Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt tại Singapore mong có hộ chiếu vaccine để thuận tiện đi lại

Hộ chiếu vaccine giúp bà con thuận lợi đi lại là mong muốn của hầu hết người Việt tại Singapore, theo lời Trưởng ban liên lạc người Việt Nam tại Singapore.

Sáng 26/2, trong chuyến thăm chính thức Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng báo cáo trước thời điểm đại dịch có 24.000 người Việt tại Singapore, nhưng con số này hiện nay giảm còn 13.000 người, trong đó chủ yếu là sinh viên.

Tại sao Việt Nam chưa thể phát triển mạnh mẽ?

Chia sẻ với bà con kiều bào, Chủ tịch nước nhấn mạnh sự tự hào của hai nước khi lần đầu tiên sau hai năm có nguyên thủ quốc gia đến thăm Singapore.

Chủ tịch nước nhận định cộng đồng người Việt ở Singapore không đông nhưng có trình độ, và vấn đề chăm lo cho sinh viên trí thức luôn được quan tâm đặt ra.

Theo lãnh đạo Nhà nước, bà con ở Sinapore có nhiều may mắn hơn kiều bào khác vì gần nhà và có nền văn hoá tương đồng. Singapore cũng là xã hội đa sắc tộc, đa văn hóa và là một xã hội hội nhập. Đây là cơ hội, cũng là thách thức đặt ra cho bà con người Việt.

Chu tich nuoc gap kieu bao nguoi Viet tai Singapore anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân chụp ảnh kỷ niệm cùng kiều bào người Việt tại Singapore. Ảnh: Thuận Thắng.

Cơ hội là bà con được hưởng điều kiện sống rất tốt, tôn trọng, bình đẳng. Còn thách thức là Singapore có tính cạnh tranh rất cao, đòi hỏi mỗi người phải không ngừng học tập và vươn lên chứ không thể nằm chờ có sẵn theo tính bao cấp.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch nước, việc phát huy, gìn giữ bản sắc văn hóa trong một xã hội đa văn hóa như Singapore không dễ dàng. “Dù ở đâu, ở một xã hội cạnh tranh tới mức nào cũng phải sống đúng hiến pháp, pháp luật. Chúng ta hòa hợp, hòa nhập một cách tích cực chứ không hòa tan, đi đâu và ở đâu cũng không được quên gốc gác của mình”, Chủ tịch nước nhấn mạnh nhiệm vụ vun đắp và giữ gìn văn hóa.

Đặt câu hỏi Việt Nam đang ở đâu? Cần làm gì để Việt Nam có thể tiến nhanh hơn trong quá trình phát triển, Chủ tịch nước mong bà con kiều bào đóng góp nhiều hơn nữa để đi tìm câu trả lời “tại sao Việt Nam chưa thể phát triển mạnh mẽ?.

Thông tin khái quát về chuyến đi, người đứng đầu Nhà nước cho biết chuyến thăm chính thức Singapore lần này rất thành công với việc nhiều hiệp định và nhiều hợp đồng lớn. Đặc biệt, trong một buổi chiều có trên 11 tỷ USD đã được ký kết.

Từ thành công này, Chủ tịch nước khẳng định niềm tin chiến lược của hai nước trong việc đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, cùng xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước để niềm tin chiến lược ấy được lan tỏa.

Mong có hộ chiếu vaccine để thuận tiện đi lại

GS.TS Vũ Minh Khương, giảng viên trường chính sách công Lý Quang Diệu, nhận định giới nghiên cứu ở Singapore đánh giá Việt Nam và Singapore có sự tương đồng, cộng hưởng lớn. Đó là sự vươn lên mạnh mẽ của một đất nước nhỏ.

Ông Khương kể về cuộc làm việc của Bí thư Quảng Trị mà ông từng dự. Quảng Trị là một tỉnh nghèo bị chiến tranh tàn phá, nhưng sau này đã có sự phục hồi mạnh mẽ nhờ đàm phán, phối hợp đầu tư cùng Tập đoàn Sembcorp của Singapore về trung tâm năng lượng tái tạo.

Chu tich nuoc gap kieu bao nguoi Viet tai Singapore anh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lắng nghe ý kiến chia sẻ của cộng đồng người Việt Nam tại Singapore. Ảnh: Thuận Thắng.

Trưởng ban liên lạc người Việt Nam tại Singapore Thái Thuỳ Liên khẳng định cộng đồng người Việt tại đây ngoài lo cho chính mình đều có tinh thần chia sẻ với bà con nhân dân nước sở tại.

Khi dịch bùng phát, Ban đã liên lạc với Hiệp hội nhân dân Singapore kết nối với một số thợ cắt tóc người Việt để cắt tóc cho những người già neo đơn. Họ coi đó là cách thể hiện tình cảm, trách nhiệm với nơi mà mình đang sinh sống và học tập.

“Hộ chiếu vaccine” giúp bà con thuận lợi đi lại là mong muốn của hầu hết người Việt tại Singapore, theo lời Trưởng ban liên lạc người Việt Nam tại Singapore.

Về việc này, Chủ tịch nước giải đáp ngay rằng hộ chiếu vaccine đã được thoả thuận trong chuyến đi. Ngay 15/3, trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh, các hãng hàng không sẽ được mở cửa và bà con đi lại sẽ rất thuận tiện.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore Nguyễn Thảo Nhi chia sẻ khó khăn lớn nhất của Hội sinh viên trong 2 năm qua là việc giãn cách xã hội do dịch bệnh khiến các hoạt động bị giới hạn.

Trong năm 2022, khi nước sở tại có kế hoạch nới lỏng quy định, Hội đang có những hoài bão lớn để kết nối và tạo nhiều cơ hội hơn cho sinh viên. Điển hình là dự kiến tổ chức sự kiện hướng nghiệp với sự tham dự của hơn 10 doanh nghiệp lớn ở Việt Nam và Singapore. Tiếp theo đó là sự kiện Business Case Competition với mục đích thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới dành cho sinh viên.

Chủ tịch nước dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 26/2, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao tới dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thuận Thắng

Từ Singapore

Bạn có thể quan tâm