Trao đổi với gia đình các nạn nhân vụ rơi máy bay Lion Air, các điều tra viên Indonesia cho biết việc Boeing 737 Max được cấp giấy phép bay đã dựa trên đánh giá sai.
Hệ thống kiểm soát bay của dòng này phụ thuộc quá nhiều vào một cảm biến, khiến máy bay có mức rủi ro trục trặc kỹ thuật cao, theo Bloomberg.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã cảnh báo các vấn đề về Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS). Hệ thống này cũng bị nghi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn hàng không ở Ethiopia vào tháng 3.
Các điều tra viên Indonesia nghiên cứu mảnh vỡ máy bay hãng Lion Air, gặp nạn trên biển Java ngày 29/10/2018. Ảnh: AFP. |
Báo cáo điều tra đầy đủ về tai nạn hàng không Lion Air chưa được công bố tại buổi họp báo ở Jakarta.
Kết luận của Indonesia được đánh giá sẽ tác động đến những cơ quan quản lý hàng không trên khắp thế giới, đánh giá lại dòng máy bay Boeing 737 Max. Đây là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing.
Boeing 737 Max đã bị cấm bay trên toàn thế giới kể từ sau thảm họa hàng không tại Ethiopia vào ngày 13/3. Đó là vụ tai nạn hàng không thứ hai liên quan đến dòng máy bay này.
Trước đó, máy bay hãng Lion Air của Indonesia rơi trên biển Java vào tháng 10/2018. Thảm họa xảy ra chỉ 13 phút sau khi máy bay cất cánh, cướp đi sinh mạng của 189 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu 610.