Theo The Guardian, trái tim của anh Eldar Gadzhiev - một cư dân Nga - hẫng một nhịp khi biết chiếc Skoda của mình bị hỏng vào một ngày tháng 4. Anh hiểu rằng thời điểm đó, việc hỏng xe là rất tồi tệ và tốn kém. Anh Gadzhiev sở hữu 4 chiếc xe cho thuê.
Kể từ khi Moscow đổ quân vào Ukraine hồi cuối tháng 2, phụ tùng thay thế ôtô đã trở nên khan hiếm và đắt đỏ tại Nga. "Tôi hiểu rằng mình đang rơi vào thế khó", anh Gadzhiev than thở.
Phương Tây đã giáng hàng loạt đòn trừng phạt kinh tế vào Nga sau khi Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine". Nhiều tập đoàn đa quốc gia cũng dừng hoạt động tại nước này. "Tôi tin rằng tiền sửa xe giờ cũng ngang giá trị chiếc xe", anh Gadzhiev chia sẻ.
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến các phụ tùng ôtô được bán với giá trên trời ở Nga. Ảnh: Reuters. |
Phụ tùng giả, bị đánh cắp
Theo anh Gadzhiev, cửa hàng phụ tùng ôtô cho biết hàng dài khách hàng khác cũng đang chờ đợi. Nhiều người đã đợi tới hàng tháng.
Không muốn đợi lâu, anh thử đăng vấn đề của mình lên các hội nhóm công khai. Anh Gadzhiev đã nhận được hàng chục cuộc gọi từ những bên tự xưng là đại lý ôtô. Họ yêu cầu trao đổi trực tiếp, hoặc ngầm hứa sẽ cung cấp các bộ phận mà anh cần.
"Không còn phụ tùng thay thế nữa. Vì thế, giá ở mức trên trời", anh Gadzhiev kể lại. Anh thậm chí cho rằng nhiều bộ phận mà các "đại lý ôtô" rao bán là những bộ phận bị đánh cắp.
"Nạn trộm cướp đã trở lại", anh bình luận.
Không còn phụ tùng thay thế nữa. Vì thế, giá ở mức trên trời
Anh Eldar Gadzhiev, một cư dân Nga sở hữu 4 chiếc xe cho thuê
Ngành công nghiệp ôtô là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi phương Tây giáng đòn trừng phạt vào nền kinh tế Nga. Hầu hết phụ tùng của ôtô mới và đã qua sử dụng đều rơi vào tình trạng thiếu hụt.
Anh Gadzhiev cho biết cuối cùng, anh phải trả số tiền cao gấp 8 lần mức bình thường để sửa chiếc xe. Nhưng nhiều người thậm chí phải trả cao hơn 10 lần.
Ông Aleksei Atapov - chủ một công ty sửa chữa ôtô - cho biết dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng ôtô ở Moscow đang gặp khó. "Các nhà kho trung tâm đã đóng cửa vào cuối tháng 2. Chúng tôi thậm chí còn không nhận được những bộ phận chính. Họ trả lại tiền và đưa mọi bộ phận về nước ngoài", ông than thở.
Theo ông, 2 tuần sau khi Nga đổ quân vào Ukraine, hoạt động đầu cơ phụ tùng ôtô tăng mạnh. Một bộ phận có giá 900 RUB sẽ tăng lên 7.000-7.500 RUB.
Chính phủ Nga đang tìm cách thúc đẩy nhập khẩu những sản phẩm thay thế. Nhưng giới quan sát cho rằng đến nay, kế hoạch vẫn chưa phát huy tác dụng, và nguồn cung khó có thể bắt kịp nhu cầu.
Trong khi đó, các bằng chứng chỉ ra hàng giả và hàng bị đánh cắp tràn lan thị trường.
Ngành công nghiệp chao đảo
Thị trường vẫn đang tìm cách thích nghi. Wildberries - công ty bán lẻ trực tuyến của Nga - vừa thông báo đã bổ sung các bộ phận xe hơi bao gồm động cơ, hệ thống nhiên liệu, hộp số, bộ phận khung gầm và những phụ tùng khác.
Nhưng ở thời điểm hiện tại, nguồn cung đã cạn kiệt. "Tất cả sản phẩm thay thế cháy hàng rất nhanh", ông Atapov chia sẻ.
Tình trạng thiếu hụt cũng ảnh hưởng đến thị trường xe mới. Avtovaz - nhà sản xuất xe lớn nhất nước Nga - vừa cho nhân viên nghỉ thêm một tuần vì thiếu phụ tùng nhập khẩu, nhất là chất bán dẫn.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (AEB), doanh số bán xe tại Nga đã giảm 83,5% trong tháng 5. Giá ôtô mới tăng trung bình 50%.
Mẫu Lada Grantas mới - do Avtovaz sản xuất - sẽ thiếu các tính năng an toàn, bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, túi khí, hệ thống định vị vệ tinh và hạn chế ô nhiễm. Mẫu xe dự kiến chỉ đáp ứng tiêu chuẩn ô nhiễm năm 1996 của châu Âu.
Doanh số bán xe tại Nga đã giảm 83,5% trong tháng 5, trong khi giá tăng vọt. Ảnh: Reuters. |
Tình hình còn tồi tệ hơn ở ngành hàng không của Nga. Trong cơn khát phụ tùng, những hãng hàng không thậm chí phải tháo tung máy bay cũ để tận dụng các bộ phận còn tốt và tìm kiếm bất cứ nguồn nhập khẩu mới nào.
Sau ngày 24/2, phương Tây từ chối cung cấp cho Nga không chỉ có máy bay Boeing, Airbus và Bombardier, mà còn phụ tùng thay thế cho chúng. "Chúng tôi buộc phải tháo tung một số máy bay cũ, dùng các bộ phận còn tốt để duy trì hoạt động của những chiếc mới hơn", một giám đốc điều hành của Sukhoi Superjet tiết lộ.
Theo một phi công thường xuyên bay tới Anh và các khu vực khác của châu Âu, tình hình trở nên "rất tồi tệ". Anh cảm thấy hãng hàng không của mình đã phớt lờ những lo ngại về an toàn.
Anh Maxim Pyrkov - một phi công của Nordwind Airlines của Nga - cho biết một số hãng hàng không của Nga chỉ còn đủ bánh xe dùng trong tối đa một tháng.
"Dường như chúng ta sẽ phải tìm tới thị trường chợ đen để có đủ phụ tùng", anh bình luận.