Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 6.000 vị trí bị mất liên lạc, 27 cột viễn thông bị đổ vì bão Yagi

Trong thời gian bão số 3 đổ bộ, tình trạng mất điện diễn ra ở nhiều nơi, cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dự kiến trong ngày 8/9, thông tin liên lạc sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Lượng cây đổ quá nhiều khiến việc di chuyển khó khăn, mặc dù người dân và lực lượng chức năng tiến hành dọn dẹp ngay trong đêm. Ảnh: Thế Bằng, Ánh Hoàng.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (bão Yagi), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó toàn diện, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn trong khu vực bị ảnh hưởng.

Ngày 5/9, Bộ TT&TT đã ban hành Công điện số 05/CĐ-BTTTT, yêu cầu các đơn vị trực thuộc và doanh nghiệp viễn thông tập trung ứng phó với bão ở mức độ cao nhất.

Hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể để chuẩn bị đối phó với bão. Mạng thông tin duyên hải đã trực canh cấp cứu và truyền phát 1.341 lượt tin cảnh báo bão số 3 tới tất cả phương tiện trên biển, đảm bảo hoạt động của hệ thống thông tin duyên hải liên tục, không gián đoạn.

Bộ TT&TT cũng huy động gần 7.000 cán bộ trực 24/24 tại các trạm BTS và các cơ sở viễn thông để đảm bảo liên lạc thông suốt trong suốt thời gian bão. Hạ tầng viễn thông được gia cố vững chắc với 5.030 trạm cáp, 360 nhà trạm, 2.408 cột và 173 tuyến cáp được củng cố.

Để phòng trường hợp mất điện, các doanh nghiệp tăng cường công suất phát sóng của các trạm lân cận, dự phòng 284 máy phát điện và nhiên liệu để duy trì hoạt động của các trạm BTS này.

Các nhà mạng cũng triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn.

Các doanh nghiệp còn bố trí xe phát sóng cơ động và các điểm sạc điện thoại tại trạm BTS, cửa hàng để hỗ trợ người dân trong trường hợp mất điện.

Mat lien lac do bao anh 1

Viettel và các doanh nghiệp phối hợp triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, ứng phó bão số 3. Ảnh: MIC.

Theo báo cáo nhanh sau cơn bão, bão số 3 đã gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng viễn thông. Cụ thể, 7 tuyến cáp quang liên tỉnh và 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh bị đứt. Tuy nhiên, thông tin liên lạc vẫn không bị gián đoạn nhờ các phương án dự phòng kịp thời.

Bão Yagi đi qua làm gãy đổ 27 cột viễn thông, dẫn đến mất liên lạc tại 6.285 vị trí do mất điện. Tại Hải Phòng và Quảng Ninh, nhiều thuê bao cố định bị gián đoạn dịch vụ trong suốt thời gian bão đổ bộ.

Mặc dù hạ tầng bị thiệt hại, may mắn không có thiệt hại về người trong lực lượng ngành viễn thông.

Để khắc phục hậu quả, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ lẫn nhau, điều phối lực lượng, phương tiện và thiết bị từ các tỉnh lân cận để khắc phục sự cố nhanh chóng.

Bộ TT&TT cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương khôi phục điện lưới tại các khu vực bị cắt điện và gặp sự cố, đặc biệt là tại các trạm BTS. Đồng thời, Bộ kêu gọi UBND các cấp chỉ đạo ưu tiên cho lực lượng viễn thông tiếp cận địa bàn bị ảnh hưởng để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Dự kiến, trong ngày 8/9, thông tin liên lạc sẽ được khôi phục hoàn toàn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, đảm bảo mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định và an toàn.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm