam về nước bước xuống sân bay Nội Bài. Nhiều người thân của họ cũng tới đây từ sớm để đón.
Bước ra từ phòng gửi đồ, những lao động Việt Nam từ Libya mừng rỡ bước tới nơi người thân đứng chờ sẵn trước đó.

Gạt dòng lệ rơi trên khóe mắt khi nhìn thấy cậu con trai trở về an toàn từ cửa đón khách ở sân bay, ông Đỗ Văn Khanh không giấu nổi xúc động cùng con dâu và cháu nội ôm lấy anh Đỗ Mạnh Cường (40 tuổi), trú ở xã Phú Kim (Thạch Thất, Hà Nội). Anh Cường đi xuất khẩu lao động được 8 tháng nay. 

Chia sẻ về cuộc sống nơi đất khách quê người nơi chiến sự xảy ra, anh Cường cho hay ngày nào đi làm cũng nghe thấy tiếng súng đạn. Thậm chí đêm về tắm giặt, ăn cơm tiếng súng đạn vẫn không ngớt. Tuy nhiên tất cả các công nhân vẫn phải làm việc. Ngoài thời gian làm chính, mọi người đều cố gắng làm thêm ít nhất 2 tiếng một ngày để tăng thu nhập. Một số người dân địa phương cũng hoang mang bỏ công việc sơ tán về vùng an toàn sinh sống. Cách đây nửa tháng, anh em công nhân được nghỉ việc để chuẩn bị về nước. “Nghe tin này, tôi cùng các anh em mừng lắm liền báo về người thân ở Việt Nam”, anh Cường nói.

Bé Hoàng Anh Tuấn (6 tuổi) cùng với chị gái Hoàng Thị Dung tới đón bố là anh Hoàng Văn Thanh. Ngay khi nhìn thấy bố ra tới cửa, bé Hoàng Anh nhảy cẫng lên vì vui sướng và sà vào lòng đòi quà.

Ôm cậu con trai chưa đầy 3 tuổi, chị Vũ Thị Trang quê ở xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cho biết chị đưa con ra đây từ sớm để đón bố tên Trần Văn Hùng. Chị cho biết, anh Hùng làm quản lý nhưng cùng chung sống với tất cả anh em khác. Thời gian dài hai vợ chồng không gặp nhau, nụ cười chị rạng rỡ khi gia đình đoàn tụ.

Trong suốt thời gian làm việc ở nước ngoài, anh Hùng thường xuyên gọi điện về hỏi thăm gia đình, trò chuyện với con trai. Trước thông tin về chiến sự, gia đình chị rất lo lắng, may mắn là anh đã trở về an toàn. 

Dù đã về đến quê hương an toàn nhưng rất nhiều lao động Việt Nam vẫn còn nỗi trăn trở về số nợ chưa kịp trả ngân hàng.

Là người đã hai lần đi sang Libya lao động nhưng anh Trần Văn Nhân (35 tuổi), quê ở Hà Tĩnh vẫn chưa thể xóa được số nợ ngân hàng trước đó. Năm 2010, anh Nhân từng đi xuất khẩu lao động cùng công ty và cùng ở Libya với số tiền khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, làm việc được 3 tháng thì xảy ra chiến sự và được đưa về nước. Năm 2013, anh Nhân tiếp tục vay vốn ngân hàng quyết tâm đi xuất khẩu lao động ở Libya lần nữa để trả số nợ cũ. 

Hai lần đi xuất khẩu với tổng số vốn khoảng 100 triệu đồng vay ngân hàng nhưng nay anh Nhân trở về với bàn tay trắng và số nợ vài chục triệu treo trên đầu.

"Việc phải về nước để đảm bảo an toàn không phải do lao động phá hợp đồng mà do chiến sự xảy ra. Vì thế mong cơ quan quản lý nhà nước và công ty tuyển dụng tạo điều kiện để không chỉ cá nhân tôi mà hàng trăm lao động khác có công ăn việc làm ổn định kinh tế trong thời gian tới", anh Nhân nói.

Một số lao động ở các tỉnh xa như Hà Tĩnh, Nghệ An thẫn thờ ngay sau khi rời khỏi sảnh sân bay không chỉ do mệt mà họ còn lo lắng vỡ nợ sau chuyến đi xuất khẩu lao động dang dở.

Ông Nguyễn Việt Hải, giám đốc công ty Vinamex, đơn vị cung ứng lao động Việt Nam – Libya cho hay công ty sẽ hỗ trợ cho toàn bộ lao động chi phí đi lại để về quê an toàn.

Trưa 10/8, ông Byung Hun Jung, trưởng văn phòng đại diện tại Hà Nội của Huyndai, đơn vị quản lý số lao động về nước từ Libya cho hay, công ty đã hỗ trợ một chuyên cơ riêng để đưa các lao động Việt Nam về. Chuyến bay ngày 10/8 sẽ đưa 184 lao động về nước trong tổng số 682 người đang làm việc tại Libya. “Chúng tôi sẽ cố gắng trong thời gian ngắn nhất đưa những người lao động Việt Nam ở những vùng nguy hiểm về nước. Đồng thời sẽ tính lương đầy đủ đến ngày làm việc cuối cùng cho họ”, vị đại diện này cho hay.

Hoàn Nguyễn

Ảnh: Anh Tuấn - Vũ Thành Trung

Bạn có thể quan tâm