Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Người thắng lớn nhất với Black Myth: Wukong

Trước Black Myth: Wukong, Daniel Wu, nhà sáng lập Hero Games và là cổ đông ngoại lớn nhất của Game Science đã trải qua nhiều thăng trầm cùng studio này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Black Myth: Wukong đã bán được 18 triệu bản chỉ trong hai tuần. Đây cũng là một trong những tựa game có doanh số khởi đầu tốt nhất mà ngành công nghiệp game toàn cầu từng chứng kiến.

Tốc độ kỷ lục này cũng mang về hàng triệu USD cho nhà đầu tư sớm và lớn nhất của Black Myth: Wukong là Hero Games - cổ đông ngoại lớn nhất của nhà phát triển Game Science.

Đây cũng là thành quả xứng đáng của Daniel Wu, nhà sáng lập Hero Games khi "tất tay" vào tựa game lấy cảm hứng từ Tây Du Ký.

Canh bạc tất tay

Ngay khi vừa phát hành, Black Myth: Wukong đã nhanh chóng trở thành một trong những cái tên bán chạy nhất lịch sử Steam - nền tảng phân phối game lớn nhất thị trường thế giới.

Trò chơi tạo nên một cơn sốt vượt ra khỏi cộng đồng game thủ vì thể hiện được tính phong phú của những di sản văn hóa cũng như tính thẩm mỹ của trò chơi hiện đại. Truyền thông Trung Quốc thậm chí còn lên tiếng ca ngợi tựa game vì mô tả trung thực các di tích lịch sử và văn hóa.

Ít người biết rằng Wu và Feng Ji, người sáng lập Game Science, đã chấp nhận mạo hiểm mọi thứ để thực hiện dự án.

Wukong anh 1

Daniel Wu, nhà sáng lập Hero Games và là cổ đông ngoại lớn nhất của Game Science. Ảnh: Bloomberg.

“Chúng tôi như hai con chuột chết đuối. Cả hai chúng tôi đều không sợ thất bại, và cậu ấy đã biết bước tiếp theo của mình. Điều duy nhất là cậu ấy cần tôi đặt cược lớn hơn nữa”, Wu nói về hoản cảnh khi ấy.

Wu đồng sáng lập Hero Games vào năm 2015 sau 3 năm làm việc tại công ty liên doanh nổi tiếng của Trung Quốc ZhenFund.

Trùng hợp đây cũng là thời điểm mà Feng Ji rời Tencent. Trước đó, ông lãnh đạo một nhóm gồm 250 người phát triển trò chơi nhập vai trực tuyến Asura cũng dựa trên câu chuyện về Tôn Ngộ Không huyền thoại.

Trò chơi ban đầu đã gây được tiếng vang lớn khi phát hành. Tuy nhiên, các vấn đề đã nảy sinh trong quá trình vận hành.

Tại văn phòng rộng 300 m2 ở quận Nam Sơn của Thâm Quyến, Game Science chính thức bắt đầu hành trình của mình.

Wu mô tả studio game này là một tài sản không thể bỏ lỡ. Mặc dù vậy, Game Science lại liên tiếp thất bại với các dự án game di động.

Art of War: Red Tides - tựa game chiến thuật này được phát hành tại hơn 154 quốc gia trên App Store của Apple và được đề xuất mạnh mẽ dựa trên tỷ lệ người chơi cao, cũng vẫn không thể tạo được doanh thu cho Game Science.

Với tư cách là nhà đầu tư và đối tác phát hành duy nhất của Game Science, Hero Games đã phải chịu những khoản lỗ đáng kể.

Tình thế càng thêm khó khăn khi công ty của Wu đang trong quá trình chuyển đổi kéo dài nhiều năm từ nhà phát hành sang nhà phát triển và đang phải đối mặt với những thách thức tương tự mà Game Science đã gặp phải.

Quả ngọt xứng đáng

Đối với Wu, người đã từ bỏ sự nghiệp là một chuyên gia tài chính để đắm mình vào game gần một thập kỷ trước, Black Myth: Wukong còn hơn cả một trò chơi mang tính đột phá.

Wukong anh 2

Wu (thứ hai từ trái sang) đón tiếp CEO Apple Tim Cook đến thăm trụ sở của Hero Games. Ảnh: Hero Games.

Sau nhiều thất bại, Wu và Feng Ji đã gắn vận mệnh của họ vào sự thành công của một tựa game AAA (trò chơi bom tấn có kinh phí sản xuất lớn) tại Trung Quốc - thị trường từ trước đến nay vẫn luôn là "thánh địa" của game di động.

Như một cam kết, Hero Games đã đóng góp một phần lớn trong ngân sách lên tới 70 triệu USD của tựa game bom tấn này trong 6 năm phát triển, một nỗ lực chưa từng có đối với một dự án game của Trung Quốc.

Ban đầu, nhóm chỉ hy vọng nhận được một số lời khen ngợi trong cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, may mắn cuối cùng đã đến với Game Science. Thành công của đoạn trailer vượt xa những giấc mơ điên rồ nhất của bất kỳ ai trong đội ngũ sản xuất.

Với chất lượng đồ họa đẹp mắt, tạo hình nhân vật ấn tượng, hiệu ứng kỳ ảo, chuyển động đầy mượt mà, môi trường game sống động và chi tiết một cách kinh ngạc, đoạn clip nhanh chóng thu hút hơn 600.000 lượt xem trên kênh Black Myth, 2,4 triệu lượt trên IGN và hơn 10 triệu trên Bilibili của Trung Quốc.

Thừa thắng xông lên, Hero Games xây dựng một chiến dịch martketing (tiếp thị) tài tình với việc hợp tác cùng thương hiệu Luckin Coffee. Các sản phẩm “ăn theo” game đã cháy hàng trong vài giây.

Kể từ khi phát hành vào ngày 20/8, Black Myth: Wukong liên tục phá vỡ hàng loạt kỷ lục cho các tựa game chơi đơn, làm lu mờ cả những "siêu phẩm" như Cyberpunk 2077 với mức độ phổ biến bùng nổ tại quê nhà Trung Quốc.

Theo nhà phân tích Daniel Ahmad của Niko Partners, ước tính cho đến nay, tựa game này đã kiếm được 700 triệu USD, con số chỉ kém doanh thu 1 tỷ USD trong 10 ngày của thương hiệu Call of Duty.

Wukong anh 3

Văn phòng Hero Games tại Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg.

Chuyên gia này cũng lưu ý thêm doanh số bán hàng ở thị trường nước ngoài sẽ nhanh chóng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tương lai, khi danh tiếng trên toàn cầu của Black Myth: Wukong đang ngày càng lớn.

Quả ngọt tương tự cũng đến với Wu và Hero Games. Từ khoản đầu tư 60 triệu nhân dân tệ (8,5 triệu USD) vào năm 2017, giá trị cổ phần của Hero Games đã tăng vọt.

Cả Hero Games và Game Science hiện đều được xem như những startup đáng chú ý nhất tại Trung Quốc, là một minh chứng cho việc quốc gia này hoàn toàn có khả năng sản xuất một tựa game AAA với chất lượng không thua kém gì phương Tây.

“Nếu bạn muốn nghe sự thật, thành công của Game Science ngày nay được xây dựng dựa trên 4 lần thất bại liên tiếp. Black Myth: Wukong không chỉ chứng minh rằng chúng tôi có khả năng làm game hàng đầu mà còn có thể kể một câu chuyện hay với các yếu tố mang đậm văn hóa Trung Quốc”, Wu nói.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Steam đạt kỷ lục người chơi nhờ cơn sốt Black Myth: Wukong

Kỷ lục về số người chơi đồng thời trên nền tảng Steam đã bị phá vỡ với hơn 37 triệu tài khoản hoạt động cùng lúc trong ngày 25/8.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm