Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học đầu tư từ tuổi 20

Trong thời đại số hóa, ngày càng nhiều người trẻ sớm có tư duy kiếm tiền và sử dụng các công cụ đầu tư thông minh để hiện thực hóa giấc mơ tự do tài chính.

Trong thời đại kinh tế phát triển nhanh, guồng quay của sự nghiệp và công việc khiến nhiều người loay hoay trong vòng xoáy thanh toán hóa đơn và sinh sống. Trong tư duy của nhóm này, tăng lương là giải pháp cho vấn đề. Tuy vậy, đó chưa hẳn là giải pháp hữu hiệu.

Đầu tư hiện tại, thịnh vượng tương lai

Chưa bao giờ những lời khuyên về đầu tư được nhiều người quan tâm như hiện nay, từ dân văn phòng cho đến sinh viên chưa lập nghiệp. Nhiều người trẻ ngay từ thời sinh viên đã thay đổi tư duy, sớm học cách quản lý rủi ro và khiến đồng tiền phục vụ mình thay vì ngược lại.

Thực tế cho thấy thu nhập có thể chia thành 3 loại cơ bản, gồm thu nhập kiếm được, tức số tiền lương từ làm việc; thứ hai là thu nhập thụ động, điển hình như lợi tức từ kinh doanh bất động sản cho thuê. Người giàu thường giỏi tạo ra nguồn thu nhập thụ động khi có thể tận dụng tiền của biến ra tài sản ngay cả khi họ đang hưởng thụ cuộc sống.

Anfin anh 1

Nhiều người trẻ hiện đại sớm có tư duy đầu tư.

Thứ ba là thu nhập đầu tư. Nếu có tiền đầu tư vào những tài sản trên giấy (cổ phần, cổ phiếu hay quỹ hỗ tương), bạn sẽ sở hữu nguồn thu nhập đầu tư. Dạng thu nhập này hoạt động cùng nguyên tắc với thu nhập thụ động, tức tiền của nhà đầu tư đang làm việc ngay cả khi họ không làm gì.

Định hướng sớm đầu tư và tính kiên trì dài hạn có thể mang lại kết quả thịnh vượng cho người tham gia. Khi đầu tư có khoản lãi và tiếp tục đầu tư theo dạng lãi gộp, theo thời gian, lãi suất kép sẽ phát huy tác dụng, giúp nhiều người tích lũy một lượng lớn tài sản cho giai đoạn trung niên và về hưu.

Giống việc để có một cơ thể khỏe mạnh từ trong ra ngoài, con người cần dành thời gian vận động và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Hình thành một thói quen đầu tư đều đặn là cách duy trì sức khỏe tài chính của bản thân. Việc tích cóp, trích một khoản tiền cố định mỗi tháng để đầu tư giúp bạn có thêm cơ hội gia tăng thu nhập thụ động đến từ các khoản sinh lời.

Tháo gỡ rào cản truyền thống bằng công nghệ

Đầu tư càng sớm, kinh nghiệm trong thị trường càng nhiều, mốc thời gian đến với mục tiêu độc lập tài chính càng gần. Sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã xóa bỏ các rào cản, mang đến sân chơi bình đẳng cho tất cả đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán.

Tại Việt Nam, nhiều ứng dụng tài chính cho phép nhà đầu tư mua bán cổ phiếu với phí giao dịch 0 đồng. Một số còn cho phép giao dịch cổ phiếu lô lẻ (dưới 100 cổ phiếu trên sàn HoSE) bất cứ khi nào cần. Các ứng dụng này tạo ra sự thuận tiện cho những nhà đầu tư trẻ tuổi với nguồn vốn hạn chế.

Mới ra mắt từ tháng 10/2021, ứng dụng đầu tư chứng khoán Anfin đã thu hút gần 200.000 lượt mở mới tài khoản. Cuộc đua đầu tư công nghệ đang diễn ra với trọng tâm đặt vào tốc độ và sự chuẩn xác - 2 yếu tố quan trọng để nhà đầu tư chiến thắng khi tham gia thị trường.

Anfin anh 2

Anh Trần Thiên Phước - CEO Anfin.

Bên cạnh đó, các ứng dụng này còn tích hợp nhiều tính năng thông minh như cho phép bán cổ phiếu và nhận tiền mặt ngay trong ngày mà không cần đợi đến ngày T+2 như cách giao dịch truyền thống. Điều này giúp nhà đầu tư linh động hơn trong quản lý tài sản, cũng như tăng xác suất chớp cơ hội mới.

Sau làn sóng của thị trường ứng dụng thanh toán di động, các ứng dụng phục vụ nhu cầu đầu tư chứng khoán hứa hẹn trở thành những kỳ lân công nghệ mới của Việt Nam.

Mới đây, Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) đã trở thành nhà đầu tư cổ đông, đồng thời là đối tác chiến lược của Anfin. Trước đó, Anfin cũng được nhiều quỹ và nhà đầu tư trên thế giới rót vốn như Global Founders Capital (GFC), Goodwater Capital, First Check Ventures và Y Combinator (YC) - vườn ươm nổi tiếng dành cho các công ty khởi nghiệp của Mỹ.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm