Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người thắng, kẻ thua tại World Cup 2014

Sau 32 ngày tranh tài, giải bóng đá lớn nhất hành tinh đã kết thúc với chức vô địch xứng đáng của ĐT Đức, đánh dấu một cột mốc vinh quang, mở đường cho một giai đoạn đầy tươi sáng.

Người hâm mộ Brazil cũng không quá buồn, sốc khi “cơn ác mộng quốc gia”- cách gọi ĐT Argentina của truyền thông xứ samba đã không đăng quang tại Maracana. Họ hài lòng khi đối thủ lớn nhất không giành chiến thắng trên quê hương mình. Nhưng khi nói đến kẻ chiến thắng lớn nhất World Cup, không ai khác ngoài FIFA.

Cơ quan quyền lực của bóng đá thế giới có mọi thứ họ muốn: những sân vận động mới và đẹp, tình trạng giao thông đảm bảo, những khán đài chật ních khán giả, hàng trăm đài truyền hình xếp hàng và 64 trận đấu được truyền tải tối đa đến cả tỉ người trên trái đất…

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter có lý do để mỉm cười sau khi World Cup 2014 khi doanh thu tăng mạnh, các nhà tài trợ ồ ạt đổ tiền cũng như không quá quan tâm đến hậu quả mà chủ nhà Brazil phải gánh chịu.
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter có lý do để mỉm cười sau khi World Cup 2014 khi doanh thu tăng mạnh, các nhà tài trợ ồ ạt đổ tiền cũng như không quá quan tâm đến hậu quả mà chủ nhà Brazil phải gánh chịu.

Brazil có thể đối mặt với làn sóng phản đối từ người dân, những cuộc bạo loạn sau World Cup nhưng FIFA thì không. Họ lãi ròng 2,16 tỷ USD, doanh thu thương mại trên 4 tỷ USD. Họ khiến Brazil phải chi ra 500 triệu USD để nâng cấp sân Maracana hay chi ra 300 triệu USD để xây 1 SVĐ mới ở Manaus, thành phố nằm trong rừng Amazon, nơi không có bất cứ đội bóng hàng đầu nào.

Toàn cảnh Brazil tê liệt vì bạo loạn sau trận thua thế kỷ

Ngay sau trận thua sốc 1-7 trước "cỗ xe tăng" Đức, cổ động viên Brazil điên cuồng tràn xuống phố, biểu tình, đốt phá khiến thành phố Sao Paulo tê liệt vì bạo loạn.

 

Ở nhiều phương diện, World Cup 2014 có thể coi là thành công rực rỡ. Nhưng cũng có thể coi giải đấu này là một thất bại, một thất bại để nhận ra cái gì đáng để ưu tiên và quan trọng nhất. Dưới đây là những kẻ chiến thắng và thất bại được xếp chồng lên nhau.

Người chiến thắng: James Rodriguez

Được đặt theo tên của James Bond, điệp viên nổi tiếng trong loạt phim về điệp viên 007, James Rodriguez đã tỏa sáng rực rỡ tại sân khấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Anh làm lu mờ nhiều ngôi sao danh tiếng khác khi giành danh hiệu vua phá lưới với 6 bàn thắng và là tác giả pha ghi bàn đẹp nhất World Cup. Màn trình diễn chói sáng này có thể giúp James Rodriguez chia tay đội bóng nhỏ bé Monaco để đến một trong những CLB vĩ đại nhất thế giới - Real Madrid.

Kẻ thất bại: Lionel Messi

Cầu thủ 4 lần đoạt QBV đã làm mọi thứ đưa Argentina đến trân chung kết. Nhưng ở trận đấu cuối cùng, quan trọng nhất anh đã chơi mờ nhạt, bỏ lỡ 1 cơ hội ghi bàn để giúp Argentina lần thứ 3 VĐTG. World Cup 2014 là giải đấu để Messi thoát khỏi cái bóng của Maradona nhưng cuối cùng anh đã không làm được. Bên cạnh đó, việc anh nhận QBV World Cup cũng không thuyết phục, hứng chịu nhiều chỉ trích.

Kẻ thua cuộc: Luis Filipe Scolari

Ông đã từ chức sau thất bại ở World Cup cùng tuyển Brazil. Thật không may cho Scolari khi ông không thể tái lập thành tích vô địch như năm 2002. Scolari sẽ mãi được nhớ đến với thất bại 1-7 của tuyển Brazil trước Đức ở bán kết, một ngày đáng quên nhất trong cuộc đời của ông cũng như nhiều cầu thủ.

Người chiến thắng: Neymar

Trong bức tranh ảm đạm của tuyển Brazil, Neymar là cầu thủ thi đấu tốt nhất với 4 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo. Việc anh bị chấn thương ở đốt sốt lưng, không thể góp mặt ở trận đấu định mệnh với Đức khiến anh nhận được nhiều sự cảm thông. Theo công ty tư vấn Pluri, giá trị của Neymar tăng 2,9% lên 70,1 triệu euro sau khi giải đấu kết thúc.

Kẻ thua cuộc: Cristiano Ronaldo

Đương kim QBV thế giới không có gì để nhớ ngoài trừ việc chiến đấu dai dẳng với chấn thương đầu gối. Mang trên mình sự kỳ vọng quá lớn, Ronaldo đã không thể giúp Bồ Đào Nha vượt qua bảng đấu đầy khó khăn. Anh giúp ĐT nuôi hy vọng bằng đường kiến tạo ở trận gặp Mỹ nhưng lại dứt điểm tệ hại ở trận thắng Ghana. Năm nay đã 29 tuổi, World Cup 2014 gần như là cơ hội cuối cùng để Ronaldo vô địch cùng Bồ Đào Nha.

Người chiến thắng: Luis Suarez

Dù bị FIFA treo giò 4 tháng vì hành động cắn vào vai Chiellini nhưng Suarez vẫn được đồng đội tôn trọng, được người dân Uruguay xem như người hùng. Quan trọng nhất, án treo giò không thể ngăn cản được anh chuyển đến khoác áo Barcelona với giá 88 triệu euro, bản hợp đồng đắt giá thứ 3 trong lịch sử.

Kẻ thua cuộc: Paris Saint Germain

Đội bóng nước Pháp bỏ ra 85 triệu USD để mua David Luiz từ Chelsea, biến anh thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới. Nhưng trung vệ này là thảm họa trong trận thua 1-7 của Brazil trước Đức. Anh "bỏ rơi" Thomas Mueller trong bàn thua đầu tiên và có lỗi trong cả 4 bàn thua sau đó. Ở trận tranh hạng 3, 1 trung vệ nhận lương cao khác của PSG là Thiago Silva đã làm tội đồ khi khiến Brazil nhận bàn thua ngay phút thứ 3.

Kẻ thua cuộc: Tây Ban Nha

Trước khi Brazil chịu thua Đức 1-7, cú sốc đầu tiên tại World Cup chính là việc ĐKVĐ Tây Ban Nha bị Hà Lan đánh bại 5-1. Thất bại tuy sốc nhưng đã có những dấu hiệu báo trước. Tây Ban Nha đã thất bại tại Confeds Cup 2013 và mang sang Brazil đội hình già nua như Italy năm 2010. World Cup 2014 là điểm kết thúc cho 1 chu kỳ thành công rực rỡ của bóng đá Tây Ban Nha suốt 6 năm qua.

Người chiến thắng: CONCACAF

LĐBĐ Bắc, Trung mỹ và Caribbean hiếm khi được nhắc đến tại World Cup khi các đội bóng ở khu vực này không phải là cường quốc bóng đá. Nhưng năm nay 3/4 đại diện của họ đã xuất sắc góp mặt tại vòng 1/8: Mỹ, Mexico và Costa Rica. Ấn tượng nhất là Costa Rica (ảnh) khi họ vượt qua bảng đấu tử thần có 3 nhà cựu VĐTG là Anh, Italy và Uruguay để tiến đến tứ kết, nơi họ chỉ chịu thua Hà Lan sau loạt sút luân lưu.

Người chiến thắng: MLS

Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) chưa bao giờ được đánh giá cao về chất lượng. Nhưng năm nay cầu thủ thi đấu tại MLS đã chơi ấn tượng. Clint Dempsey, Michael Bradley, Matt Besley, Beckerman và Grahma Zusi thi đấu thành công cùng tuyển Mỹ. Tim Cahill (ảnh), hiện đang chơi cho New York Redbull ghi tuyệt phẩm volley ở trận gặp Hà Lan. Thủ môn Julio Cescar của Toronto FC là người hùng của Brazil ở trận đấu vòng 1/8 với Chile.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm