Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt đi vay nhiều hơn gửi tiền

Theo số liệu từ Viện chiến lược ngân hàng, tỷ lệ người dân có tiền gửi tại các tổ chức tín dụng hiện nay thấp hơn nhiều so với có khoản vay.

Tại triển lãm Banking Vietnam 2019 sáng nay (30/5), Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng thanh toán điện tử đóng vai trò là một trong những trụ cột quan trọng để triển khai thành công chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Chỉ 30% người Việt trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Hiện nay, nhiều ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong nước đã ứng dụng các giải pháp, công nghệ nhằm giảm chi phí, tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt...); thanh toán trên QR Code; thanh toán phi tiếp xúc…

nguoi viet thich vay tien hon gui tien anh 1
Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu tại triển lãm Banking Vietnam 2019. Ảnh: NHNN.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Phó viện trưởng Viện Chiến lược, NHNN cung cấp số liệu cho biết tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng ở Việt Nam mới chỉ vào khoảng 30,7% (tính đến năm 2017). Dù đã tăng mạnh từ mức 21% vào năm 2011, so với nhiều quốc gia khác tỷ lệ này tại Việt Nam vẫn rất thấp. Tỷ lệ này tại Trung Quốc là trên 80%, Maylaysia là 83%...

Thực tế này đặt ra thách thức lớn để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, khi mà lượng người dân có tài khoản ngân hàng, hay sử dụng các dịch vụ ngân hàng còn thấp, đặc biệt tại các vùng nông thôn.

Đặc biệt, bà Hiền cũng cho biết phần nhiều giao dịch giữa người dân và ngân hàng hiện nay là các giao dịch đi vay. Theo đó, tỷ lệ người dân có các khoản tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thấp hơn nhiều so với tỷ lệ có các khoản vay.

Để cải thiện tình trạng này, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT Lienvietpostbank cho rằng cơ quan quản lý cần có khung pháp lý để chuẩn bị cho Digital Banking và phải thay thế được cho ngân hàng vật lý hiện nay. Ví dụ như phải cho người dân mở tài khoản online.

Hiện nay để có thể sử dụng một số dịch vụ ngân hàng, người dân vẫn phải ra phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản. Như vậy, những người dân ở vùng sâu vùng xa vẫn khó có thể tiếp cận được các công nghệ mới của ngân hàng.

Ngoài ra, các dịch vụ truyền thống của ngân hàng cần đưa vào các dịch vụ trực tuyến, trên điện thoại, ví điện tử, thẻ... để các khách hàng thuận tiện nhất trong việc sử dụng, có thể sử dụng 24/7.

Chia sẻ về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, vị chủ tịch ngân hàng cho biết cần biến “tiền mặt không còn là tiền mặt nữa”. Cụ thể, ông Thắng cho biết hiện nay nhiều trường hợp khách hàng có ví nhưng không nạp tiền được vào, muốn nạp tiền khách buộc phải có tài khoản ngân hàng.

Vì vậy, để tăng cường người dân sử dụng ví điện tử trong thanh toán, ông Thắng cho rằng NHNN cần sớm cho phát triển hệ thống đại lý 24/7 để người dân có tiền mặt, có thể nạp tiền vào ví bất kỳ lúc nào.

nguoi viet thich vay tien hon gui tien anh 2
Thanh toán di động đang tăng trưởng bùng nổ tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Quang Định.

Thanh toán di động tăng mạnh

Cũng tại hội thảo lần này, Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh cho hay năm 2018 cũng đánh dấu năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử.

Theo đó, giá trị giao dịch trong hoạt động thanh toán Internet và thanh toán di động đã tăng trưởng lần lượt 19,5% và 169,5% so với năm trước đó. Hãng kiểm toán PwC cũng xếp Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động năm vừa qua.

Số liệu từ Vụ thanh toán cho biết tính đến cuối quý I, toàn thị trường trong nước có khoảng 18.668 điểm ATM, 261.705 điểm POS tại hầu hết cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn, bệnh viện, trường học… Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán nội địa của thẻ ngân hàng cũng đạt tới 65 triệu giao dịch, với tổng giá trị trên 171.000 tỷ đồng quý đầu tiên trong năm 2019.

Ngoài ra, hoạt động thanh toán qua Internet, điện thoại di động cũng tăng mạnh trong những tháng qua. Cụ thể, số lượng thanh toán qua Internet đã tăng gần 69% quý đầu năm, trong khi số lượng thanh toán di động tăng tới 232% so với cùng kỳ.

Ngân hàng nói gì về lãi suất bất thường khi nợ thẻ tín dụng?

Giải thích về cách tính lãi suất khi còn nợ thẻ tín dụng, HSBC khuyến cáo khách nên đọc và hiểu tất cả chính sách của tổ chức phát hành thẻ.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm