Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mua chuyển sang giao dịch trực tuyến dịp Black Friday

Theo Adobe, doanh số mua hàng trực tuyến tại Mỹ đạt 1,73 tỷ USD trong ngày Black Friday, tăng 22% so với năm ngoái. Gần 60% lượng truy cập xuất phát từ các thiết bị di động.

A
Khách hàng có xu hướng tìm tới giao dịch trực tuyến nhiều hơn trong ngày Black Friday. Ảnh minh họa: Guardian

Tại Mỹ, trái ngược với sự vắng vẻ và đám đông "không quá cuồng nhiệt" ở một số điểm mua sắm, các trang web mua sắm trực tuyến trở nên nhộn nhịp trong dịp Black Friday. "Đế chế bán lẻ” Walmart cho biết, họ đã bán số lượng rất DVD phim tới mức người ta sẽ phải mất gần 3.000 năm để xem hết chúng.

Tập đoàn Adobe Systems theo dõi hơn 180 triệu lượt truy cập của hơn 4.500 trang web bán lẻ trong Lễ Tạ Ơn năm nay. Theo Adobe, doanh số mua hàng trực tuyến tại Mỹ đạt 1,73 tỷ USD trong ngày Black Friday, tăng 22% so với năm ngoái. Gần 60% lượng truy cập xuất phát từ các thiết bị di động.

Dữ liệu trực tuyến ban đầu cho thấy, hoạt động mua sắm tại các cửa hàng có ít biến động trong "ngày vàng mua sắm". Tuy nhiên, hoạt động giao dịch trên mạng trở nên nhộn nhịp hơn với mức tăng trưởng cao hơn năm 2014 khoảng 15%. Tính tới 11h sáng ngày 27/11 (giờ Mỹ), khách hàng đã chi 822 triệu USD cho các giao dịch trên Internet. Adobe hy vọng ngày Black Friday tạo ra 2,6 tỷ USD cho dịch vụ bán lẻ trực tuyến, tăng 14% so với năm ngoái, theo New York Times.

Tới giữa ngày, số lượng khách hàng của hãng Amazon đã tăng 19,6%. Còn Google Shopping, dù có lượng khách nhỏ hơn, cũng tăng 26,42 % so với năm ngoái, theo công ty phân tích thương mại điện tử ChannelAdvisor.

Theo Adobe, top đầu những mặt hàng bán chạy gồm các thiết bị điện tử như TV Samsung 4K, Sony PlayStation 4, iPad Air 2 và Xbox One. Nằm trong nhóm sau gồm các trò chơi như Lego Dimensions, Barbie Dream House và robot BB-8 nổi tiếng từ bộ phim “Cuộc chiến giữa các vì sao”.

Mức giảm giá trung bình trong ngày Black Friday là 26% khiến doanh thu bán hàng cao hơn trong năm nay, theo Adobe. Số tiền trung bình cho mỗi giao dịch trực tuyến là 162 USD, tăng 5% so với năm ngoái. Doanh thu từ Doorbuster (hàng giảm giá sốc) chiếm khoảng 40% số lượng sản phẩm bán ra.

Mickey Mericle, Phó giám đốc tiếp thị và phân tích của Adobe, cho biết trong dịp mua sắm năm nay, người dùng có xu hướng không chỉ dùng thiết bị di động để lướt web, mà còn để thanh toán.

“Chúng tôi nhận thấy lượt khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên điện thoại cao hơn các cách thức tiếp cận khác, nhưng họ vẫn gặp nhiều bất lợi khi mua hàng qua điện thoại”, Mericle nói. “Họ không có thẻ tín dụng và cũng không muốn gõ số thẻ trên điện thoại hoặc không thấy những sản phẩm cần mua”.

Tuy nhiên, khoảng cách này đang dần thu hẹp. Adobe từng dự báo, với 1 USD giao dịch online, 29 cent là qua di động. Nhưng hiện tại, công ty đã nâng con số này lên 37 cent.

"Sự gia tăng của các dịch vụ thanh toán trên di động, như PayPal hoặc Apple Pay giúp việc mua sắm dễ dàng hơn”, bà Mericle cho hay.

‘Nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là giả'

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, Black Friday ở Việt Nam khác Mỹ từ khâu tổ chức đến thực tế.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm