Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đụng độ khốc liệt giữa Israel và Palestine, 4 người chết

Đụng độ leo thang ở Bờ Tây và Dải Gaza ngày 15/12 giữa quân đội, cảnh sát Israel và người biểu tình đã khiến 4 người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

bao luc Israel - Palestine anh 1
Ngày 15/12, 4 người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ ở Bờ Tây và Dải Gaza giữa quân đội Israel và người biểu tình phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Donald Trump.
bao luc Israel - Palestine anh 2
Khoảng 2.500 người Palestine đã đốt lốp xe, ném đá và bom cháy vào cảnh sát Israel tại một số thành phố ở Bờ Tây. Ở Dải Gaza, khoảng 3.500 người Palestine đụng độ với binh sĩ Israel, quân đội nước này cho biết.
bao luc Israel - Palestine anh 3
Hàng chục nghìn tín đồ Hồi giáo hôm 15/12 đã tới cầu nguyện tại đền thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Thành phố Cổ của Jerusalem, hàng trăm người đã ở lại sau buổi cầu nguyện để biểu tình. Một số người giương cờ của các quốc gia phản đối gay gắt nhất tuyên bố của ông Trump, như Thổ Nhĩ Kỳ hay Malaysia. 
bao luc Israel - Palestine anh 4
Bộ Y tế Palestine xác nhận hai trong số những người thiệt mạng là Ibrahim Abu Tharaya, 29 tuổi, bị bắn chết trong cuộc đụng độ với quân đội Israel dọc biên giới với Israel ở Dải Gaza và Yaser Sukar, 23 tuổi, bị bắn chết ở Shujaiyya, phía đông Gaza. Hai người nữa thiệt mạng ở Bờ Tây.
bao luc Israel - Palestine anh 5
Cảnh sát Israel cho hay đã bắn một thanh niên Palestine sau khi một sĩ quan của họ bị người này dùng dao tấn công, người này cũng đeo thiết bị được cho là đai nổ.  Trong ảnh, thanh niên người Palestine bị cảnh sát Israel bắn bị thương tại Ramallah, Bờ Tây, ngày 15/12.
bao luc Israel - Palestine anh 6
Cảnh sát Israel bắt giữ người biểu tình Palestine ở Bờ Tây ngày 15/12. Ít nhất 367 người bị thương và đã được đưa đến các bệnh viện ở Bờ Tây, Dải Gaza, trong đó có 7 người bị thương nghiêm trọng. Quân đội Israel dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông biểu tình. Một tuyên bố của quân đội Israel cho biết đạn thật được sử dụng trong các "cuộc bạo động bạo lực". 
bao luc Israel - Palestine anh 7
Tình hình xung quanh khu vực Dải Gaza tiếp tục căng thẳng vào cuối tuần này, Israel hôm 14/12 cảnh báo lãnh đạo Hamas rằng nước này sẽ không dung thứ cho hành động phóng tên lửa phóng từ khu vực này. Trong ảnh, một người biểu tình Palestine bị bắt ở Nablus, khu vực bị Israel chiếm đóng ở Bờ Tây, ngày 15/12.
bao luc Israel - Palestine anh 8
Quyết định chính thức công nhận thành phố thánh địa Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Donald Trump ngày 6/12 gây phẫn nộ cho người Palestine cũng như toàn bộ thế giới Hồi giáo. Động thái của Tổng thống Trump khiến nhiều lãnh đạo Trung Đông phản đối cũng như vấp phải phản ứng gay gắt của cộng đồng quốc tế. Các nước cảnh báo quyết định của Tổng thống Trump có thể hủy hoại nỗ lực hòa đàm Trung Đông, đẩy Trung Đông vào cuộc chiến không hồi kết. Trong ảnh, người Palestine ở Hy Lạp biểu tình phản đối tuyên bố của ông Trump ngày 15/12.
Quân đội Israel dùng bom khói và vòi rồng trấn áp người Palestine Để đối phó với bom xăng và gạch đá của người biểu tình Palestine, Israel đã huy động hàng trăm binh sĩ, nhiều xe chuyên dụng được trang bị bom hơi cay và vòi rồng.










Ngụy An

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm