Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt ngày càng mua nhiều sách, phát hành tăng trưởng

Sức mua sách tăng, các hiệu sách mở rộng, kinh doanh sách trên nền tảng công nghệ nở rộ khiến thị trường phát hành phát triển sôi nổi.

Trong khuôn khổ Hội sách bản quyền Hàn Quốc 2019 tại Hà Nội (diễn ra trong hai ngày 23 và 24/7), đại diện một số đơn vị xuất bản, phát hành đã trình bày, giới thiệu tổng quan về ngành sách Việt Nam. Bà Phạm Thị Hóa - Phó giám đốc Fahasa - đưa ra những đánh giá tổng quan về thị trường xuất bản và phát hành sách.

Nganh phat hanh sach tiep tuc tang truong anh 1
Bà Phạm Thị Hóa trình bày tổng quan về thị trường xuất bản Việt Nam tại Hội sách bản quyền Hàn Quốc 2019. Ảnh: Việt Hùng

Đại diện Fahasa nhận định những năm gần đây “Ngành xuất bản sách của Việt Nam có những bước phát triển rất tốt. Lượng sách mới được xuất bản nhiều và có nhiều tựa sách bán chạy. Hầu hết công ty và nhà xuất bản lớn đều có sự tăng trưởng doanh thu”.

Bà Phạm Thị Hóa đánh giá được lượng bạn đọc đang tăng lên. “Sức mua của khách hàng đã tốt hơn so với những năm trước, thị trường phát hành sách vì vậy sôi nổi không kém với sự phát triển hệ thống mạnh mẽ của các đơn vị phát hành. Nhiều hiệu sách lớn nhỏ được triển khai liên tục với mật độ dày đặc”.

Bên cạnh sự phát triển của hệ thống hiệu sách lớn thì các công ty thương mại điện tử kinh doanh phát hành sách trên nền tảng công nghệ cũng mở ra rất nhiều, đáp ứng xu thế mua sách tiện ích của giới trẻ.

“Việc phát hành sách cũng thuận lợi hơn nhờ công tác truyền thông, giới thiệu sách trên các trang báo, truyền hình và mạng xã hội. Nhiều tựa sách chưa in xong và chưa được phát hành nhưng ngay khi có thông tin đã có đơn đặt hàng trước của độc giả với số lượng lên tới hàng chục, hàng trăm nghìn bản”, bà Phạm Thị Hóa nói.

Nganh phat hanh sach tiep tuc tang truong anh 2
Theo bà Phạm Thị Hóa, sức mua sách tại Việt Nam tăng trưởng. Ảnh minh họa: Bá Ngọc

Là một trong những đơn vị phát hành sách lớn nhất Việt Nam hiện nay nên những đánh giá của Fahasa sát với thị trường. Công ty phát hành này tổng kết những thể loại sách trọng tâm, có doanh thu lớn trong năm 2018.

Trong đó, sách văn học là thể loại bán chạy nhất, chiếm tỉ trọng 22% tổng doanh thu sách quốc văn (sách xuất bản bằng tiếng Việt). “Sách văn học cho tuổi teen tiêu thụ mạnh, nhiều tựa sách hot liên tục nằm trong top sách bán chạy”, Fahasa thống kê. Sách văn học do nhiều NXB, công ty thực hiện, nổi tiếng nhất là NXB Trẻ, NXB Phụ Nữ, công ty Nhã Nam, công ty AZ Books…

Sách văn học dịch luôn chiếm đa số, nhiều nhất là bản quyền của các nước Anh, Mỹ, kế đến là Trung Quốc, Nhật Bản, những năm gần đây sách văn học Hàn Quốc cũng được dịch nhiều. Sách văn học của tác giả trong nước không nhiều, một số ít cây bút có tác phẩm trở thành best-seller, hiện tượng xuất bản.

Sách giáo khoa với tỉ trọng khoảng 17% trên tổng doanh thu sách quốc văn. Sách giáo khoa do NXB Giáo dục xuất bản và phát hành. Hiện nay, sách giáo khoa được viết và biên soạn theo chương trình học do Bộ Giáo dục quy định, vì vậy số lượng sách giáo khoa hàng năm in và phát hành rất lớn. Thể loại sách tham khảo cho học sinh các lớp cũng chiếm khoảng 11% tổng doanh thu.

Những năm qua, sách thiếu nhi vươn lên mạnh mẽ, chiếm tỉ trọng doanh thu 22%. Mảnh đất màu mỡ này được hầu hết đơn vị khai thác, do đó chất lượng ngày càng cao, hình thức phong phú, hiện đại. Các đơn vị đi đầu trong làm sách thiếu nhi hiện nay là NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, công ty Đông A, công ty Đinh Tị.

Nganh phat hanh sach tiep tuc tang truong anh 3
Fahasa liên tục tăng trưởng, là đơn vị doanh thu bán sách cao nhất nước.

Sách kỹ năng, tâm lý xã hội chiếm tỷ trọng 8% tổng doanh thu sách. Sau thời gian các tác giả ngoại độc chiếm mảng sách này, một số tác giả trong nước xuất hiện với lượng phát hành ấn tượng như Rosie Nguyễn, Tony Buổi Sáng…

Doanh thu các mảng sách khoa học kỹ thuật, sách tin học, y học, tôn giáo, nông lâm ngư nghiệp, sách kiến trúc xây dựng có doanh thu sụt giảm và chiếm tỉ trọng thấp. Các mảng sách này chủ yếu do Nhà nước thực hiện, ít phổ biến rộng rãi trên thị trường. Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm còn do mảng sách này đa phần cung cấp kiến thứcc, thông tin, bạn đọc cần có thể truy cập Internet.



Tần Tần

Bạn có thể quan tâm