Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nhặt bóng đặc biệt tại giải Mỹ mở rộng

Với một đôi chân giả được làm bằng sợi carbon, Ryan McIntosh là “người nhặt bóng” đặc biệt nhất tại giải Mỹ mở rộng năm nay.

Người nhặt bóng đặc biệt tại giải Mỹ mở rộng

Với một đôi chân giả được làm bằng sợi carbon, Ryan McIntosh là “người nhặt bóng” đặc biệt nhất tại giải Mỹ mở rộng năm nay.

Phải để ý rất kỹ khán giả xem giải đấu này mới thấy McIntosh in một thông điệp nhỏ trên chiếc áo của mình: “Tự do không có nghĩa là miễn phí, nhưng đó là giá trị cho sự chiến đấu của tôi”. Từ một người lính bị cụt chân ở chiến trường Afghanistan cách đây 2 năm, McIntosh bước vào một công việc lạ lẫm tại cụm sân Flushing Meadows với thù lao chỉ có 7,75 USD một giờ. Mục tiêu của anh rất đơn giản: cho thấy mình vẫn còn là con người hữu ích cũng như truyền cảm hứng cho những người giống như anh để vượt qua nghịch cảnh.

McIntosh không phải là người nhặt bóng cụt chân duy nhất tại Mỹ mở rộng 2012, ngoài anh còn có Denise Castelli, 26 tuổi đến từ Netcong, bang News Jersey

“Tôi đơn giản là một người nhặt bóng khi ở đây”, McIntosh, 23 tuổi đến từ San Antonio cho biết. “Nó cũng giống như khi tôi ở trong quân đôi. Tôi đơn giản là một chuyên gia không có gì đặc biệt. Tôi không xem mình như một chiến binh bị thương. Bạn không thể nói điều đó khi tôi đang khoác đồng phục ở đây”.

Vào tháng 12/2010 khi làm nhiệm vụ ở bờ sông gần thung lũng Kandahar cùng với trung đội của mình, McIntosh đã bị thương khi một vụ nổ xảy ra tại một mỏ khoáng cũ. Vụ nổ khiến anh bị hất tung lên không đến vài mét. Khoảng nửa tiếng sau McIntosh buộc phải phẫu thuật cắt đi1/2 chân phải nếu muốn giữ được mạng sống. Tai nạn xảy đến chỉ 4 tháng 3 ngày trước khi con trai anh, Kaden được sinh ra.

Sau sự kiện đó, McIntosh trải qua một khoảng thời gian khó khăn để làm quen với cuộc sống mới. Ý tưởng về việc tham gia làm người nhặt bóng tại giải Mỹ mở rộng đến với anh từ đầu năm nay khi anh thể hiện được khả năng chạy nước rút tuyệt vời tại Warrior Game - một sân chơi thể thao như Olympic dành riêng cho những người lính bị thương trong quân đội được tổ chức ở trường Colorado Springs, bang Colorado.

McIntosh đã vượt qua vòng sơ tuyển gắt gao và cuối cùng được nhận cùng với khoảng 600 người khác. Người có nhiệm vụ giám sát những nhân viên nhặt bóng tại giải Tina Taps cho biết về McIntosh: “Tôi không muốn nhẫn tâm nhưng ở đây những người bình thường hoặc không có chân làm việc với cùng một công suất. Anh ấy làm rất tốt công việc của mình với tính kỷ luật và tinh thần làm việc theo nhóm được rèn giũa trong quân đội. Anh ấy là hiện thân mà chúng tôi muốn làm với những đứa trẻ”.

Anh làm rất tốt công việc nhặt bóng hay đưa khăn cho các tay vợt lau mồ hôi

McIntosh là một phần trong kế hoạch của Hiệp hội quần vợt Mỹ muốn thông qua tennis để giúp những thương bệnh binh trong quân đội Mỹ vượt qua những rào cản tâm lý, hướng đến những điều tốt đẹp hơn. Vào thứ 2 tuần sau khi McIntosh làm việc tại sân Arthur Ashe sẽ có những người lính không lành lặn như anh ngồi xem trên khán đài.

Nhưng đó chỉ là bước khởi đầu cho những dự định lớn lao của McIntosh. Ngoài công việc nhặt bóng, anh còn là điều phối viên thể thao trong quân đội, giúp đỡ những người lính như anh vào các sân chơi thể thao. Ngoài ra, anh còn suy nghĩ nghiêm túc về việc tập luyện để hướng đến Paralympic 2016 - sân chơi mà nếu anh quyết tâm theo đuổi sẽ nhận được những sự giúp đỡ về tài chính.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm