Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trẻ kiếm tiền để tiết kiệm hay trải nghiệm?

Với người trẻ hiện đại, sử dụng tiền lương hàng tháng thế nào cho hiệu quả, vừa hưởng thụ cuộc sống, vừa có khoản tích lũy là câu hỏi lớn.

Đồng tiền luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Nó có thể không mang lại hạnh phúc, nhưng là công cụ tạo ra các giá trị vật chất lẫn tinh thần.

Tiết kiệm hay hưởng thụ?

Không thể phủ nhận những lợi ích tiết kiệm mang lại. Tiết kiệm sớm tạo cho bạn thói quen quản lý chi tiêu hiệu quả và kỷ luật hơn. Hơn hết, đó sẽ là khoản tiền dùng để xử lý những tình huống bất ngờ trong cuộc sống.

Việc tiết kiệm không những giúp bạn có tâm lý an tâm vì số tiền sẽ ở yên đó, mà còn hướng đến hiện thực hóa các mục tiêu cá nhân đúng thời hạn nếu bạn tuân thủ quy tắc gửi đúng số tiền mỗi tháng vào ngân hàng.

Dau tu chung khoan anh 1

Theo khảo sát của Singsaver, 85% Gen Z bắt đầu tiết kiệm và đầu tư tiền nhàn rỗi trước năm 22 tuổi.

Tuy nhiên do lạm phát, số tiền tiết kiệm dễ giảm giá trị theo thời gian. Nếu gửi ngân hàng và nhận lãi, khoản lãi đó có thể bù đắp một phần tác động tiêu cực của lạm phát. Song, lãi suất hiếm khi theo kịp tốc độ lạm phát. Đó là chưa kể để đạt được lợi nhuận cao hơn đầu tư, bạn phải để dành nhiều tiền hơn cho mỗi tháng.

Minh họa bằng một bài toán đơn giản: Nếu một người chỉ kiếm 1% lãi suất trong tài khoản tiết kiệm, nhưng có thể kiếm lợi tức đầu tư 8%, người đó sẽ phải bù đắp khoản chênh lệch 7% bằng cách bỏ thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm nếu muốn đạt mục tiêu của mình.

Ngoài ra, chọn hình thức tiết kiệm đồng nghĩa bạn phải chi tiêu dè dặt hơn, bỏ qua những hoạt động trải nghiệm hay sở thích tốn kém. Những chuyến du lịch hay chiếc túi hàng hiệu gần như sẽ nằm ở cuối danh sách nhu cầu cần thiết, nhường chỗ cho khoản tiền gửi ngân hàng.

Trái ngược suy nghĩ tiết kiệm cho tương lai, một số bạn trẻ lựa chọn tự do làm điều mình thích với phương châm YOLO - Ta chỉ sống một lần trong đời. Với họ, thành quả của lao động chăm chỉ là phục vụ nhu cầu cá nhân và đầu tư vào bản thân.

Thế nhưng hiện nay, không ít bạn trẻ vì mải chạy theo những ham muốn, sở thích riêng mà lâm vào cảnh “trắng” tài khoản khi chưa hết tháng. Thậm chí, nhiều người còn nợ nần vì thói quen mua trước trả sau mà không có sự tính toán phù hợp.

Quản lý tài chính nhờ đầu tư

Không chọn tiết kiệm hay trải nghiệm, một số bạn trẻ hiện đại dần chủ động hơn trong quản lý tài chính bằng cách tìm đến các kênh đầu tư. Bên cạnh đó, họ còn có kế hoạch tài chính phù hợp để cân bằng giữa việc vừa có quỹ tiết kiệm dự phòng, vừa được trải nghiệm niềm vui trong cuộc sống.

Quản lý tài chính càng sớm giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về cách sử dụng tiền và cân bằng chúng giữa các nhu cầu cá nhân. Hơn hết, định mức chi tiêu hàng ngày từ đó hứa hẹn trở nên khoa học hơn, vừa giúp bạn có thể trải nghiệm những điều mới mẻ, vừa tích lũy cho tương lai.

Là một YouTuber,đồng thời đang điều hành một công ty khởi nghiệp về công nghệ giáo dục, anh Nguyễn Đức Thịnh Trị (Anh Bạn Thân) chia sẻ trong chương trình “Cafefin - Hiểu về chứng khoán”: “Nếu được quay về những năm đầu 20 tuổi, tôi sẽ chọn đầu tư ngay, bất kể với số vốn bao nhiêu, chỉ cần đều đặn và bắt đầu việc đó càng sớm càng tốt. Điều này sẽ tạo nên một thói quen tốt về câu chuyện quản lý tài chính cá nhân, giúp bạn tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn và sẵn sàng cho những mục tiêu lớn sau này”.

Theo YouTuber Anh Bạn Thân, mỗi người nên bắt đầu tìm hiểu về lãi suất kép. “Nếu năm 18 tuổi bạn bỏ vào tài khoản 500.000 đồng, đến năm 40 tuổi số tiền lãi có thể đến vài trăm triệu đồng. Lãi kép cần thời gian lâu dài và bắt đầu càng sớm càng tốt. Cũng với 500.000 đồng, nhưng bạn đầu tư vào năm 20 tuổi hay năm 25 tuổi, số tiền sau đó sẽ không được như thế này. Đó là lý do ‘lãi suất kép’ được ví như kỳ quan thứ 8’’, anh nói thêm.

Dau tu chung khoan anh 4

YouTuber Anh Bạn Thân chia sẻ trong chương trình “Cafefin - Hiểu về chứng khoán”.

“Cafefin - Hiểu về chứng khoán” là series video do Anfin - ứng dụng đầu tư chứng khoán từ 10.000 đồng - sản xuất và phát trên fanpage Anfin vào mỗi 20h thứ năm (2 tuần/tập).

Chương trình chia sẻ các kiến thức tài chính đầu tư nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Khách mời tham gia chương trình là những chuyên gia trong ngành, doanh nhân, nhà đầu tư, người trẻ có kiến thức tốt về tài chính. Qua đây, Anfin mong muốn mang đến một chương trình bổ ích về kiến thức tài chính, đầu tư, chứng khoán dành cho người trẻ, đặc biệt là các nhà đầu tư F0.

Hoc dau tu tu tuoi 20 hinh anh

Học đầu tư từ tuổi 20

0

Trong thời đại số hóa, ngày càng nhiều người trẻ sớm có tư duy kiếm tiền và sử dụng các công cụ đầu tư thông minh để hiện thực hóa giấc mơ tự do tài chính.

Trà An

Bình luận

Bạn có thể quan tâm