Khoang phi hành gia CST-100 Starliner được phóng thành công trước đó từ Mũi Canaveral ở Florida, nhưng một lỗi hẹn giờ tự động đã ngăn tàu vũ trụ đến quỹ đạo sẽ đưa nó đi đúng hướng để tới trạm vũ trụ.
Tàu vũ trụ hình nón được thiết kế đủ chỗ ngồi cho bảy phi hành gia được phóng lên từ Mũi Canaveral lúc 6h36 (giờ địa phương) trên đỉnh tên lửa Atlas V từ United Launch Alliance của Boeing-Lockheed Martin Corp.
Vài phút sau khi bay lên, Starliner tách ra khỏi tên lửa đẩy chính, nhắm đến điểm hẹn cách khoảng 409 km vào không gian tới trạm vũ trụ vào sáng 21/12. Cả Boeing và NASA đều cho biết khoang tàu ở vị trí ổn định dù không đạt được quỹ đạo dự định.
Phi thuyền CST-100 Starliner của Boeing, khối hình nón nằm trên đỉnh tên lửa ULA Atlas V, cất cánh cho chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo chưa có phi hành đoàn đến Trạm Vũ trụ Quốc tế từ tổ hợp phóng 40 tại Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida, Mỹ, ngày 20/12. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, hành trình đầu tiên đến trạm vũ trụ là thử nghiệm quan trọng đối với Boeing, hãng đang cạnh tranh với SpaceX để hồi sinh khả năng đưa con người vào không gian của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Khoang Phi hành đoàn Dragon của SpaceX đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm không người lái tới trạm vũ trụ vào tháng 3.
Nhiệm vụ bất thành diễn ra khi Boeing, với cổ phiếu giảm khoảng 1% trong giao dịch buổi sáng, đang tìm kiếm thành công kỹ thuật và quan hệ công chúng trong một năm khủng hoảng vì lệnh cấm máy bay phản lực 737 MAX của họ sau các vụ tai nạn nghiêm trọng.
Giám đốc điều hành không gian Jim Chilton của Boeing cho biết kế hoạch bây giờ là cho khoang tàu quay trở lại Trái Đất, hạ cánh tại White Sands, New Mexico vào ngày 22/12.
Đây là địa điểm hạ cánh sẽ được sử dụng nếu khoang tàu hoàn thành kế hoạch lưu trú kéo dài một tuần tại trạm vũ trụ.
Quản trị viên NASA Jim Bridenstine nói con tàu đã đốt quá nhiều nhiên liệu để mạo hiểm cố gắng đáp xuống Trạm Vũ trụ Quốc tế vào thời điểm này. Nếu nhiệm vụ diễn ra theo kế hoạch, Starliner sẽ ở lại trạm vũ trụ trước khi bắt đầu trở lại Trái Đất vào ngày 28/12.
Thử nghiệm này là một trong những cột mốc đáng sợ nhất theo yêu cầu của Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA để chứng nhận khoang tàu cho chuyến bay vũ trụ của con người - mục tiêu bị trì hoãn từ nhiều năm trước bởi những rào cản phát triển từ cả Boeing và SpaceX.
Ngày mục tiêu hiện tại cho chuyến bay phi hành đoàn đầu tiên được lên kế hoạch vào giữa năm 2020 cho Boeing và SpaceX.