Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng của Thủ tướng Abe thua thảm tại Tokyo

Giữa giông tố bê bối chính trị, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền dự báo thua đậm trong cuộc bầu Hội đồng thành phố Tokyo, điều có thể khiến LDP khó khăn trong tổng tuyển cử 2018.

Theo Reuters, thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy đảng LDP của Thủ tướng Shinzo Abe chỉ giành được từ 13-39 ghế trên tổng số 127 ghế thành viên Hội đồng thành phố Tokyo. Đây là kết quả bầu cử tệ nhất trong lịch sử của LDP tại thủ đô.

Thăm dò dư luận cũng cho thấy đảng Người Tokyo trên hết của đương kim Thị trưởng thành phố Tokyo, bà Yuriko Koike, sẽ giành từ 73 - 85 ghế và chắc chắn nắm đa số của Hội đồng. Đây là kết quả đầy bất ngờ bởi đảng của bà Koike chỉ mới thành lập hồi cuối tháng 5 vừa qua.

"Tôi rất hạnh phúc vì có được sự cảm thông của tất cả các cử tri", Reuters dẫn lời bà Koike phát biểu khi kết quả thăm dò được công bố.

Dang cam quyen Nhat thua lon tai Tokyo anh 1
Bà Yuriko Koike hài lòng với kết quả thăm dò dư luận. Ảnh: AFP.

Các chuyên gia nhận định, kết quả bỏ phiếu tại Tokyo không chỉ quyết định ai sẽ nắm quyền tại thành phố này mà còn là chỉ dấu cho thấy ý chí của cử tri trong kỳ tổng tuyển cử tới đây. Năm 2009, khi LDP chỉ giành được 38 ghế tại Hội đồng thành phố Tokyo thì sau đó họ thua đậm trong cuộc tổng tuyển cử cùng năm.

"Chúng ta phải nhận thấy đây là thất bại lịch sử", cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba nói với NHK

Bà Koike, nguyên là cựu bộ trưởng quốc phòng và một thành viên LDP cũ, mới nhậm chức cách đây một năm với cam kết cải cách phương thức điều hành thành phố 13,7 triệu dân này. Chiến thắng của bà cũng dẫn tới những phỏng đoán về sự rạn nứt của liên minh cầm quyền với đảng Komeito khi đồng minh của bà Koike ở thành phố cũng là Komeito. 

Thất bại của LDP cũng sẽ khuyến khích các phe phái trong LDP quyết tâm hơn trong việc thách thức ông Abe cho vị trí lãnh đạo LDP trong cuộc bầu cử năm 2018. 

"Nền chính trị Nhật Bản không khác là mấy nếu so với Anh, Pháp hay Mỹ. Có khả năng sẽ có bất ngờ lớn xảy ra.", giáo sư danh dự Đại học Columbia Gerry Curtis nói.

Ông Curtis cho rằng Nhật Bản nên chuẩn bị cho cơn "địa chấn chính trị" với khả năng đảng non trẻ của bà Yuriko Koike có thể giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. 

Nguyên nhân sự quay lưng của cử tri đối với đảng LDP được cho là bởi bê bối gần đây của ông Shinzo Abe. Dư luận Nhật Bản đang bất bình với cáo buộc Thủ tướng Abe đã can thiệp và giúp tập đoàn của một người bạn giành được giấy phép trường đào tạo thú y ở một đặc khu kinh tế.

Theo quan sát, diễn biến chính trị u ám gần đây sẽ làm trầm trọng thêm chia rẽ trong liên minh cầm quyền giữa đảng LDP của Thủ tướng Abe và đảng Komeito. Nó cũng khiến ông Abe có khả năng mất vị trí lãnh đạo đảng LDP khi cuộc bầu cử nội bộ đảng diễn ra vào tháng 9/2018.

Nữ nghị sĩ Nhật từ chức sau khi bạo hành nam thư ký

Bà Mayuko Toyota, thành viên của đảng cầm quyền ở Nhật Bản, đã từ chức sau khi một đoạn băng rò rỉ cho thấy bà này đánh đập và chửi bới nam thư ký.

Thủ tướng Abe muốn lưu di sản bằng việc sửa hiến pháp hòa bình

Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất sửa đổi điều 9 trong hiến pháp "hòa bình" như một di sản của bản thân và hoàn thành tâm nguyện của ông ngoại mình.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm