CNBC đưa tin theo dữ liệu của trang Edmunds, lãi vay mua xe tại Mỹ đang ở mức cao nhất trong hơn 15 năm qua. Khoản lãi phải trả trung bình mỗi tháng cho một chiếc ôtô mới cũng chạm đỉnh.
Giá xe và lãi suất tăng cao khiến người Mỹ mất nhiều thời gian hơn để trả hết khoản vay mua xe. Nhiều người cũng từ bỏ ý định mua ôtô.
Lãi vay tăng cao
"Thực tế là tệp khách hàng tiềm năng ngày càng thu hẹp", CNN dẫn lời ông Jonathan Smoke - chuyên gia kinh tế trưởng tại Cox Automotive nhận định.
Lãi suất bình quân năm của khoản vay mua xe mới tăng vọt từ 4,5% trong tháng 3/2022 lên 7% vào tháng trước. Dù đã giảm nhẹ trong tháng 2, đây vẫn là mức cao nhất kể từ năm 2008.
Trong cuộc họp tháng 3, FOMC - cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - đã nhất trí tăng lãi suất điều hành 0,25 điểm phần trăm, đánh dấu lần tăng thứ 9 trong vòng một năm qua. Lãi suất liên bang do đó được đưa lên 4,75-5%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007.
Lãi vay tăng cao đồng nghĩa với việc mỗi tháng, người Mỹ sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho khoản vay mua xe. Tính đến tháng 3, số tiền này chạm ngưỡng kỷ lục 730 USD/tháng.
Theo dữ liệu của Edmunds, khoản tiền phải trả trung bình mỗi tháng cho một chiếc xe cũ là 556 USD/tháng, tăng vọt từ mức 147 USD/tháng vào tháng 6/2020.
Lãi suất bình quân năm của khoản vay mua xe mới tăng vọt từ 4,5% trong tháng 3/2022 lên 7% vào tháng trước. Ảnh: CNN. |
Nhiều người đang phải trả tới 1.000 USD mỗi tháng. Hồi tháng 1/2019, các khoản thanh toán mua xe hàng tháng trên 1.000 USD chỉ chiếm khoảng 5% doanh số bán hàng. Nhưng đến tháng trước, sau hơn 4 năm, tỷ lệ này đã vọt lên 17% thị trường xe mới.
Đáng nói, hầu hết trong số đó là những khoản vay dài hạn, lãi suất cao.
Giá ôtô tăng cao, trong khi các điều kiện để nhận khoản vay lãi suất thấp cũng khắt khe hơn. Nhằm giảm số tiền thanh toán ban đầu, nhiều người mua chấp nhận trả nhiều hơn mỗi tháng, với thời hạn vay dài hơn.
Năm 2004, chỉ 1% trong số các khoản vay mua xe kéo dài 6-7 năm. Nhưng tỷ lệ này giờ đã tăng lên 30%. Chỉ 5% khoản vay mua xe được trả hết trong 2,5-3 năm.
Gánh nặng tài chính
Nhờ thời hạn cho vay kéo dài, người mua có thể giảm khoản tiền phải trả ban đầu. Tuy nhiên, gánh nặng tài chính của họ sẽ đi lên theo đà tăng của lãi suất.
Chẳng hạn, một người có khoản vay mua xe 28.700 USD, thời hạn 70 tháng, có thể phải trả thêm 38% tiền lãi. Ở chiều ngược lại, những khách hàng vay trong 2,5-3 năm chỉ cần trả một phần nhỏ so với khoản tiền đó.
"Áp lực sẽ đè nặng lên những người không vững vàng về tài chính. Bởi họ không chỉ phải đối mặt với lãi suất tăng cao, lạm phát và giá xe leo thang; mà có khả năng còn cần trả thêm phí bảo hiểm khoản vay vì điểm tín dụng xấu", ông Smoke nhận định.
Trong tháng 3, các khoản thanh toán mua xe hàng tháng trên 1.000 USD chiếm khoảng 17% doanh số bán hàng. Ảnh: CNN. |
Bất chấp những thách thức đó, thị trường xe vẫn đang phục hồi từ cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng hậu đại dịch. Theo dữ liệu từ Cox Automotive, doanh số xe mới trong quý đầu tiên của năm 2023 đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, các hộ gia đình có thu nhập cao đóng góp phần lớn vào tăng trưởng doanh số.
Theo chỉ số đo lường khả năng mua xe của Cox Automotive, với mức thu nhập trung bình, một hộ gia đình sẽ mất 43 tuần để trả hết khoản vay mua xe mới. Các khoản cho vay dưới chuẩn dành cho người tiêu dùng với điểm tín dụng thấp chiếm khoảng 15% thị trường vào tháng 3/2020.
Đến cuối năm 2022, các khoản cho vay dưới chuẩn đã giảm xuống còn khoảng 5% khoản cho vay mua ôtô.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.