Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ Ukraine nghẹn ngào: 'Mẹ tôi vẫn đang ở Kyiv'

Người Ukraine xếp hàng nhiều giờ ở biên giới Ba Lan và các nước láng giềng để rời khỏi quê hương. Diana, 37 tuổi, buồn tủi chia sẻ khi tới Ba Lan: "Mẹ tôi vẫn đang ở Kyiv".

khung hoang Ukraine anh 1

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, khoảng 100.000 người dân nước này đã vượt qua biên giới Ba Lan - Ukraine để thoát khỏi cuộc chiến. Thông báo được Bộ Nội vụ Ba Lan đưa ra hôm 26/2. Trong ảnh, cặp đôi Ukraine hôn nhau khi đoàn tụ ở biên giới Medyka, Ba Lan hôm 26/2. Ảnh: AP.

khung hoang Ukraine anh 2
Theo tường thuật của AFP, cô Olga, 36 tuổi, cùng ba đứa con nhỏ đã vượt sông Danube để rời khỏi Ukraine và tới Romania. Hàng trăm người Ukraine cũng đã lựa chọn còn đường này để lánh nạn. “Chồng tôi đã đưa chúng tôi đến tận biên giới, trước khi trở lại Kyiv để chiến đấu”, cô Olga nói. Trong khi đó, hàng nghìn người đã đến Ba Lan bằng tàu hỏa. "Các cuộc tấn công diễn ra khắp nơi", cô Diana, 37 tuổi, người đã chạy trốn khỏi thủ đô của Ukraine, cho biết. "Mẹ tôi vẫn đang ở Kyiv", cô nói.
khung hoang Ukraine anh 3

Trong khi đó, Romania - quốc gia láng giềng giáp biên giới phía bắc của Ukraine - đã huy động nguồn lực từ đội ngũ tình nguyện viên trên khắp đất nước. Người Romania đang chào đón những người tị nạn Ukraine với vòng tay rộng mở và thức ăn. Ảnh: Reddit.

khung hoang Ukraine anh 4

Một nhân viên từ Cơ quan Thanh tra Tình trạng Khẩn cấp dỗ dành đứa trẻ đang khóc của một gia đình đang chạy trốn khỏi cuộc xung đột từ nước láng giềng Ukraine tại biên giới Romania-Ukraine, ở Siret hôm 26/2. Ảnh: AP.

khung hoang Ukraine anh 5

Em bé từ Ukraine ngồi ôm mặt tại sảnh khách sạn được chuyển thành cơ sở trú tạm ở Siret, Romania hôm 26/2. Ảnh: AP.

khung hoang Ukraine anh 6

Em bé nhìn qua cửa sổ xe buýt từ Ukraine tới thị trấn biên giới Przemysl, Ba Lan ngày 26/2. Giới chức Ba Lan đã tuyên bố mở cửa 9 trung tâm dọc biên giới dài 535 km giữa nước này và Ukraine để giúp đỡ dòng người tị nạn. Bộ Nội vụ Ba Lan cho biết nước này có khả năng tiếp nhận tới một triệu người tị nạn từ Ukraine. Warsaw tuyên bố mở cửa biên giới với mọi người từ Ukraine, kể cả những người không có giấy tờ. Ảnh: AP.

khung hoang Ukraine anh 7

Những người tị nạn tập trung ở một bãi đậu xe tại thị trấn Przemysl, phía đông nam Ba Lan để chờ được đưa đến các thành phố khác. Các tình nguyện viên Ba Lan đến giúp những người tị nạn, sắp xếp chỗ ăn ở và các phương tiện di chuyển cho họ. Ảnh: Reuters.

khung hoang Ukraine anh 8

Các tình nguyện viên mang theo quần áo, thực phẩm và các vật dụng thiết yếu khác để hỗ trợ những người tị nạn từ Ukraine khi họ đến Przemsyl hôm 26/2. Sau khi cuộc tấn công nổ ra, chính phủ Ba Lan đã cho phép người từ Ukraine có thể băng qua biên giới vào Ba Lan mà không cần hộ chiếu. Ảnh: AFP.

khung hoang Ukraine anh 9

Các tình nguyện viên dựng lều sát biên giới để những người tị nạn có chỗ trú và phân phát các vật dụng thiết yếu cho họ trong lúc chờ được chuyển đến những thành phố khác. Ảnh: AFP.

khung hoang Ukraine anh 10

Những đôi giày quyên góp được các tình nguyện viên chuẩn bị để giúp người tị nạn vượt qua khí hậu khắc nghiệt ở vùng biên giới Ba Lan - Ukraine. Ảnh: Twitter.

khung hoang Ukraine anh 13

Người Ukraine ngồi chờ trong đêm để được đưa đến các trung tâm dành cho người tị nạn ở Ba Lan. Ảnh: Reuters.

khung hoang Ukraine anh 14

Cô Oksana, 30 tuổi, bế một đứa trẻ 7 ngày tuổi khi xuống xe buýt chở người tị nạn qua cửa khẩu Przemysl ở biên giới Ba Lan - Ukraine. Ảnh: Reuters.

khung hoang Ukraine anh 15

Hai đứa trẻ chia sẻ một bát súp tại cửa khẩu biên giới Medyka, sau khi cùng mẹ chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở quê hương. Ảnh: Reuters.

khung hoang Ukraine anh 16

Một gia đình đi bộ qua cửa khẩu Medyka, miền Đông Ba Lan để lánh nạn. Ảnh: AFP.

khung hoang Ukraine anh 17

Trong ảnh, cô Helena đang chờ đợi ở cửa khẩu biên giới Medyka, phía đông Ba Lan hôm 26/2, sau khi rời khỏi Lviv (Ukraine). Ảnh: AFP.

khung hoang Ukraine anh 18

Cậu bé Bodia ngồi chờ ở cửa khẩu biên giới Medyka hôm 26/2. Ảnh: AFP.

khung hoang Ukraine anh 19

Nước uống đóng chai được vận chuyển đến các điểm tiếp nhận người tị nạn tạm thời ở sát biên giới. Bộ Nội vụ Ba Lan cho biết nước này có khả năng tiếp nhận tới một triệu người tị nạn từ Ukraine. Ảnh: Reuters.

khung hoang Ukraine anh 20

Các tình nguyện viên giúp người tị nạn vận chuyển đồ đạc và hướng dẫn họ xếp hàng chờ lên xe buýt. Ảnh: Reuters.

khung hoang Ukraine anh 21

Có rất nhiều người đang cho những người tị nạn thuê nhà mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Ngoài ra, một trung tâm hỗ trợ động vật sẽ nuôi dưỡng các vật nuôi của người tị nạn từ Ukraine miễn phí. Ảnh: Reddit.

Cái ôm vỡ òa nước mắt ở biên giới Ukraine

Lệnh cấm đàn ông 18-60 tuổi ở Ukraine rời đất nước đã khiến người cha 38 tuổi đưa ra quyết định táo bạo: Nhờ một người lạ đưa con qua biên giới.

Phương Tây 'lên nòng' vũ khí trừng phạt mạnh nhất với Nga

Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu nhất trí dùng tới “vũ khí” trừng phạt mạnh nhất nhằm vào Moscow mà phương Tây đã đắn đo rất nhiều trước khi quyết định sau khi Nga tấn công Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm