Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Palestine đại biểu tình ở Gaza, 1.400 người bị thương

Cuộc biểu tình hôm 30/3 của người Palestine tại Dải Gaza biến thành xung đột đẫm máu khiến ít nhất 17 người chết, hơn 1.400 người bị thương.

bieu tinh Dai Gaza anh 1
Hơn 10.000 người Palestine ở Dải Gaza đã biểu tình tại khu vực biên giới giáp Israel và đụng độ với quân đội Israel. Ít nhất 17 người chết và hơn 1.400 người bị thương, CNN dẫn lời Đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc Riyad Mansour cho biết. Ảnh: Getty.
bieu tinh Dai Gaza anh 2
Cuộc biểu tình mang tên "Chặng đường hành quân trở về" dự kiến kéo dài 6 tuần bắt đầu từ ngày 30/3. "Chặng đường hành quân" nhanh chóng biến thành xung đột đẫm máu khi người biểu tình đụng độ với quân đội. Ảnh: Getty.
bieu tinh Dai Gaza anh 3
Ở phía bắc Dải Gaza - Israel, CNN quan sát có khoảng 30 người được đưa đi cấp cứu trong vòng nửa giờ, phần lớn là nam thanh niên và có một phụ nữ. Người biểu tình ném đá vào quân đội và bị tấn công ngược lại bằng đạn, đạn cao su và hơi cay. Ảnh: AP.
bieu tinh Dai Gaza anh 4
Trong khi đó, Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) khẳng định cuộc bạo loạn gây ra bởi hàng nghìn người Palestine, họ "ném đá, đốt lốp xe ôtô lăn vào hàng rào an ninh và vào lực lượng quân đội, những người đang cố gắng đáp trả bằng cách giải tán bạo loạn và bắn vào những kẻ chủ mưu". Ảnh: Getty.
bieu tinh Dai Gaza anh 5
Sau một tuần xảy ra hàng loạt vụ biểu tình tại Dải Gaza, IDF cảnh báo mọi sự xâm phạm đến chủ quyền của Israel sẽ bị trừng trị nghiêm khắc. Trong một thông báo phát ra tối 30/3, IDF cho rằng tổ chức Hồi giáo Hamas "chịu trách nhiệm đối với mọi thương vong trong ngày hôm nay". Ảnh: Getty.
bieu tinh Dai Gaza anh 6
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cảnh báo với người dân ở Dải Gaza rằng tổ chức Hamas đang mạo hiểm tính mạng của họ. Trong khi đó, cơ quan Y tế của người Palestine ở Dải Gaza khẳng định đã có 1.416 người bị thương trong cuộc biểu tình, 758 người bị thương do đạn, 148 người dính đạn cao su, số còn lại chịu đựng thương tích do ngạt hơi cay và những tổn thướng khác. Ảnh: AP.
bieu tinh Dai Gaza anh 7
Trong ảnh, người thân của Omar Wahid Samur than khóc vì cái chết của thanh niên này. Samur là một trong số nhiều nông dân Palestine thiệt mạng trong cuộc biểu tình dự định kéo dài đến hết ngày 15/5, một ngày sau lễ Quốc khánh Israel. Ngày 14/5/1948, Israel tuyên bố độc lập, sau đó cuộc chiến tranh Arab - Israel nổ ra khiến 700.000 người Palestine phải di tản khỏi nơi cư trú. Ảnh: Getty.
bieu tinh Dai Gaza anh 8
Gia đình đang khiêng thi thể của Amero Samor, 27 tuổi, một nông dân tại Dải Gaza thiệt mạng khi đang làm việc trong lúc vụ đụng độ nổ ra. Ảnh: Getty.
bieu tinh Dai Gaza anh 9
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đất thánh Jerusalem là thủ đô của Israel vào cuối năm 2017 đã khiến xung đột giữa nước này và Palestine thêm phần trầm trọng. Ảnh: AFP.
Biểu tình ở Dải Gaza biến thành xung đột đẫm máu Cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 30/3 tại khu vực biên giới Dải Gaza với Israel đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương.

Trump có thể đến đất thánh Jerusalem dự khánh thành ĐSQ Mỹ

Nhân chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Trump cho hay ông có thể sẽ đến dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ mới tại Jerusalem vào tháng 5.

Israel trút cơn giận xuống Syria sau vụ F-16 bị bắn rơi

Israel đã tiến hành hàng loạt vụ không kích nhằm vào lãnh thổ Syria với tuyên bố nhắm đến lực lượng của Iran sau khi quân đội Syria tuyên bố đã bắn rơi một máy bay F-16 của Israel.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm