Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người sống sót trong thảm kịch Kabul: Tôi đã thấy cảnh tận thế

Người đàn ông sống sót sau vụ đánh bom ở sân bay Kabul kể lại cảnh tượng kinh hoàng như tận thế. Nạn nhân cho biết mình khó có thể gượng dậy được sau cú sốc tinh thần.

“Dường như không có ngày tận thế trên đời, nhưng hôm nay, tôi đã thấy ngày tận thế. Tôi tận mắt chứng kiến”, một người đàn ông giấu tên sống sót sau vụ đánh bom liều chết ở sân bay Kabul nói, Reuters đưa tin ngày 26/8.

Người đàn ông, cựu nhân viên của một nhóm phát triển quốc tế có thị thực nhập cư đặc biệt của Mỹ, đã cùng với hàng nghìn người khác tập trung xung quanh sân bay với hy vọng chen chân qua được cổng vào phi trường để rời khỏi Afghanistan trong những ngày cuối cùng sơ tán.

Sau khoảng 10 giờ xếp hàng gần cổng Abbey của sân bay thì đột nhiên anh chứng kiến một vụ nổ lớn vào khoảng 17h.

"Như thể ai đó kéo mặt đất ​​dưới chân tôi xuống. Trong một khoảnh khắc, tôi tưởng màng nhĩ của mình bị xé toạc và không nghe được nữa", người đàn ông nói.

"Tôi nhìn thấy hàng loạt thi thể và bộ phận cơ thể bay trên không trung, như một cơn lốc xoáy cuốn bay bọc ni lông vậy. Thi thể và những người cao tuổi, đàn ông, đàn bà, trẻ em bị thương nằm rải rác nơi vụ nổ xảy ra”, anh mô tả.

Ít nhất 90 thường dân thiệt mạng và hơn 140 người bị thương sau khi một người đàn ông đánh bom tự sát ở gần cổng Abbey của sân bay ở Kabul, và một vụ nổ khác ở khách sạn Barron gần đó vào chiều 26/8.

Bên cạnh đó, 13 lính Mỹ thiệt mạng và 15 binh sĩ bị thương trong hai vụ nổ. Con số thương vong được cho là còn tiếp tục tăng.

Các quan chức Mỹ cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau vụ tấn công.

danh bom o san bay Kabul anh 1

Người bị thương sau các vụ đánh bom ở sân bay Kabul. Ảnh: New York Times.

Kabul thường xuyên chứng kiến các vụ tấn công liều chết trong suốt 20 năm kể từ khi Mỹ và đồng minh giúp lật đổ Taliban năm 2001. Cư dân của thành phố đã nhiều lần nhìn thấy cảnh sát và đội an ninh phong tỏa các địa điểm vụ nổ và khiêng người chết và bị thương đi.

Tuy nhiên, sau vụ nổ ngày 26/8, những người sống sót kinh hoàng khi vấp phải thi thể nằm trên đất hoặc bị hất văng xuống mương, trong khi nhiều người bị thương được đưa đi bằng xe cút kít.

“Hôm nay (26/8), không có ai để xử lý vấn đề và các thi thể, hoặc đưa người bị thương đến bệnh viện", vị nhân chứng nói.

"Xác chết và người bị thương nằm la liệt trên đường và dưới mương. Dòng nước ít ỏi trong mương đã biến thành màu máu”, anh mô tả.

“Cơ thể tôi ổn, nhưng tôi không chắc liệu mình có thể sống bình thường hay không, sau khi chịu vết thương tinh thần và cú sốc khi chứng kiến vụ nổ ngày hôm nay”, người này lo lắng.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc xảy ra vụ đánh bom ở Kabul Hai quả bom đã phát nổ gần sân bay Kabul ở Afghanistan hôm 26/8, nhắm vào những người đang muốn rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản.

Đám đông ở sân bay Kabul trước khi vụ đánh bom xảy ra

Nhiều người Afghanistan và quân đội Mỹ đã tụ tập tại một cổng bên ngoài sân bay Kabul vào ngày 26/8, chỉ vài giờ trước khi hai vụ nổ xé toạc đám đông và giết chết cả trăm người.

Tướng Mỹ cảnh báo sân bay Kabul có thể bị nã tên lửa

Quân đội Mỹ ở Afghanistan ngày 27/8 đang chuẩn bị đối phó trước nguy cơ có thêm nhiều cuộc tấn công từ các nhóm khủng bố sau vụ đánh bom liều chết ở sân bay Kabul.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm