Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trẻ TP.HCM tìm cơ hội an cư tại đô thị vệ tinh

Khu vực lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương dần trở thành lựa chọn an cư cho người trẻ hiện đại, nhờ quỹ đất rộng, giá thành hợp lý.

Nhu cầu về căn hộ khoảng 2 tỷ đồng được sự quan tâm lớn của người dân TP.HCM, khi lượng dân số trẻ gia tăng mỗi năm, kéo theo nhu cầu tìm kiếm một ngôi nhà phù hợp với tài chính.

Tuy nhiên, thực tế tại TP.HCM, lượng căn hộ ở phân khúc này đang khan hiếm. Theo đánh giá của của chuyên gia, nguồn cung nhóm này ghi nhận ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Báo cáo mới nhất về tình hình căn hộ quý III của DKRA Vietnam chỉ ra, phân khúc căn hộ cao cấp vẫn dẫn đầu thị trường, chiếm 87,2% lượng cung; trong khi đó, phân khúc căn hộ tầm trung (khoảng 2 tỷ đồng) tiếp tục thiếu vắng.

Anderson Park anh 1

TP.HCM khan hiếm căn hộ trên 2 tỷ đồng.

CBRE Việt Nam cho rằng, căn hộ khoảng 2 tỷ đồng khan hiếm là quy luật tất yếu, khi chi phí đầu vào từ giá đất, xây dựng, kết nối hạ tầng… đều tăng nhanh. Chủ đầu tư không mặn mà với phân khúc này vì lợi nhuận thu về thấp so với phân khúc căn hộ khác.

Mặt khác, trong bối cảnh quỹ đất tại trung tâm TP.HCM ngày càng khan hiếm, chủ đầu tư sở hữu đất với pháp lý rõ ràng chắc chắn sẽ phát triển loại hình căn hộ cao cấp để tương xứng với tiềm năng vị trí.

Người trẻ hiện đại không còn kỳ vọng nhiều căn hộ ở trung tâm TP.HCM, thay vào đó, họ chuyển hướng sang vùng ven, với giá thành phù hợp hơn. Anh Phạm Hoàng Duy (quận Thủ Đức) cho biết, 2 vợ chồng có tổng thu nhập khoảng 35 triệu/tháng, tích cóp được khoảng 700 triệu sau 5 năm đi làm. Khi chuẩn bị đón con đầu lòng, anh quyết định tìm mua một căn hộ tại khu vực này hoặc quận 9. Từ khi có chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức, cộng thêm sắp vận hành tuyến metro số 1, giá nhà tại đây liên tục tăng, một số nơi lên đến 30%. Đơn cử, dự án căn hộ trên đường Phan Chu Trinh (quận 9) tăng từ 35 triệu/m2 lên 45 triệu/m2.

Anderson Park anh 2

Giá nhà TP.HCM liên tục tăng, tỷ lệ nghịch với thu nhập của gia đình trẻ.

“Ban đầu vợ chồng tôi dự định mua một căn hộ 2 PN, 75 m2 với giá 2,6 tỷ tại dự án này, nhưng giờ đã lên 3,4 tỷ. Dù ngân hàng có hỗ trợ vay đến 70%, chúng tôi vẫn không thể kham nổi khoản trả gốc lẫn lãi hàng tháng có thể lên đến 30 triệu đồng”, anh Duy cho hay.

Nguồn cung căn hộ có giá phù hợp với túi tiền dần cạn kiệt tại TP.HCM, đặt ra bài toán buộc người trẻ chọn lựa. Muốn ở trung tâm TP.HCM, khách hàng phải chịu giá cao, nếu muốn giá tiền phù hợp bắt buộc phải đi xa.

Anderson Park anh 3

Bình Dương trở thành “đất lành” cho giấc mơ an cư của người trẻ.

Với mục đích làm giảm tải áp lực dân số lên vùng nội đô, việc phát triển thành phố vệ tinh được ưu tiên, với hạ tầng giao thông giúp kết nối thuận tiện khu vực này với TP.HCM là điểm mấu chốt được tập trung đầu tư phát triển.

Năm 2016, UBND TP.HCM thông qua phương án nối dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến Biên Hoà (Đồng Nai), Dĩ An (Bình Dương). Không chỉ Metro, một loạt công trình giao thông trọng điểm khác tại Bình Dương cũng liên tục được triển khai, khiến nơi này trở thành “đất lành” cho giấc mơ an cư của người trẻ. Thậm chí, mua nhà Bình Dương vẫn có thể đi làm tại TP.HCM không còn là điều khó tin.

Bà Hà Thị Thu Thủy - Phó tổng giám đốc Lyn Property, đơn vị phát triển dự án Anderson Park tại thành phố Thuận An, Bình Dương chia sẻ: “Khi chọn Thuận An để phát triển, chúng tôi nhìn thấy tiềm năng từ khu vực này cho người trẻ, nhờ mức giá hợp lý, kết nối giao thông hoàn thiện khi khoảng cách đến TP.HCM chỉ 30-45 phút”.

Anderson Park anh 4

Một góc xanh tại khu đô thị khép kín Anderson Park.

Cụ thể, quanh Anderson Park là mạng lưới tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 13, đường ĐT 743 giúp cư dân di chuyển đến TP.HCM nhanh chóng, thuận tiện trong vòng 30 phút. Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận đầu tư thi công xây dựng trước 2 hạng mục cầu vượt tại ngã 6 An Phú và ngã tư 550, thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT 743 đoạn từ ngã tư miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần, nhằm giảm áp lực xe cô, giảm thời gian di chuyển đến TP.HCM.

Anderson Park thuộc quần thể đô thị có quy mô lên đến hơn 50.000 m2. Giai đoạn 1 sẽ triển khai 4 block, dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 2.400 căn hộ. Theo đơn vị phát triển, mức giá căn hộ 1PN khoảng 1,6 tỷ. Khách chỉ cần sở hữu vốn ban đầu khoảng 480 triệu, thanh toán mỗi tháng 1,5% (khoảng 25 triệu đồng).

Ngoài ra, Lyn Property còn liên kết với ngân hàng Vietcombank, hỗ trợ khách vay đến 70% giá trị trong tối đa 20 năm, mỗi tháng chi trả 15-18 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Khoản vay được ân hạn và miễn phí lãi suất trong 24 tháng.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm