Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ Mỹ đầu tiên vào vũ trụ vừa tới điểm sâu nhất đáy biển

Người phụ nữ Mỹ đầu tiên bước đi trong khoảng không vũ trụ vừa trở thành người phụ nữ đầu tiên đến được điểm sâu nhất dưới đáy đại dương.

Hôm 7/6, Kathy Sullivan, phi hành gia và nhà hải dương học 68 tuổi, đã trở lại từ chuyến thám hiểm đáy biển ở độ sâu gần 11 km dưới vực thẳm Challenger - nơi sâu nhất trong số các rãnh đại dương trên toàn thế giới, theo New York Times.

Chuyến đi này khiến bà Sullivan trở thành người đầu tiên chinh phục được cả hai điểm đến: Bước đi trong khoảng không vũ trụ và đến được điểm sâu nhất dưới đáy đại dương.

day dai duong anh 1

Tiến sĩ Kathy Sullivan (trái) và Victor L. Vescovo sau chuyến thám hiểm xuống điểm sâu nhất ở đáy đại dương. Ảnh: Enrique Alvarez.

Tiến sĩ Sullivan và Victor L. Vescovo, nhà thám hiểm tài trợ cho chuyến đi này, đã dành khoảng 1,5 giờ đồng hồ tại điểm đến dưới đáy đại dương, cách đảo Guam khoảng 320 km về phía tây nam. Sau khi chụp được hình ảnh từ tàu lặn, hai nhà thám hiểm bắt đầu nổi lên mặt nước. Quá trình này mất khoảng 4 giờ đồng hồ.

"Điều này thực sự tuyệt vời", nhà khoa học nữ này nói sau khi nổi lên mặt nước.

"Là một nhà hải dương học và phi hành gia, đây là một ngày tuyệt vời, chỉ có một lần trong đời, khi được chiêm ngưỡng quang cảnh của vực thẳm Challenger và sau đó so sánh ghi chú với các đồng nghiệp của tôi...", tiến sĩ Sullivan nói.

Hôm 7/6, ông Vescovo gửi lời chúc mừng tiến sĩ Sullivan trở thành người phụ nữ đầu tiên xuống điểm sâu nhất dưới đáy đại dương. "Hãy chúc mừng cô ấy", ông Vescovo đăng trên Twitter.

Năm 1978, tiến sĩ Sullivan gia nhập NASA và trở thành thành viên nữ đầu tiên của phi hành đoàn Mỹ. Vào ngày 11/10/1984, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên bước đi trong khoảng không vũ trụ.

Trái Đất từ góc nhìn của phi hành gia ở trạm ISS Video cho thấy góc nhìn của các phi hành gia ở trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) khi bước ra ngoài không gian và nhìn xuống Trái Đất.

Mỹ thành công đưa tàu Crew Dragon vào quỹ đạo sau một thập kỷ

Mỹ đã mở ra một chương mới trong hành trình đi vào vũ trụ của mình khi tàu con thoi của SpaceX đưa thành công hai phi hành gia lên quỹ đạo trái đất từ trên đất Mỹ.

Đáy biển lạnh lẽo 'đóng băng thời gian' con tàu thám hiểm từ năm 1848

Xác tàu đắm được bảo quản gần như nguyên vẹn được kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ cuộc thám hiểm Bắc Cực năm 1845, khi nhà thám hiểm lừng danh người Anh John Franklin thiệt mạng.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm