Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mở khóa lãng du: Cuộc đối thoại giữa hai thế hệ

"Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du" - hành trình thăng trầm của một chuyên gia tư vấn kinh tế tài chính Việt Nam, do cây bút trẻ Lê Xuân Khoa thể hiện.

Bùi Kiến Thành - Giữa sóng gió thời đại

Bùi Kiến Thành sinh năm 1931, là một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực kinh tế - tài chính tại Việt Nam.

Hơn nửa đời người bôn ba, đầu thập niên 80 của thế kỷ XX, Bùi Kiến Thành được Chính phủ Việt Nam liên hệ xin ý kiến tư vấn góp sức cho tiến trình đổi mới. Kể từ đó tới nay, ông làm cố vấn cho ba đời thủ tướng của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đó là các thủ tướng Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng.

Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông vẫn không ngừng hoạt động với đam mê và tâm huyết xây dựng một Việt Nam giàu mạnh. Những năm gần đây, ông liên tục đưa ra các ý kiến đề xuất nhằm tháo gỡ những khó khăn cho nền kinh tế như tình trạng nợ xấu, giải cứu hàng trăm ngàn doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản… Nhiều ý kiến của Bùi Kiến Thành đem lại hiệu quả thiết thực, một số ý kiến tạo ra tranh luận đa chiều trong giới nghiên cứu và những nhà hoạch định chính sách. 

Những hoạt động của Bùi Kiến Thành tương đối thầm lặng, thông tin về ông trên truyền thông đại chúng không nhiều nên ít người  biết về những thăng trầm ông đã trải qua. "Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du" giới thiệu với bạn đọc cuộc đời đầy vinh quang và cay đắng của ông - một con người được chứng kiến và tham gia vào những khúc quanh quan trọng của lịch sử.

Bìa sách Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du.

Lê Xuân Khoa và những cây bút trẻ thế hệ 8X

Cuốn sách được thực hiện bắt đầu từ mùa hè năm 2012, bởi một nhóm tác giả thuộc thế hệ 8X. Với khát khao tìm tòi và đối thoại, họ đã thực hiện tổng cộng hơn 40 cuộc gặp gỡ với Bùi Kiến Thành cùng một số nhân vật liên quan đến ông, bên cạnh đó còn rất nhiều cuộc trao đổi qua điện thoại và mạng internet. Theo đuổi quá trình nghiên cứu, thu thập tư liệu từ những ngày đầu là Thanh Huyền và Xuân Chi, hai biên tập viên kiêm dịch giả đã có rất nhiều tác phẩm được đông đảo bạn đọc đón nhận như Sáu ông chồng của vợ tôi", "Đức phật trong ba lô", "Nội soi Google"... Chấp bút cho cuốn sách là Lê Xuân Khoa.

Những bạn trẻ quyết định thực hiện cuốn tiểu sử như một sự tri ân tới những cống hiến của ông đối với đất nước. Việc nhìn lại quãng đời nhiều dấu ấn của một nhân chứng đã chứng kiến nhiều đổi thay của lịch sử cũng là cách thế hệ đi sau đúc rút những bài học để suy nghĩ và biết hành động tích cực cho ngày hôm nay.

Chuyên gia tư vấn kinh tế -  tài chính Bùi Kiến Thành và tác giả Lê Xuân Khoa.

Lê Xuân Khoa là cây bút được yêu thích với tiểu thuyết đầu tay Lá rơi trong thành phố xuất bản năm 2013. Anh là người viết trẻ luôn có ý thức tìm kiếm những điều mới mẻ trong sáng tác và cũng là tác giả trẻ duy nhất viết về lịch sử và nhân vật lịch sử hiện nay.

Dưới ngòi bút tươi mới của Lê Xuân Khoa, câu chuyện cuộc đời Bùi Kiến Thành được tái hiện như một cuộc phiêu lưu sinh động, hấp dẫn. Cuốn tiểu sử này không được thể hiện theo cách thông thường mà dưới dạng những cuộc trò chuyện thân tình. Đây chính là sự chia sẻ và thấu hiểu giữa hai thế hệ: một con người sinh ra và trải qua thời thơ ấu lúc nước nhà còn là thuộc địa, trưởng thành trong cảnh Tổ quốc bị phân chia và nỗ lực góp sức hàn gắn những vết thương khi chiến tranh kết thúc, với một bên là những người bạn trẻ sinh ra trong hòa bình, lớn lên khi đất nước đã đổi mới và đang không ngừng mạnh mẽ chuyển mình. 

Cuốn sách đặc biệt có ý nghĩa nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mĩ (1995 - 2015) khi chia sẻ với bạn đọc những câu chuyện chưa từng được công bố về nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, với sự đóng góp của Bùi Kiến Thành, trong quá trình thiết lập lại những mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 

 

 

 

Minh Quân

Bạn có thể quan tâm