Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Người Quảng Ninh không phải cách ly khi về quê ăn Tết

Sau phản ánh của Zing về tình trạng người dân bức xúc với biện pháp chống dịch ở phường, xã, tỉnh Quảng Ninh có văn bản hướng dẫn thay đổi phương thức phòng chống dịch.

Ngày 20/1, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ký văn bản hỏa tốc gửi chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng sở, ban, ngành đơn vị trực thuộc tỉnh để triển khai một số giải pháp thích ứng an toàn, kiểm soát dịch Covid-19 trước, trong và sau dịp Tết Nhâm Dần.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh hủy bỏ việc yêu cầu người dân từ vùng dịch cấp độ 3, 4 phải cách ly tập trung 7-14 ngày khi về tỉnh.

Khai báo, tiêm vaccine tại trạm y tế

Trao đổi với Zing, bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết văn bản số 7589 của UBND tỉnh ngày 25/10/2021 mà các địa phương đang áp dụng không còn phù hợp; đặc biệt, sau khi tỉnh Quảng Ninh gỡ bỏ chốt kiểm soát tại các cửa ngõ của tỉnh theo công văn số 131/UBND-XD2 ngày 9/1.

Quang Ninh,  khai bao y te,  PC-Covid,  cach ly,  cach ly tai nha,  cach ly tap trung,  y te,  phong chong dich,  dich Covid-19,  Covid-19 anh 1

Quảng Ninh gỡ các chốt kiểm soát dịch, người dân trở về chỉ cần khai báo di chuyển nội địa và khai báo y tế. Ảnh: Quốc Nam.

Theo Phó chủ tịch UBND Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh, tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn mới nhất số 460/UBND-DL1. Trong đó, tỉnh chỉ yêu cầu người dân khi vào địa phương cần khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-Covid.

Theo đó, khi người dân trở về địa phương, nơi làm việc, lưu trú cần đến ngay trạm y tế cấp xã, phường để được xét nghiệm nhanh hoặc tự xét nghiệm tại nhà và thông báo kết quả đến cơ quan y tế nơi ở hoặc ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã, phường.

Ngoài ra, người dân chủ động tự theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế và khuyến khích xét nghiệm nhanh 2 ngày/lần.

Nếu người dân có các biểu hiện như sốt, ho, khó thở, triệu chứng dịch tễ liên quan đến nCoV hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi mắc Covid-19 cần phải làm xét nghiệm, báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị để truy vết và chỉ định điều trị.

“Trường hợp người dân chưa tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong khi đủ điều kiện tiêm thì liên hệ ngay với trạm y tế tại địa bàn sinh sống, nơi đến lưu trú và làm việc để đăng ký tiêm”, bà Hạnh nói.

Ngoài ra, người dân có thể đến trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố hoặc các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, trung tâm kiểm soát bệnh tật để được tiêm vaccine.

An tâm về quê đón Tết

Anh V.H.L. (khu 4, phường Bãi Cháy), người từng bức xúc về cách phòng chống dịch của phường Bãi Cháy, cho biết văn bản hướng dẫn mới của UBND tỉnh đưa ra như "cởi trói" cho anh và cả gia đình, đặc biệt khi dịp Tết Nhâm Dần sắp tới.

“Việc di chuyển của người dân là cần thiết, chính quyền không nên gây khó khăn cho người dân như trước đây. Tuy nhiên, người dân khi đến từ các vùng dịch có cấp độ 3, 4, cần chú ý tuân thủ quy định phòng chống dịch để an toàn cho gia đình và hàng xóm”, anh L. nói.

Chị Nguyễn Thị Dương (21 tuổi, quê TP Uông Bí, đang học ở Hà Nội) cho biết khi Quảng Ninh có thông báo người từ vùng dịch cấp độ 3, 4 về địa phương phải cách ly tại nhà hoặc tập trung 7 ngày, chị rất lo lắng.

“Tôi đã nghĩ đến việc ăn Tết ở Hà Nội. Mẹ vừa cho hay khi về nhà, tôi chỉ phải khao báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và không phải cách ly. Việc này rất thuận tiện, đặc biệt cho người dân xa quê như tôi trở về nhà đón Tết”, chị Dương nói và cho biết sẽ về quê vào 23 tháng Chạp.

Quang Ninh,  khai bao y te,  PC-Covid,  cach ly,  cach ly tai nha,  cach ly tap trung,  y te,  phong chong dich,  dich Covid-19,  Covid-19 anh 2

Phường Bãi Cháy, TP Hạ Long gửi thông báo yêu cầu người dân từ vùng đỏ, cam trở về phải cách ly tập trung và tự trả phí gây bức xúc cho người dân. Ảnh: Quốc Nam.

Trước đó, Zing phản ánh tình trạng một số phường, xã của Quảng Ninh thực hiện các biện pháp chống dịch khác nhau, trong đó nhiều nơi yêu cầu người dân trở về từ vùng dịch cấp độ 3 phải cách ly tập trung và tự chi trả phí.

Việc các địa phương thực hiện phòng chống dịch không đồng nhất gây phiền hà và bức xúc cho người dân.

Theo báo cáo, ngày 20/1, Quảng Ninh có 399 ca mắc Covid-19, trong đó có 338 ca ghi nhận trong cộng đồng, toàn tỉnh ghi nhận 9.354 ca. Nhiều địa phương ghi nhận số ca nhiễm cao như Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả, Quảng Yên, Móng Cái, Vân Đồn…

Quảng Ninh đang thực hiện chiến dịch tiêm vaccine mũi 3 ngừa Covid-19. Tỉnh phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho gần 1 triệu người dân trên 18 tuổi đủ điều kiện và phủ rộng vaccine cộng đồng trước quý I/2022.

Người dân bức xúc với biện pháp chống dịch ở phường, xã

Chính quyền một số địa phương ở tỉnh Quảng Ninh đưa ra phương án phòng chống dịch quá mức khiến người dân bức xúc.

Đề nghị Chính phủ xử lý việc cách ly người về quê 'mỗi nơi một kiểu'

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, mỗi địa phương quy định biện pháp phòng dịch với người dân về quê ăn Tết là khác nhau và không đúng với Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Phát hiện 2 ca nhiễm Omicron, Quảng Ninh chỉ đạo khẩn

Quảng Ninh yêu cầu người dân từ TP.HCM đến tỉnh này xét nghiệm nCoV sau khi phát hiện 2 ca nhiễm biến thể Omicron.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm