Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Texas sốc với giá điện, lao đao vì thiếu nước

Ngoài tình trạng mất điện, bão tuyết đang khiến các thành phố miền Nam nước Mỹ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng do khan hiếm nước.

bao tuyet o My anh 1

Đường ống nước bị vỡ do nhiệt độ rơi xuống mức thấp kỷ lục, khiến người dân không có nước sạch để sinh hoạt, theo AP.

bao tuyet o My anh 2

Tại Texas, khoảng 7 triệu người - tức 1/4 dân số của tiểu bang đông dân thứ hai nước Mỹ - phải đun sôi nước máy trước khi sử dụng, vì trong nước có vi khuẩn xâm nhập.

bao tuyet o My anh 3

Chính quyền yêu cầu khoảng 260.000 hộ dân và các cơ sở kinh doanh ở hạt Tennessee phải đun sôi nước trước khi sử dụng, do sự cố vỡ đường ống dẫn nước và trạm bơm. Các nhà hàng không thể tuân thủ quy định hoặc không có nước đóng chai để dùng thay thế buộc phải đóng cửa.

bao tuyet o My anh 4

Ở Jackson, Mississippi, gần 161.000 cư dân không có nước sinh hoạt. Thị trưởng Chokwe Antar Lumumba cho biết nhân viên đã bơm nước để đổ đầy các bể chứa trong thành phố, nhưng phải đối mặt với tình trạng thiếu hóa chất để xử lý. Đường xá đóng băng khiến các nhà phân phối khó khăn trong việc vận chuyển các hóa chất này.

bao tuyet o My anh 5

Ông Lumumba cho biết đường ống dẫn nước của thành phố đã hơn 100 năm tuổi và không được thiết kế để hoạt động dưới điều kiện băng giá kỷ lục như vậy. “Chúng tôi đang đối mặt với thách thức trong việc cung cấp thêm nước thông qua hệ thống phân phối của mình", ông nói.

bao tuyet o My anh 6

Chính quyền thành phố Jackson đang cung cấp nước cho người dân xả nhà vệ sinh và nước uống. Tuy nhiên, người dân phải trực tiếp đến địa điểm phân phát để lấy. Điều này khiến người già và những người sống dọc các tuyến đường bị đóng băng gặp khó khăn trong việc nhận nước sinh hoạt.

bao tuyet o My anh 7

Sau cuộc khủng hoảng điện, cuộc khủng hoảng nước là khó khăn tiếp theo mà người dân các bang từ Minnesota đến Texas phải đối mặt. Họ phải chật vật tìm cách sưởi ấm trong nhiều ngày vì không có điện để chạy máy sưởi.

bao tuyet o My anh 8

Dù mất điện, một số người dân Texas vẫn nhận được hóa đơn tiền điện "khổng lồ". Theo NBC News, một số cư dân ở tiểu bang này nhận hóa đơn điện lên đến 10.000 USD. ABC News cũng ghi nhận một số trường hợp hóa đơn lên tới 17.000 USD.

bao tuyet o My anh 9

Nói với NBC News, Jose Del Rio cho biết hóa đơn điện hàng tháng cho ngôi nhà anh sở hữu chỉ khoảng 125-150 USD, nhưng tháng này tăng vọt lên 3.000 USD. Anh cho biết ngôi nhà này trống không và đang rao bán, chỉ chạy máy sưởi để ngăn đường ống bị đóng băng, còn lại đèn và các thiết bị khác đều tắt.

bao tuyet o My anh 10

Hóa đơn điện của người dân tăng vọt là do nhu cầu sử dụng điện tăng cao bất thường trong điều kiện băng giá. Một số nhà cung cấp ở bang này cho biết họ sẵn sàng làm việc với khách hàng để thảo luận về việc thanh toán hóa đơn được linh hoạt hơn.

bao tuyet o My anh 11

Tính đến ngày 19/2, cơn bão tuyết và ảnh hưởng sau bão khiến ít nhất 47 người thiệt mạng trên toàn nước Mỹ, hàng triệu người không có điện và nước sạch để sinh hoạt hay nấu ăn.

Vạn vật bị đóng băng ở Texas trong đợt rét kỷ lục Texas đang trải qua thời tiết lạnh giá nhất chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua. Cuộc sống của người dân giờ đây chìm trong những lớp băng tuyết dày.

Chung cư bốc cháy, lính cứu hỏa Texas lao đao vì nước đóng băng

Lính cứu hỏa San Antonio, Texas phải huy động nhiều xe bồn chở nước tới dập đám cháy ở một chung cư, do các vòi nước cứu hỏa gần đó đều bị đóng băng.

Người hùng ở Texas giữa băng tuyết tử thần

Bang Texas trải qua cơn bão tuyết lịch sử khiến người dân lao đao. Chủ một phòng trưng bày nội thất biến cửa hàng của mình thành nơi trú ngụ và hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng.

Hương Ly

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm