Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng nói gì về lãi suất bất thường khi nợ thẻ tín dụng?

Giải thích về cách tính lãi suất khi còn nợ thẻ tín dụng, HSBC khuyến cáo khách nên đọc và hiểu tất cả chính sách của tổ chức phát hành thẻ.

Sau "lùm xùm" bị khách hàng tố cách tính lãi thẻ tín dụng lên tới 650%/tháng, Ngân hàng HSBC Việt Nam đã chính thức có ý kiến phản hồi về sự việc này.

Còn nợ thẻ, khách sẽ không được miễn lãi suất

Nhà băng này cho biết một trong những lợi ích mà khách hàng được hưởng khi sử dụng thẻ tín dụng là thời gian miễn lãi tối đa được hưởng khi thực hiện giao dịch mua hàng.

Đối với thẻ tín dụng của HSBC, tùy thuộc vào từng loại thẻ, thời gian miễn lãi tối đa vào khoảng 45-55 ngày kể từ ngày giao dịch phát sinh.

Tuy nhiên, ngân hàng này cũng cho biết người dùng thẻ tín dụng chỉ có thể được hưởng thời gian miễn lãi này khi số dư cuối kỳ được nêu trên bảng sao kê đã được thanh toán đầy đủ và được ngân hàng ghi nhận trước hoặc đúng ngày đến hạn thanh toán.

Như vậy, trong trường hợp khách dùng thẻ tín dụng nhưng không thanh toán đủ tổng số dư nợ cuối kỳ trước, hoặc đúng ngày đến hạn thanh toán, tiền lãi sẽ được tính trên toàn bộ số dư kể từ ngày giao dịch phát sinh. Thậm chí, tất cả giao dịch mới phát sinh (kể từ ngày giao dịch phát sinh) cũng sẽ không còn được miễn lãi suất cho đến khi toàn bộ số dư chưa thanh toán được hoàn trả đầy đủ.

Khách hàng nên đọc và hiểu chính sách

Đại diện ngân hàng này cũng cho biết giống như các sản phẩm và dịch vụ tài chính khác, người dùng thẻ tín dụng nên dành thời gian đọc và hiểu tất cả chính sách của các tổ chức phát hành thẻ.

Đặc biệt đối với việc thanh toán thẻ tín dụng, để tránh mọi khoản tiền lãi không mong muốn, người dùng thẻ tín dụng nên thanh toán số dư trước hoặc đúng ngày đến hạn thanh toán.

HSBC Việt Nam cũng khẳng định các chính sách thanh toán thẻ tín dụng của ngân hàng đều được công bố tới người dùng trên website và hợp đồng dịch vụ đã ký. Hàng tháng, khách hàng cũng nhận được bảng sao kê, trong đó in rõ những ghi chú quan trọng và tầm quan trọng của việc thanh toán dư nợ đầy đủ.

Nhiều chuyên viên phát hành thẻ của các ngân hàng thương mại hiện nay cũng cho biết đây là cách tính lãi chung với thẻ tín dụng visa. Và hiện nay nhiều ngân hàng cũng đang áp dụng cách tính lãi tương tự như Standard Chartered, Citibank, ACB, MBBank…

Theo đó, nếu sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán hàng chục triệu đồng nhưng đến hạn không trả đủ số tiền đã quẹt, khách sẽ phải chịu mức lãi suất tính trên tổng số tiền đã chi tiêu của tháng trước đó.

HSBC noi gi ve cach tinh lai the tin dung anh 1
Sao kê của khách hàng nợ lại 400.000 đồng trong thẻ tín dụng nhưng bị tính lãi gần 3 triệu đồng. Ảnh: NVCC.

Trước đó, một khách hàng tại TP.HCM sử dụng thẻ tín dụng của HSBC đã phản ánh về cách tính lãi suất được cho là cao bất thường của nhà băng này.

Cụ thể, dư nợ cuối kỳ sao kê tháng 4 của vị khách này là hơn 100.400.000 đồng và anh đã thanh toán 100.000.000 đồng trước hạn ngày 16/5, số tiền còn nợ lại là hơn 400.000 đồng.

Trong kỳ sao kê tháng 5, vị khách này có phát sinh thêm giao dịch qua thẻ với tổng giá trị gần 27.000.000 đồng, số tiền này có hạn thanh toán đến tháng 6.

Tuy nhiên, khi nhận sao kê thanh toán tháng 5, số tiền lãi anh này phải đóng lên tới 3 triệu đồng.

Trả nợ thẻ tín dụng thiếu 400.000, vì sao ngân hàng tính lãi 3 triệu?

Nếu chỉ thanh toán một phần số dư nợ cuối kỳ của thẻ tín dụng, khách hàng sẽ bị tính lãi suất trên toàn bộ số dư nợ chứ không chỉ trên phần thanh toán còn thiếu.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm