Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Mỹ giảm ăn hàng để dành tiền mua xăng

Giá xăng kỷ lục tạo áp lực lớn lên ví tiền của người tiêu dùng Mỹ. Nhiều người di chuyển ít hơn hoặc cắt giảm những khoản chi tiêu khác.

Theo Wall Street Journal, khi giá xăng tăng lên mức kỷ lục 5 USD/gallon, nhiều tài xế Mỹ đã giảm mua xăng.

Theo công ty cung cấp dữ liệu OPIS, trong tuần đầu tiên của tháng 6, doanh số của các trạm xăng ở Mỹ đã giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các tài xế đang tìm cách di chuyển ít hơn. Nhiều người chuyển sang đi chung xe hoặc dùng phương tiện giao thông công cộng. Trong khi đó, theo giới quan sát, một số nhân viên văn phòng tăng số ngày làm việc từ xa.

Xang anh 1

Dù giá xăng tăng lên mức kỷ lục, doanh thu tại các trạm xăng của Mỹ vẫn lao dốc vì người tiêu dùng giảm mua xăng dầu. Ảnh: Wall Street Journal.

Giá tăng phá hủy nhu cầu

Theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần đầu tiên của tháng 6, tiêu thụ dầu tại Mỹ đã giảm 110.000 thùng/ngày so với tuần trước đó xuống còn khoảng 9,1 triệu thùng/ngày. Con số này giảm từ 9,4 triệu thùng vào cùng kỳ năm ngoái.

Giá xăng trung bình tại Mỹ đã giảm từ hơn 5 USD/gallon xuống khoảng 4,955 USD/gallon trong ngày 22/6. Giá xăng tương lai cũng lao dốc khi giới đầu tư lo ngại rằng nhu cầu sẽ giảm vì giá tăng cao.

Theo ông Tom Kloza - Trưởng bộ phận Phân tích năng lượng toàn cầu tại OPIS, nhu cầu bị phá hủy sẽ tạo cơ hội cho cung theo kịp cầu.

Sự sụt giảm trên thị trường hiện tại vẫn nhỏ hơn nhiều cú rơi hồi năm 2020. Thời điểm đó, các đợt phong tỏa để đối phó với dịch Covid-19 khiến hàng triệu người bị mắc kẹt ở nhà.

Xang anh 2

Khi Mỹ bước vào mùa cao điểm lái xe, giá xăng trung bình trên toàn quốc đã tăng lên hơn 5 USD/gallon. Ảnh: Wall Street Journal.

Tuy nhiên, sự sụt giảm trên thị trường vào thời điểm này cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu cho nhiên liệu khi giá tăng mạnh.

Một phần nguyên nhân khiến giá xăng leo lên ngưỡng kỷ lục là công suất của các nhà máy lọc dầu tại Mỹ đã giảm khoảng 800.000 thùng/ngày so với mức trước dịch. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang kêu gọi ngành công nghiệp dầu mỏ tăng công suất.

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu hiện đã hoạt động gần hết công suất. Điều này đồng nghĩa với việc rất khó để thu hẹp khoảng cách cung - cầu trong ngắn hạn.

Theo dữ liệu chính thức được công bố hôm 21/6, trong năm 2021, công suất lọc dầu của Mỹ đã giảm năm thứ 2 liên tiếp,

Trong 3 năm qua, nhiều nhà máy lọc dầu đã phải đóng cửa vì nhu cầu lao dốc nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch, khiến giá dầu thô tương lai có thời điểm rơi xuống mức âm.

Cắt giảm chi tiêu

Theo ông Garrett Golding - nhà kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas, áp lực lạm phát đẩy giá của nhiều mặt hàng tiêu dùng lên cao, nhất là giá nhiên liệu. Trong khi đó, mức tăng tiền lương của người tiêu dùng không thể bắt kịp.

"Dù nền kinh tế Mỹ vẫn chưa chịu ảnh hưởng trực tiếp, giá xăng sẽ không thể duy trì trên ngưỡng 5,5 USD/gallon trong thời gian dài", ông Golding nhận định. "Đó là lúc mọi thứ bắt đầu sụp đổ", ông cảnh báo.

Ông Andrew Clyde - Giám đốc điều hành của công ty bán lẻ nhiên liệu Murphy USA Inc. (có trụ sở tại bang Arkansas) - tiết lộ người tiêu dùng đang mua ít xăng hơn, nhưng lại ghé trạm xăng thường xuyên hơn.

Theo ông, điều này gợi nhớ đến giai đoạn năm 2008, khi các tài xế săn lùng xăng giá rẻ, chuyển từ loại trung, cao cấp sang xăng thường và di chuyển ít hơn trong bối cảnh giá xăng tăng mạnh.

Còn ông Jonathan Pertchik - Giám đốc điều hành TravelCenters of America Inc., công ty vận hành các trạm dừng xe tải ở 44 bang - cho biết lượng tiêu thụ dầu diesel vẫn ở mức cao dù giá đi lên.

Tuy nhiên, các tài xế xe chở khách đang chi tiêu ít hơn tại những cửa hàng tiện lợi hay nhà hàng.

"Thành thật mà nói, giá xăng dầu tăng cao khiến tài xế phải tiêu ít hơn cho những thứ khác", ông Pertchik chia sẻ.

Mới đây, nguồn tin của Reuters tiết lộ Tổng thống Biden dự kiến yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua việc hoãn thuế nhiên liệu liên bang 0,184 USD/gallon trong vòng 3 tháng. Tổng thống cũng kêu gọi các bang tạm dừng thu thuế nhiên liệu. Thuế nhiên liệu địa phương thường cao hơn mức liên bang.

Một số công ty cũng đã bắt đầu hỗ trợ tiền xăng cho các nhân viên. First Interstate BancSystem Inc. hỗ trợ tiền xăng 130 USD/tháng đối với những nhân viên có thu nhập dưới 65.000 USD/năm.

"Tôi không muốn các nhân viên cân nhắc tìm công việc khác gần nhà hơn vì chi phí đi lại quá tốn kém", ông Kevin Riley, Giám đốc điều hành của công ty có trụ sở tại Montana - chia sẻ.

Giá dầu thế giới rơi thẳng đứng

Giá dầu thô thế giới giảm mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cắt giảm thuế nhiên liệu. Giá dầu WTI rơi xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng.

Đâu là rủi ro lớn nhất của kinh tế Mỹ?

80% chuyên gia kinh tế cho rằng kinh tế Mỹ sẽ gặp tình trạng lạm phát đình đốn, khiến ngân hàng trung ương Mỹ lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Lam phat Trung Quoc len cao nhat 2 nam hinh anh

Lạm phát Trung Quốc lên cao nhất 2 năm

0

Lạm phát tiêu dùng phục hồi nhờ giá thực phẩm tăng, song giảm phát sản xuất kéo dài, cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn chịu sức ép lớn từ bất động sản và nhu cầu yếu.

Het thoi livestream ban hang kieu 'bat nhao' hinh anh

Hết thời livestream bán hàng kiểu 'bát nháo'

0

Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung một loạt quy định tăng trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động livestream bán hàng và tiếp thị liên kết.

'Vua ca tra' mot thoi roi san chung khoan hinh anh

'Vua cá tra' một thời rời sàn chứng khoán

0

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định hủy tư cách công ty đại chúng của một loạt doanh nghiệp, bao gồm những cái tên nổi tiếng như Apax Holdings hay Thủy sản Hùng Vương.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm