Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thượng Hải bức bối

Trong khoảng một tháng phong tỏa, những con phố vốn nhộn nhịp ở Thượng Hải trở nên yên lặng. Hình ảnh nổi bật nhất là áo bảo hộ trắng và hàng rào xanh vây quanh nhiều tòa nhà.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 1

Đợt bùng dịch Covid-19 mới nhất buộc 25 triệu cư dân Thượng Hải phải sống trong cảnh phong tỏa từ ngày 5/4. Trung tâm tài chính nhộn nhịp bậc nhất Trung Quốc phải tạm dừng mọi hoạt động, người dân được yêu cầu ở nhà và xét nghiệm Covid-19 hàng ngày. Trong ảnh, đường phố ở quận Phố Đông trở nên vắng vẻ sau khi Thượng Hải áp đặt lệnh phong tỏa toàn thành phố.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 2

Những ngón tay của một đứa trẻ bám vào rào chắn tại khu vực phong tỏa.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 3

Lệnh phong tỏa kéo dài khiến nhiều người dân mệt mỏi và tức giận. Kristine Wu, 28 tuổi, nhân viên một công ty công nghệ ở Thượng Hải, chia sẻ: "Tôi rất buồn và tức giận. Tôi từng sống khá thoải mái. Trước khi điều này xảy ra, mọi người đều rất lịch sự, tuân thủ quy tắc. Giờ đây, tất cả điều đó đã vỡ vụn”, theo New York Times. Trong ảnh, một người đàn ông tập chạy trên tầng thượng của một khu chung cư.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 4

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho trẻ em ở Thượng Hải. Nhiều gia đình phải chịu cảnh chia cắt vì các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt. Trong đó có huấn luyện viên yoga Jenny Tao. Cô và con gái 10 tuổi bị cách ly ở hai khu riêng biệt, sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. “Con gái tôi đã ở một mình trong bệnh viện suốt 5 ngày. Chúng tôi đã gọi điện nhiều lần. Họ liên tục nói rằng bọn trẻ phải đến khu trẻ em và có nhân viên chăm sóc chúng. Nhưng trên thực tế, không có ai chăm sóc con gái tôi. Những đứa trẻ ở đó phải tự lo liệu. Tình hình khá hỗn loạn và chúng hầu như không gặp bất kỳ y tá nào ngoại trừ vào bữa ăn”, Tao nói.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 5

Cặp đôi mới cưới - Yang Ying và chồng - chụp ảnh cưới trên tầng thượng tòa nhà của họ, trong khu dân cư bị phong tỏa.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 6

Một người trong bộ đồ bảo hộ chui qua cánh cổng bị khóa của khu dân cư.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 7

Nhân viên y tế nghỉ ngơi sau khi xét nghiệm cho cư dân.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 8

Tình trạng thiếu thực phẩm là điều nhiều gia đình Thượng Hải phải trải qua trong đợt phong tỏa. Các siêu thị, khu chợ đều phải đóng cửa. Do đó, cách duy nhất để mua thực phẩm là chờ đợi nguồn cung từ chính quyền địa phương. Người dân cũng có thể đặt hàng qua ứng dụng mua sắm, nhưng hầu hết nền tảng này đều quá tải và thiếu nhân viên giao hàng. Trong ảnh, một nhân viên giao thực phẩm cho những người bị cách ly.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 11

Các nhân viên y tế chuẩn bị khử trùng một khu dân cư ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 12

Trong khi đó, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc gia ở Thượng Hải được chuyển thành bệnh viện dã chiến lớn nhất - khu cách ly các bệnh nhân mắc Covid-19. Trong ảnh, một người đàn ông rời khỏi trung tâm này sau khi có kết quả âm tính.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 13

Nhân viên mặc đồ bảo hộ canh gác bên ngoài lối vào một tòa nhà bị chăng dây phong tỏa vào ngày 30/3.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 14

Nhân viên cộng đồng Li Jianguo làm nhiệm vụ suốt đêm tại khu dân cư Quảng Phúc, Dự Viên. Trong tháng 4, một cán bộ Thượng Hải đã từ chức vì kiệt sức. Ông Ma Shengye, Bí thư Chi bộ phụ trách một khu dân cư đã nộp đơn từ chức do áp lực công việc. Giống như nhiều quan chức địa phương khác, ông Ma đã phải ngủ trên chiếc giường xếp trong văn phòng từ giữa tháng 2, sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 trong khu dân cư. Ông và hàng chục tình nguyện viên đã làm việc suốt ngày đêm, thức dậy lúc 5-6h và đi ngủ lúc 2h ngày hôm sau.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 15

Một người đàn ông ngồi trên sân thượng của một tòa nhà bị phong tỏa ở Thượng Hải. “Đây là một thành phố lớn với 25 triệu dân. Người dân sẽ rất khó khăn khi trải qua thời kỳ phong tỏa. Họ sắp chạm tới giới hạn về mặt tâm lý", giáo sư Lynette Ong, nhà khoa học chính trị tại Đại học Toronto, cho biết.

Trung Quốc phong tỏa 27 thành phố

Trung Quốc phong tỏa ít nhất 27 thành phố trên cả nước để ngăn chặn đợt bùng dịch Covid-19 mới nhất, ảnh hưởng tới cuộc sống của gần 180 triệu người.

Bộ Chính trị Trung Quốc khẳng định không từ bỏ 'Zero Covid-19'

Bên cạnh khẳng định tiếp tục thực hiện “Zero Covid-19", Trung Quốc cam kết sẽ áp dụng các chính sách tài khóa và tiền tệ để giảm tác động tiêu cực tới nền kinh tế đất nước.

Hải Linh

Ảnh: Guardina, AP, Reuters, Xinhua, Twitter

Bạn có thể quan tâm