Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người ủng hộ Tổng thống Trump biểu tình trên khắp nước Mỹ

Người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tập trung rất đông bên ngoài tòa nhà nghị viện các tiểu bang trên khắp nước Mỹ hôm 6/1 để phản đối kết quả cuộc bầu cử.

Hàng trăm người tập trung bên ngoài tòa nhà nghị viện ở thủ phủ các bang từ Georgia đến New Mexico hôm 6/1, ngày Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bầu cử.

Đám đông giơ cao biểu ngữ có dòng chữ: "Ngăn chặn đánh cắp cuộc bầu cử" và "Thêm 4 năm nữa".

Hầu hết người biểu tình đeo khẩu trang. Ở một số bang như Oklahoma, Georgia, Arizona, Nevada và bang Washington, Guardian ghi nhận người biểu tình có mang súng.

Tại một số bang khác như Ohio và California, tình trạng ẩu đả diễn ra khiến nhà báo và người bất đồng bị tấn công. Còn lại, nhiều cuộc biểu tình vẫn tương đối ôn hòa.

Tại Georgia, tổng thư ký và đội ngũ của ông được sơ tán khỏi văn phòng tại tòa nhà nghị viện bang. Trước đó, khoảng 100 người biểu tình tập trung ở khu vực này, trong đó có người mang theo súng.

Gabriel Sterling, quan chức thuộc văn phòng tổng thư ký bang Georgia, cho biết Tổng thư ký Brad Raffensperger quyết định sơ tán đội ngũ để đề phòng.

bao loan o My anh 1

Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tập trung trước tòa nhà nghị viện bang Oklahoma hôm 6/1. Ảnh: AP.

Tại bang New Mexico, hàng trăm người ủng hộ ông Trump vẫy cờ và lái xe theo đoàn để biểu tình. Họ hát hò và tuyên bố ông Trump là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Brian Egolf, Chủ tịch Hạ viện bang New Mexico, mô tả đây là “khoảnh khắc đáng xấu hổ”.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình bị trì hoãn vì tình trạng bạo lực. Tôi hy vọng Quốc hội sẽ sớm quay lại làm việc", ông Egiolf nói.

Ở thành phố Madison, Wisconsin, người ủng hộ Tổng thống Trump lái ôtô và xe tải đi vòng quanh tòa nhà nghị viện bang. Những phương tiện này được cắm cờ Trump và cờ Mỹ, trong khi người biểu tình trên xe la hét và thổi còi.

Tại bang Colorado, Thị trưởng thành phố Denver Michael Hancock cũng ra lệnh cho các cơ quan thành phố đóng cửa văn phòng vì lo ngại người biểu tình.

Các nghị sĩ sơ tán khi người biểu tình đập phá ở Điện Capitol Hỗn loạn khiến cuộc họp chứng nhận kết quả bầu cử ở Điện Capitol bị gián đoạn. Các nghị sĩ Mỹ được cảnh sát sơ tán từ tầng lầu xuống sảnh.

Cuộc bạo loạn ở Điện Capitol được lên kế hoạch từ mạng xã hội

Lời kêu gọi ủng hộ ông Trump và sử dụng bạo lực chống các nghị sĩ Mỹ lan truyền trên mạng trong nhiều tháng qua. Hôm 6/1, lời kêu gọi "ảo" này trở thành làn sóng bạo lực "thật".

Thượng nghị sĩ Hawley vẫn quyết 'lật kèo' kết quả bang Pennsylvania

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley của bang Missouri sẽ tiếp tục kế hoạch phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri ở bang Pennsylvania.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm