Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ thách thức Thủ tướng Abe

Thủ tướng Shinzo Abe như tự tin về khả năng chiến thắng khi quyết tổ chức tổng tuyển cử vào tháng tới nhưng kế hoạch của ông gặp trở ngại lớn vì một người phụ nữ.

Đảng Dân chủ (DP) đối thủ rơi vào tình trạng hỗn loạn, nhiều cử tri khi được thăm dò đều cho biết họ sẽ vẫn trung thành với lựa chọn an toàn... là những dấu hiệu củng cố lòng tin để Thủ tướng Abe kêu gọi tổ chức bầu cử vào tháng 10. 

Nếu được tiếp tục nhiệm kỳ 3, ông Abe sẽ tự tin đẩy mạnh thực hiện một số chính sách quan trọng của ông mà chủ yếu là thúc đẩy thông qua sửa đổi hiến pháp. Ông cũng có cơ hội trở thành thủ tướng có nhiệm kỳ dài nhất từ sau chiến tranh.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông không hoàn toàn suôn sẻ khi bà Yuriko Koike, nữ thị trưởng 65 tuổi của Tokyo, tuyên bố trước công chúng ngày 25/9 về việc thành lập đảng chính trị mới để chạy đua với đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã cầm quyền quá lâu. 

phu nu quyen luc nhat Nhat Ban anh 1
Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike. Ảnh: Quartz.

Người phụ nữ quyền lực

Tổ chức mới lập của bà Koike có tên Đảng của sự Hy vọng theo đường lối trung dung. Quyết định này đã thỏa lòng những cử tri ủng hộ bà Koike về ngày trở lại với chính trị quốc gia của người phụ nữ quyền lực nhất Nhật Bản.

"Chúng ta cần một đảng cải cách theo tinh thần đúng nghĩa nhất", bà Koike phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/9, vài giờ trước khi Thủ tướng Abe chính thức thông báo ý định giải tán hạ viện.

Bà Koike từng là bộ trưởng trong nhiều đời chính phủ Nhật Bản. Năm 2007, bà được Thủ tướng Shinzo Abe bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng, trở thành phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ này. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của bà ở bộ quốc phòng chỉ kéo dài hơn một tháng.

Năm 2016, bà đắc cử chức thị trưởng thành phố Tokyo, lãnh đạo một trong ba "trung tâm chỉ huy" của kinh tế toàn cầu (bên cạnh London ở Anh và New York ở Mỹ). Đến tháng 7 vừa qua, đảng Nhân dân Tokyo Trước tiên của bà Koike giành chiến thắng giòn giã trước đảng LDP của ông Abe trong cuộc bầu cử hội đồng nhân dân Tokyo.

Để chuẩn bị cho tổng tuyển cử tháng tới, đảng mới lập của bà Koike giới thiệu cử tri tranh cử ở tất cả các địa phương trên cả nước chứ không riêng Tokyo. Nhiều nghị sĩ đã quyết định rời bỏ đảng DP và thậm chí là cả LDP để tề tựu dưới trướng của Koike. 

Nhưng bản thân bà lại không chạy đua một vị trí nào. “Tôi sẽ đối mặt trận chiến này với tư cách thị trưởng Tokyo”, bà Koike nói, cam kết vẫn giữ chức vụ này để giám sát quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội 2020.

phu nu quyen luc nhat Nhat Ban anh 2
Bà Koike gặp ông Abe trong một cuộc họp báo cập nhật việc tổ chức Thế vận hội 2020. Ảnh: Reuters.

Can đảm và luôn tiến về phía trước

Bà Koike được nuôi dưỡng trong gia đình với người bố giàu kinh nghiệm về chính trị và người mẹ luôn cổ vũ con gái nỗ lực tự thân vận động độc lập. Mẹ của Koike từng nói bà không trông đợi con gái có thể kiếm được nhiều tiền nhờ vào lợi thế ngoại hình, mà phải dựa vào “những điều con có từ bên trong”.

Bà Koike học tiếng Arab ở Đại học Cairo (Ai Cập) và từng là phiên dịch viên cho ngôn ngữ này khi trở về Nhật Bản, sau đó chuyển sang làm phát thanh viên. 

Sự nghiệp chính trị của Koike bắt đầu từ việc bà vận động tranh cử thành công vào thượng viện với tư cách ứng viên của đảng Một nước Nhật mới. Đó là viên gạch đầu tiên trong 25 năm lăn lộn chính trường, trải qua 5 đảng của bà Koike.

Người phụ nữ này khẳng định điểm mạnh lớn của bản thân là sự quyết tâm cao độ. “Thất bại không thể làm tôi gục ngã. Quan điểm của tôi là phải tiến về phía trước thay vì chìm đắm trong thất bại”, bà Koike viết trong quyển hồi ký.

Quan điểm trên thể hiện rõ trong cuộc đua chức thị trưởng Tokyo hồi tháng 7/2016. 

Cơ hội trở thành nữ thủ tướng đầu tiên

Trước ngày bỏ phiếu, Koike được cho là đã than thở với các cộng sự về sự nghiệp ngày càng trì trệ. “Tôi không còn nhiều không gian nếu chính quyền Abe vẫn tiếp tục”, Koike nói.

Kể từ khi đột ngột từ chức bộ trưởng quốc phòng cách đây 10 năm, quan hệ giữa bà Koike và ông Abe trở nên căng thẳng. Đến mùa bầu cử năm 2012, bà lại thể hiện sự ủng hộ ông Shigeru Ishiba của đảng LDP, chứ không phải là Abe.

phu nu quyen luc nhat Nhat Ban anh 3
Bà Koike và các cộng sự trong buổi công bố thành lập đảng Hy vọng. Ảnh: Reuters.

Ishiba thua cuộc, Koike quyết tâm “nổi loạn”, chống lại LDP bằng việc rời khỏi đảng này và thành lập một đảng mới để tham gia cuộc bầu cử thị trưởng Tokyo. “Tôi cảm thấy như mình nhảy lao khỏi vách đá, nhưng tôi muốn thực hiện thử thách này”, Koike phát biểu trước các phóng viên trước ngày bỏ phiếu.

Cựu thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi khen ngợi quyết định của bà Koike vào thời điểm đó. “Cô ấy có lòng can đảm”, ông nói.

Kết quả, bà Koike giành chiến thắng lớn với hơn 2,9 triệu phiếu bầu để trở thành thị trưởng Tokyo, xác lập sự ảnh hưởng là một trong số ít những người phụ nữ quyền lực nhất Nhật Bản.

Sau khi nhậm chức, bà bổ nhiệm đến 14 cố vấn. “Họ đưa ra lời khuyên, nhưng quyết định cuối cùng luôn là của bà ấy. Koike không có cố vấn chính trị thân cận theo đúng nghĩa đen của từ này”, một quan chức cấp cao trong bộ máy Tokyo nói với Nikkei.

Koike rất kín kẽ, bà không thường tiết lộ với nhiều người, kể cả lãnh đạo cấp cao cùng đảng, về những kế hoạch sắp tới của mình.

Một thư ký sát cánh lâu năm với Koike mô tả bà “là kiểu người gieo hạt giống ở khắp nơi, nhưng sẽ cố gắng nuôi dưỡng những hạt có thể nảy mầm và phát triển tốt”.

Hiện tại, Koike dường như đang được sự ủng hộ rất lớn từ nhiều tầng lớp, bà cũng nắm trong tay sự kiểm soát với hội đồng nghị sĩ Tokyo. Tuy không chạy đua một ghế nào, Koike dường như đã có sẵn mục tiêu xa hơn. 

“Koike luôn muốn trở thành thủ tướng và tôi không nghĩ bà ấy đã thay đổi ý định”, một người trợ lý nói.

Đảng của Thủ tướng Abe thua thảm tại Tokyo

Giữa giông tố bê bối chính trị, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền dự báo thua đậm trong cuộc bầu Hội đồng thành phố Tokyo, điều có thể khiến LDP khó khăn trong tổng tuyển cử 2018.

Thủ tướng Abe giải tán Hạ viện, tiến hành bầu cử sớm

Thủ tướng Shinzo Abe thông báo giải tán Hạ viện và công bố bầu cử sớm vào tháng tới để tận dụng lợi thế tỷ lệ tín nhiệm tăng trong khi đảng đối lập ở Nhật đang rối loạn.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm