Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi hành gia rời Trái Đất lên ISS 200 ngày, khi về thế giới đã khác

Các phi hành gia Mỹ và Nga từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã hạ cánh xuống bãi đáp ở Kazakhstan sau 200 ngày rời xa Trái Đất, nhưng thế giới giờ đây rất khác so với lúc họ rời đi.

Phi hành gia từ trạm ISS trở về Trái Đất giữa dịch bệnh Khi các phi hành gia Mỹ và Nga từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hạ cánh xuống bãi đáp ở Kazakhstan sau 200 ngày rời xa Trái Đất, những người ra đón họ đều mang khẩu trang.

Theo Guardian, du hành không gian thường là một cuộc hành trình đi vào những điều chưa biết, nhưng đối với các phi hành gia người Mỹ Jessica Meir và Andrew Morgan, cũng như đồng nghiệp người Nga Oleg Skripochka của họ, việc trở lại Trái Đất có vẻ mang lại nhiều bất ngờ hơn là thời gian họ bay ngoài vũ trụ.

Khoang hạ cánh của 3 người chạm xuống mặt đất của thảo nguyên Kazakhstan vào sáng sớm 17/4.

Phi hành gia Morgan đã ở trên ISS 9 tháng trong nhiệm vụ không gian đầu tiên của anh, còn Meir và Skripochka bay lên đó cách đây 6 tháng. Đó là lúc mà việc bắt tay, ôm ấp khi chào hỏi vẫn là điều bình thường, và không có dấu hiệu nào của loại virus đang lây lan tới khắp nơi trên thế giới vào lúc này.

"Chúng tôi là 3 người duy nhất không bị ảnh hưởng bởi nó vào lúc này. Hàng tỷ người đang phải đối phó với virus bằng cách này hay cách khác, nhưng 3 chúng tôi thì không", nữ phi hành gia Meir chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn diễn ra vào tuần trước.

Phi hanh gia ISS tro ve trai dat anh 1

Khoang hạ cánh của tàu Soyuz MS-15 đưa 3 phi hành gia đáp xuống thảo nguyên Kazakhstan. Ảnh: TASS.

Ba người bắt đầu ý thức được cuộc sống trên Trái Đất đã không còn như trước, khi các chuyên gia y tế đến kiểm tra sức khoẻ cho họ đều đeo khẩu trang.

Các quan chức Nga cho biết đội ngũ này cũng đã được theo dõi y tế trong vòng 1 tháng trước khi tiếp cận các phi hành gia, bao gồm cả việc xét nghiệm virus corona. Số lượng các thành viên trong đội cũng được cắt giảm tới mức tối thiểu.

Sau khi kiểm tra y tế, các phi hành gia sẽ lên máy bay trực thăng để tới bãi phóng Baikonur, nơi đặt trung tâm vũ trụ của Nga ở thảo nguyên Kazakhstan. Từ đó, Oleg Skripochka sẽ lên máy bay trở về Moscow, còn hai phi hành gia người Mỹ sẽ phải ngồi xe hơi hơn 300 km đến thành phố Kyzylorda để có thể lên máy bay trở về Mỹ.

Việc cách ly và giữ khoảng cách xã hội sẽ không phải là điều quá khó khăn đối với các phi hành gia, vì họ đã quen với cuộc sống trong không gian chật hẹp kéo dài nhiều tháng trên ISS. Cô Meir cho biết cách tốt nhất để sống sót trong thời gian dài bị cô lập là đảm bảo việc tập thể dục hàng ngày, giữ lịch trình đều đặn, đối xử tốt với những người xung quanh và đảm bảo sự vui vẻ.

Phi hành đoàn mới tại ISS, những người rời khỏi Trái Đất từ bãi phóng Baikonur tuần trước, đã được cách ly tới tận một tháng trước ngày phóng tàu. Bên cạnh việc kiểm tra y tế hàng ngày, tất cả nơi sinh hoạt của họ đều được khử trùng.

Vụ phóng tàu lên ISS cũng diễn ra mà không có sự theo dõi của đám đông người xem như những sự kiện trước đây.

Ba phi hành gia mới lên tiếp quản ISS là Chris Cassidy người Mỹ cùng 2 người Nga là Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner. Họ sẽ có nhiệm vụ kéo dài 6 tháng trên nơi duy nhất ngoài không gian có con người sinh sống.

Phi thuyền của Boeing không tới được Trạm Vũ trụ Quốc tế

Khoang phi hành gia mới của Boeing đã không đến được quỹ đạo của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), gây trở ngại cho nhiệm vụ thử nghiệm không người lái quan trọng của NASA.

Khung cảnh kỳ vĩ khi tàu vũ trụ Nga được phóng lên ISS

Tàu vũ trụ Soyuz MS-15 của Nga đưa 3 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế từ bãi phóng Baikonur ở Kazakhstan, để lại vệt khói dài và uốn lượn trên bầu trời.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm