Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái Lan biểu tình trước cuộc bầu cử Thượng viện

Hàng chục nghìn người chống chính phủ Thái Lan đã đổ xuống thủ đô Bangkok để biểu tình trước khi cuộc bỏ biếu bầu thượng viện diễn ra.

Những người chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra đổ xuống các tuyến phố, thổi còi và tổ chức tuần hành ở công viên Lumponi, thuộc trung tâm tài chính của thủ đô Bangkok hôm 29/3.

Biểu tình ở thủ đô Bangkok, Thái Lan hôm 29/3. Ảnh: Reuters.

Paradorn Pattanathabutr, cố vấn an ninh của thủ tướng Yingluck, cho biết: “Biểu tình diễn ra trong bình yên và rất có kỷ luật. Những người biểu tình tập trung tại trụ sở của họ, đặt trong công viên Lumponi, sau một loạt nghi lễ tượng trưng. Chúng tôi dự kiến đám đông khoảng 50.000 người nhưng số lượng người tuần hành sẽ không vượt quá 30.000”.

Theo Reuters, cuộc tuần hành ngày hôm nay là hành động nhằm “hâm nóng” phong trào chống chính phủ đang lắng dần những tuần gần đây. Theo số liệu của cảnh sát, khoảng 20.000 xuống đường tuần hành vào giữa chiều nay. Một nhóm người tách khỏi đám đông, đột nhập vào khuôn viên các tòa nhà chính phủ.

Trước đó, một quả lựu đạn đã phát nổ khi đám đông biểu tình tụ tập phía bên ngoài trụ sở của Bộ Ngoại giao Thái Lan. Cảnh sát nói không ai bị thương trong vụ việc. Người ta chưa thể xác định thủ phạm gây nên vụ tấn công.

Ngày mai, người dân Thái Lan sẽ đến các điểm bầu cử để chọn ra 77 thượng nghị sĩ trong tổng số 150 ghế Thượng viện. 

Ngày 21/3,Ttòa án Hiến pháp Thái Lan tuyên bố hủy kết quả có lợi cho chính phủ của bà Yingluck. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan tuyên bố, cuộc tổng tuyển cử mới chỉ có thể diễn ra sau vài tháng nữa. 

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ phải tham dự cuộc điều trần tại Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia vào ngày 31/3 vì cáo buộc lơ là trách nhiệm khiến chương trình trợ giá gạo hứng chịu tổn thất nghiêm trọng. Nếu Yingluck bị kết tội, Thượng viện Thái Lan có thể phế truất bà khỏi cương vị thủ tướng.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm